10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô

  • 19/06/2017 00:06

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô.

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô

Theo thói quen, hàng triệu chủ sở hữu xe ô tô thường tự tay vệ sinh chiếc xê hộp thân thuộc của mình. Đây không chỉ là một việc quen thuộc với lái xe mà còn là công đoạn quan trọng trong việc bảo dưỡng và chống gỉ. Ngược lại, khi lái xe vô tình bỏ bê công việc này, các mảng sơn của xe sẽ tróc dần và bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác.

Thường xuyên lau chùi xe không chỉ khiến xe được mới như ban đầu mà còn ngăn ngừa được những tạp chất bẩn bám dính vào xe. Vì thực chất, lớp vỏ ngoài của xe đóng vai trò quan trọng hơn chúng ta tưởng.

Nhưng thật không may, nhiều chủ xe vẫn tiếp tục sử dụng bất cứ thứ gì họ tìm thấy trong nhà để lau chùi xe. Chính vì thế, hãy cùng Oto.com.vn tham khảo danh sách 10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô mà chủ xe nào cũng nên biết. 

1. Không nên dùng máy rửa xe ô tô tự động

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a1

Nhiều lái xe hoặc không có thời gian hoặc chẳng quan tâm gì đến việc đánh bóng chiếc ô tô của họ. Vì vậy, cửa hàng rửa xe là một nơi cung cấp dịch vụ rất hấp dẫn. Mặc dù nơi đây trông có vẻ sạch sẽ, với ánh đèn sáng loáng  và những bức tường trắng, nhưng những sợi lông trên những miếng vải khô ráp dùng để lau chùi xe sẽ khiến mọi người bất ngờ vì mùi và sự bụi bặm.

2. Không sử dụng vật cứng để vệ sinh xe ô tô

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a2

Lớp bụi, cát bám chặt vào mọi ngóc ngách của xe, tuy khó chịu nhưng chủ xe không nên lấy bất kì dụng cụ thô ráp nào để làm sạch theo ý muốn. Miếng cọ bằng thép và miếng đệm Brillo nổi tiếng là những vật dụng không nên sử dụng để vệ sinh xe ô tô. Do đó, theo các nhà chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi, hãy chắc chắn tránh xa những vật dụng trên bằng mọi giá. Thay vào đó, hãy sử dụng một lượng chất tẩy nhờn động cơ, các hợp chất đánh bóng và bàn chải được thiết kế đặc biệt cho xe ô tô.

3. Tránh ánh nắng trực tiếp

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a3

Ánh sáng mặt trời rất có hại khi rửa và đánh bóng xe ô tô. Vì vậy, chủ xe nên tránh không cho xe tiếp xúc trực tiếp hết mức có thể. Hãy luôn giữ cho xe ở trong bóng mát để tiết kiệm thời gian kì cọ các vết bẩn cũng như tránh không cho màu sơn của xe bị phai dần theo thời gian.

4. Không nên dùng nước rửa bát để rửa ô tô

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a4

Mặc dù xà phòng được chứng minh gây ra nhiều tác động cực kì không tốt cho xe, nhưng nhiều chủ xe vẫn sử dụng mà không lường được hậu quả sau này. Chất tẩy rửa trong nước rửa bát sẽ ăn mòn lớp vỏ ngoài xe, khiến xe ô tô nhanh chóng bị mất màu và dễ hỏng hơn.

5. Luôn sử dụng khăn sạch để lau chùi xe ô tô

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a5

Một trong những lỗi lớn nhất khi quá trình rửa xe hoàn tất là thay vì giặt khăn cho sạch sẽ, nhiều người sẽ phơi khăn khô và cất đi để sử dụng cho các lần sau. Đây là việc làm không bao giờ được khuyến khích. Bởi mặc dù chiếc khăn đó có vẻ trông còn mới và vẫn sạch, nhưng thực ra nó chứa đầy bụi bẩn mà chắc chắn sẽ để lại những xết gồ, xước trên lớp sơn. Vì vậy, hãy luôn giặt sạch khăn lau trước khi sử dụng nó để sử dụng cho lần rửa xe tiếp theo.  

6. Không nên sử dụng máy rửa ô tô áp lực

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a6

Theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, loại máy này có khả năng dính bụi của động cơ cũ, hạt nhựa đường và các loại carbon tích tụ. Và mặc dù hầu hết các nhà sản xuất xe đã lắp đặt hệ thống tự động nhằm xử lý nước mưa và các bụi bẩn, thì việc dùng máy rửa bụi nén áp suất là điều không được khuyến khích.

7. Không nên chỉ sử dụng một chiếc xô rửa duy nhất

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a7

Có một chiếc xô đựng đầy nước hòa cùng xà phòng là công đoạn không thể thiếu trong việc rửa xe. Nhưng mỗi khi miếng bọt biển được nhúng vào xô thì những hạt bụi bẩn tích tụ từ lần lau rửa trước sẽ lắng đọng xuống dưới. Do vậy, lái xe có thể hoàn toàn loại bỏ vấn đề này bằng cách sử dụng nhiều hơn 1 chiếc xô để tăng khả năng làm sạch xe.

8. Sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a8

Đó là lý do tại sao trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm sạch được thiết kế dành riêng cho ô tô. Thực tế, nước lau kính gia đình có thể đánh bóng kính chắn gió, nhưng chúng cũng dễ để lại vết ố bẩn và đổi màu trên bảng điều khiển do chất amoniac có trong dung dịch. Ngoài ra, một số màng sơn cửa sổ có thể bị bong tróc, xước, và mờ dần nếu sử dụng loại hóa chất làm sạch không rõ nguồn gốc. Đó là một trong nhiều lý do tại sao chủ xe nên sử dụng chất làm sạch kính được kiểm chứng chất lượng an toàn.

9. Không nên dùng khăn da cừu chamois để lau chùi xe ô tô

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a9

Khăn da cừu dễ hút nước nhưng chúng thực sự không tốt cho lớp sơn ngoài xe. Không giống như khăn sợi nhỏ, được thiết kế đặc biệt để làm sạch các tạp chất còn sót lại khỏi bề mặt, vải voan hút những tạp chất trên bề mặt của xe nhưng chất bụi bẩn này sẽ bị bôi trên bề mặt của xe. Điều này khiến lớp sơn ô tô nhanh chóng xuất hiện những vệt xước to và rất xấu.

10. Không nên sử dụng khăn thô, cứng

10 điều tuyệt đối không nên làm khi rửa xe ô tô a10

Đừng bao giờ sử dụng bất kỳ khăn cũ bị bỏ đi để lau chùi xe ô tô. Các cạnh gồ ghề và hầu hết các khăn được dệt sẽ làm cho các hạt cát nằm sâu bên trong làm trầy xước bề mặt của xe khi sấy. Do vậy, khăn sợi nhỏ được đánh giá là dụng cụ hoàn hảo để lau chùi xe ô tô.