Ở nhà cách ly, bảo quản ô tô như thế nào?

  • 01/04/2020 00:04

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nước ta, trưa ngày 31/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu toàn quốc thực hiện “cách biệt xã hội” từ 01/04 đến 15/04, không tụ tập quá 2 người trở lên tại nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Như vậy, nếu không có việc gì thực sự cần thiết, người dân nên ở trong nhà và không đi ra ngoài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô trong khoảng thời gian cách ly này, trước khi cất xe ô tô vào kho để thực hiện theo chỉ thị của Thủ tướng, chủ xe ô tô cần lưu ý để chiếc xe vẫn “khỏe mạnh” khi hoạt động trở lại.

Rửa xe

Sau nhiều ngày sử dụng, xe sẽ dính nhiều bụi bẩn, bao gồm cả bùn đất nếu di chuyển tại những khu vực đường đất, lầy lội. Để tránh những vết bẩn đọng lại, gây ra hiện tượng ố vàng hay thậm chí làm hư hại lớp sơn ngoại thất, chủ xe cần mang xe đi rửa trước khi cất trữ lâu ngày. Tại thời điểm nhiều gara hay trung tâm sửa chữa ô tô cũng đã đóng cửa vì dịch Covid-19, chủ xe có thể thực hiện rửa xe ngay tại nhà nhưng cần lưu ý các bước rửa xe đúng cách để tránh làm hư hại xe.

  • Tự rửa ô tô tại nhà có thể khiến xe dễ hỏng hơn?

Rửa xe 1

Rửa xe.

Vệ sinh nội thất

Sau ngoại thất, nội thất cũng là khu vực cần vệ sinh sạch sẽ bởi khi cất trữ xe lâu ngày, xe không được thường xuyên kiểm tra nên những vết bẩn trong xe còn sót lại từ lần đi trước có thể gây ẩm mốc, gây mùi khó chịu và làm giảm tuổi thọ của nội thất. Các chuyên gia kinh nghiệm sử dụng ô tô cho biết, chắc chắn chủ xe sẽ không cảm thấy vui vẻ gì sau khi hết thời gian “cách biệt xã hội”, mang xe ra đi và thấy mùi đồ ăn hỏng hoặc mùi ẩm mốc kinh khủng vì không vệ sinh trước khi cất trữ.

Vệ sinh nội thất 1

Vệ sinh nội thất.

Đậu xe ở nơi có mái che

Không chỉ trong thời gian “cách biệt xã hội” mà ngay cả ngày bình thường thì đây cũng là việc cần thiết để bảo vệ tuổi thọ ô tô. Các tác động của thời tiết như nắng gắt, mưa, gió, bụi bẩn,... là những tác nhân có thể khiến ô tô khiến ô tô nhanh xuống cấp. Do vậy, nếu không có điều kiện gửi xe ở những hầm gửi xe, chủ xe cần sử dụng các biện pháp che phủ xe cẩn thận để hạn chế tối đa những tác nhân tiêu cực trên.

Đậu xe ở nơi có mái che 1

Đậu xe ở nơi có mái che.

Chú ý đến ắc quy

2 tuần là thời gian không dài nhưng người dùng vẫn cần để ý đến ắc quy nếu không muốn xe xảy ra hiện tượng chết máy ngay khi nổ. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nếu phải thực hiện “cách biệt xã hội” lâu hơn, người dùng cũng cần thực hiện một số biện pháp để bảo vệ ắc quy ô tô như khởi động xe sau khoảng 10 ngày hoặc sử dụng bộ sạc duy trì ắc-quy.

Chú ý tới ắc quy ô tô

Chú ý tới ắc quy ô tô.

Đổ đầy nhiên liệu

Yêu cầu “cách biệt xã hội” của Thủ tướng được đưa ra khá bất ngờ nhưng người dùng hoàn toàn có thể thực hiện đổ đầy bình nhiên liệu trước khi mang xe về cất trữ trong khoảng 2 tuần. Bình nhiên liệu được đổ đầy sẽ giúp xe tránh được hiện tượng "nghẹt xăng khiến xe không nổ máy được sau một thời gian không sử dụng. Nguyên nhân của hiện tượng nghẹt xăng là khi bình nhiên liệu cạn,  không khí ẩm lâu ngày sẽ xâm nhập vào bình xăng gây ngưng tụ hơi nước bên trong.

Đổ đầy nhiên liệu xe 1

Đổ đầy nhiên liệu xe.

Như vậy, đây là một số lưu ý nhỏ để người dùng có thể áp dụng, giúp chiếc xe hơi của mình có thể hoạt động hoàn toàn “khỏe mạnh” sau thời gian “ cách biệt xã hội” theo chỉ thị của Chính phủ.

Ảnh: Internet

  • Quy trình bảo dưỡng sơn xe ô tô và những điều cần biết giữ ô tô luôn như mới
  • Muốn ô tô bền bỉ thì tuyệt đối tránh 6 điều này