1 lít xăng đi được bao nhiêu km? Làm thế nào để tiết kiệm xăng cho ô tô?

  • 23/10/2020 19:10

Khi mua một chiếc ô tô, người dùng không chỉ quan tâm đến giá thành mà còn chú ý tới cả chi phí "nuôi xe" sau này. Trong số các chi phí "nuôi xe" hàng tháng, chiếm tỷ lệ không nhỏ là tiền mua xăng, dầu. Do đó, không ít người giống như độc giả Lưu Đình Vũ đã đặt ra câu hỏi: "1 lít xăng đi được bao nhiêu km". Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Tinxe.vn.

1 lít xăng đi được bao nhiêu km?

"1 lít xăng đi được bao nhiêu km" có lẽ là câu hỏi mà không ít người đã từng đặt ra.

Những yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe ô tô

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi "1 lít xăng đi được bao nhiêu km", các bạn cần phải biết rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu của một chiếc ô tô. Theo các chuyên gia, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô phụ thuộc vào các yếu tố như:

- Thiết kế động cơ như hệ thống buồng đốt và hệ thống phun nhiên liệu

- Trọng lượng của xe: ô tô có trọng lượng càng lớn thì tiêu hao nhiên liệu càng nhiều

- Chất lượng nhiên liệu: nếu dùng nhiên liệu không chuẩn, không đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất thì động cơ sẽ hoạt động kém đồng thời tốn nhiều nhiên liệu hơn

- Loại động cơ: động cơ tăng áp (turbo) và động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ xăng

- Kỹ năng lái của người điều khiển: việc phóng nhanh, phanh gấp sẽ khiến xe của bạn "ngốn" nhiều nhiên liệu hơn. Do đó, các chuyên gia khuyên các tài xế nên lái xe một cách từ tốn và giữ ga đều để tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu của ô tô.

Ngoài ra, lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như áp suất lốp, bảo dưỡng xe, thời tiết, môi trường, đường xá, tình trạng giao thông...

Nhiều thử nghiệm trên ô tô cho thấy những chiếc xe mới thường có mức tiêu hao nhiên liệu lớn hơn. Sau khi xe chạy được khoảng 20.000 km thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm đi vì pit-tông lúc này đã hoạt động trơn tru và ít ma sát hơn. Tuy nhiên, khi xe chạy được một thời gian dài, sau khoảng 100.000 km, thì sẽ tiêu hao nhiên liệu trở lại.

Mức tiêu hao nhiên liệu ở xe có trọng lượng nhỏ sẽ thấp hơn xe trọng lượng lớn.

Xe càng nặng thì càng tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

1 lít xăng đi được bao nhiêu km?

Như đã nói ở trên, mức tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như 1lit xăng đi được bao nhiêu km xe máy cũng sẽ khác với xe sirius 1 lít xăng đi được bao nhiêu km. Mỗi đời xe, dòng xe lại có một mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau. Tuy nhiên, để chủ động trong vấn đề tài chính và chi phí "nuôi" xe thì bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ về mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc chiếc ô tô mà mình định mua.

Sau đây là danh sách những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong từng phân khúc, dựa theo số liệu công bố của Cục Đăng kiểm Việt Nam tính đến 30/5/2020 (mức tiêu hao nhiên liệu được tính trên đường hỗn hợp).

- Phân khúc xe hạng A: Suzuki Celerio GL: 4,33 L/100 km (tương đương 23 km/lít); Mitsushibi Mirage: 4,9 L/100 km (20,40 km/lít).

- Phân khúc xe hạng B: Mazda2: 4,73 L/100 km (21 km/lít); Mitsubishi Attrage: 4,77 L/100 km (20,9 km/lít).

- Phân khúc xe hạng C: Mazda3 Hatchback: 5,47 - 5,69L/100 km(tương đương 17,57 - 18,2 km/lít); Mazda3 Sedan: 5,9 L/100 km (16,94 km/lít).

- Phân khúc xe hạng D: Honda Accord: 6,2 L/100 km (16 km/lít).

- Phân khúc MPV: Kia Rondo: 5,8 L/100 km (17,24 km/lít); Suzuki Ertiga GLX: 5,95 L/100 km (17,8 km/lít); Mitsushibi Xpander: 6,2 L/100 km (16 km/lít).

- SUV cỡ nhỏ: Ford EcoSport Ambiente: 5,98 L/100 km (16,7 km/lít)

- SUV: Hyundai SantaFe 4x2: 5,94 L/100 km (16,83 km/lít); Ford Everest 4x2: 6,22 L/100 km (16,07 km/lít).

- CUV: Hyundai Tucson FL (động cơ 2.0L): 6,37 L/100 km (15,69 km/lít); Honda CR-V: 6,9 L/100 km (14,49 km/lít).

Mức tiêu hao nhiên liệu thực tế sẽ có sự chênh lệch nhất định so với công bố.

Nhãn năng lượng dán trên ô tô cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Tuy nhiên, số liệu thực tế sẽ có sự chênh lệch nhất định so với mức công bố.

Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô?

Ngoài việc chọn một chiếc xe có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp do nhà sản xuất công bố, bạn cũng có thể giảm chi phí xăng, dầu nếu áp dụng một số bí quyết dưới đây.

Tránh tăng tốc đột ngột ngay sau khi khởi động máy

Không tăng tốc đột ngột ngay sau khi khởi động xe sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ động cơ tốt hơn. Mỗi chiếc xe đều có một khoảng tốc độ nhất định, việc di chuyển trong khoảng tốc độ này sẽ tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Người lái nên để vòng tua máy trong khoảng 1.300 – 1.500 vòng/phút để giảm thiểu lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Duy trì tốc độ ổn định

Cần duy trì ổn định trong quá trình di chuyển, không tăng tốc và giảm tốc thất thường. Bạn nên chọn hệ thống ga tự động (nếu có) khi chạy trên cao tốc để tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Đảm bảo đều chân ga để có thể duy trì tốc độ ổn định và xử lý kịp thời trước những tình huống bất ngờ.

Dùng điều hòa hợp lý

Điều hòa cũng là thiết bị làm tốn nhiên liệu, do vậy việc sử dụng đúng cách sẽ giúp giảm bớt phần nào mức độ tiêu hao xăng, dầu. Hạn chế bật điều hòa trong những trường hợp không cần thiết, về chế độ tiết kiệm hoặc tắt khi không dùng đến.

Sử dụng điều hòa ô tô hợp lý cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Sử dụng điều hòa ô tô hợp lý cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên sẽ giúp lốp không bị non hơi, gây lãng phí nhiên liệu. Nếu được, hãy trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp cho chiếc ô tô của mình.

Tránh chạy không tải quá lâu

Khi phải dừng lại trong một thời gian dài, ví dụ như chờ ai đó hoặc gặp tắc đường, nếu trời không quá nóng, bạn nên tắt động cơ đi. Nguyên nhân là do nếu chạy không tải, động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại máy.

Như vậy, để trả lời câu hỏi 1 lít xăng đi được bao nhiêu km, chúng ta cần nắm được những thông tin cơ bản về chiếc xe của mình như thuộc phân khúc nào, sử dụng động cơ gì, thường xuyên di chuyển trên đường trường, nội đô hay hỗn hợp,... Hi vọng với phần chia sẻ trên, các bạn đã phần nào giải đáp được thắc mắc của mình.

Tịnh Tâm