10 điều bạn chưa biết về Mercedes - AMG

  • 09/08/2020 11:08
Từ khởi đầu khiêm tốn cho đến mối quan hệ đối tác lâu dài sản xuất thuyền đua phiên bản đặc biệt, lịch sử của Mercedes-AMG đầy những điều bất ngờ…


53 năm trước, ba chữ cái kết hợp với nhau để trở thành biểu tượng của những chiếc xe hiệu xuất cao. 3 chữ cái đó là AMG và công ty mà nó đại diện hiện đã nổi tiếng vì những chiếc ô tô hiệu suất cao, tính độc quyền và cảm giác lái phấn khích hàng đầu thế giới.

Mặc dù danh tiếng của nó truyền cảm hứng cho nhiều người ngưỡng mộ và khao khát, nhưng AMG có một lịch sử lâu đời đầy bất ngờ, những sáng tạo ít được biết đến và những chiếc xe thể thao độc quyền, siêu hạng. Hãy cùng tìm hiểu nào… 

1. AMG là viết tắt của Aufrecht, Melcher, Großaspach, họ của những người cha sáng lập Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher, cùng với nơi sinh của Aufrecht là Großaspach. Những cái tên đằng sau ba chữ cái này là điểm khởi đầu cho sự phát triển nhanh chóng của AMG từ một công ty vận hành tại nhà chỉ có hai người đến một thương hiệu toàn cầu về hiệu suất.

Câu chuyện bắt đầu vào những năm 1960: hai kỹ sư Hans Werner Aufrecht và Erhard Melcher đang làm việc trên động cơ đua của chiếc sedan bốn cửa 300 SE tại Phòng Phát triển của Daimler-Benz, cho đến khi công ty ngừng mọi hoạt động về đua xe thể thao. Tuy nhiên, Aufecht và Melcher vẫn không ngừng làm việc. Trong ngôi nhà của Aufrecht ở Grossaspach, họ đã dành thời gian rảnh rỗi để trau dồi thêm về hiệu suất của động cơ. Năm 1965, Manfred Schiek, một đồng nghiệp tại Daimler, với động cơ 300 SE mà Aufrecht và Melcher đã phát triển, và anh ấy đã giành chiến thắng mười lần tại German Touring Car Championship.

Thành công của Schiek đã tạo nên nền tảng cho danh tiếng của Aufrecht và Melcher với tư cách là những chuyên gia duy trì và tối ưu hóa hiệu suất của các loại xe Mercedes-Benz, dẫn đến nhiều thành công trong Giải đua xe thể thao và cuối cùng là quan hệ đối tác chính thức với Mercedes-Benz.

 
2. Chiếc xe đầu tiên gắn liền với AMG và có lẽ là đáng chú ý nhất của công ty, có nguồn gốc là 1 chiếc sedan bốn cửa bình thường!

Chiếc xe nổi tiếng với cái tên biểu tượng “Red Pig”, giúp xây dựng tên tuổi của AMG với tư cách là một nhà độ xe có thế lực về đua xe thể thao, có khởi đầu là chiếc sedan bốn cửa Mercedes-Benz 300 SEL 6.3. Sau khi Aufrecht và Melcher sửa đổi tổng thể chiếc xe, bao gồm tăng dung tích động cơ lên 6.8 lít, chiếc xe hoàn thiện đã tạo ra công suất 428 mã lực và mô-men xoắn 607 Nm, một sự cải thiện lớn so với công suất chưa thay đổi là 247 mã lực và 500 Nm.

Ngoài mảng công suất, xe cũng được giảm trọng lượng đáng kể; tại cuộc đua ra mắt của nó năm 1971 tại Spa 24h, mặc dù nó vẫn có khả năng là chiếc xe nặng nhất, nó đã giành được chiến thắng ở hạng mục và vị trí thứ hai chung cuộc, ngay lập tức chữ AMG được kết nối với thành công của môn đua xe thể thao.
 

3. Chiếc xe hiệu suất cao đầu tiên được AMG và Mercedes-Benz hợp tác phát triển là C 36 AMG.

Bắt đầu từ năm 1995, C 36 AMG cũng là sản phẩm AMG đầu tiên được bán chính thức tại Mỹ ở các đại lý của Mercedes-Benz. Đến năm 1998, quan hệ đối tác giữa AMG và Mercedes-Benz càng được củng cố khi Daimler mua lại phần lớn cổ phần của AMG, tạo tiền đề cho nhiều loại xe Mercedes-Benz AMG hiệu suất cao.
 
 
4. Dành cho những ai mong muốn đạt được hiệu suất tối ưu của AMG, rất ít mẫu xe có thể sánh ngang với tính năng độc quyền và tối ưu hóa hiệu suất trên đường đua của các mẫu AMG Black Series hiếm hoi.

Có thể xem Black Series là mẫu xe hướng ngoại nhất, tập trung vào đường đua nhất và độc quyền nhất được sản xuất giới hạn bởi AMG. Các mẫu Black Series là phoen6 bản hiệu suất cực cao của mẫu xe hiệu suất vốn đã đặc biệt của AMG. Bằng cách sửa đổi hệ thống truyền động, khung gầm và khí động học để tối ưu hóa hiệu suất trên đường đua.

Cho đến nay, chỉ có năm mẫu xe được đeo huy hiệu AMG Black Series đặc biệt. Đó là CLK 63 Black Series, C 63 Black Series, SL 65 Black Series, SLS Black Series và SLK 55 Black Series (không được bán tại Mỹ). Tuy nhiên, dòng sản phẩm Black Series độc quyền sẽ sớm phát triển với việc bổ sung GT Black Series sắp ra mắt, dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

 Cửa của SLS AMG được trang bị 2 kíp nổ, dành để bật của ra trong tình huống khẩn cấp - Ảnh: Speedhunters.com

5. Chiếc SLS AMG biểu tượng là mẫu xe đầu tiên được Mercedes-AMG thiết kế và phát triển hoàn toàn, tiếp theo là mẫu xe thể thao 2 cửa AMG GT vào năm 2015 và gần đây nhất là AMG GT 4-Door Coupe vào năm 2019.

Một trong những điều khiến SLS AMG mang tính biểu tượng đó là cửa “gullwing” mở theo chiều dọc, lấy cảm hứng từ chiếc Mercedes-Benz 300 SL “gullwing” nguyên bản (sản xuất từ năm 1954 - 1957). Những cánh cửa độc đáo này được làm từ cấu trúc ống hợp kim siêu nhẹ, khi mở cao hơn cửa thông thường, do đó dẫn đến những cánh cửa mở theo chiều dọc sáng tạo này.

Với SLS AMG, những cánh cửa có cánh mang tính biểu tượng này được kết hợp với một tính năng an toàn khá độc lạ - hai viên thuốc nổ, có khả năng thổi tung cánh cửa để thoát ra ngoài nhanh chóng, trong trường hợp không chắc chiếc xe bị lật trên nóc xe.
 
 
6. Kể từ năm 2007, Mercedes-AMG đã chia sẻ niềm đam mê hiệu suất với Đội đua Cigarette Racing Team, kết quả là sự hợp tác độc đáo đã sản xuất 12 chiếc thuyền phiên bản đặc biệt, hiệu suất cao, cực độc.

Gần đây nhất, sự hợp tác này đã sản xuất 59’ Tirranna AMG Edition hoàn toàn mới cùng với một chiếc Mercedes-AMG G 63 Cigarette Edition độc nhất vô nhị tại Triển lãm Thuyền Quốc tế Miami 2020. Thiết kế nổi bật của 59 ′ Tirranna AMG Edition cũng như Mercedes-AMG G 63 Cigarette Edition là kết quả của sự hợp tác chặt chẽ giữa Cigarette Racing Team, nhóm thiết kế Mercedes-AMG và Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế, Daimler AG.
 
 
7. Tất cả các mẫu AMG đều được chế tạo thủ công theo triết lý "One man, one engine” ,một cam kết chắc chắn về chất lượng, trong đó một nghệ nhân bậc thầy lắp ráp từng bộ phận động cơ AMG từ đầu đến cuối.

Công trình chất lượng này được vinh danh bởi mỗi người xây dựng thông qua một tấm bảng đặc biệt, có chữ ký của cá nhân người đã lắp ráp nó và đặt trên động cơ thủ công khi hoàn thành.
 
 
 
8. Ngày nay, Mercedes-AMG có trụ sở chính tại Affalterbach, Đức, một thị trấn nhỏ phía đông bắc Stuttgart thuộc bang Baden-Wüttemberg. Affalterbach là nơi đặt trụ sở của các đội quản lý, điều hành, bán hàng, phát triển và thiết kế của AMG, cũng như việc chế tạo các động cơ thủ công AMG. Mercedes-AMG hiện sử dụng khoảng 1.800 nhân viên — hoàn toàn trái ngược với sự khởi đầu khiêm tốn của nó là một hoạt động hai người tại nhà của Hans Werner Aufrecht ở Großaspach!
 
 
9. Mercedes-AMG có lịch sử về những đổi mới liên quan đến công nghệ và hiệu suất, nhiều cải tiến trong số đó được thể hiện rõ ràng trên những chiếc xe mới nhất của họ. Ví dụ: lần tới khi bạn lái một chiếc Mercedes-AMG, hãy đặc biệt lưu ý đến nút bật tắt AMG Dynamic Select trên bảng điều khiển trung tâm, cũng như các tùy chọn điều khiển vô lăng AMG Drive Unit, nếu được trang bị. Những điều khiển này mở ra rất nhiều tiềm năng hiệu suất và khả năng cá nhân hóa, tất cả đều có sẵn từ sự thoải mái trên ghế thể thao của bạn thông qua nút bật / tắt trên bảng điều khiển hoặc chuyển đổi trên vô lăng AMG.

Từ “Comfort” đến “Sport”, “Sport+”, “RACE” và “Individual”, người lái có thể tùy chỉnh các đặc tính vận hành của chiếc AMG của họ với tối đa năm chế độ lái khác nhau. Gần đây, một số mẫu xe AMG mới nhất của AMG cũng cung cấp bộ điều khiển Bộ dẫn động AMG mới, bổ sung một bộ điều khiển có cấu hình mới ở phần dưới của vô lăng. Một núm điều khiển tròn ở phía dưới bên phải của vô lăng có thể dễ dàng thay đổi các chế độ lái mà không cần phải rời tay khỏi vô lăng, giúp người lái có thể tập trung vào thành tích của mình. Các nút phía dưới tay lái bên trái cũng cung cấp nhiều tùy chỉnh truy cập nhanh, bao gồm các chức năng như mức độ kiểm soát độ bám đường cũng như cài đặt AMG Performance Exhaust, dễ dàng truy cập thông qua các nút điều khiển gắn trên vô lăng tiên tiến mới này.
 
 
10. Chiếc Hypercar Mercedes-AMG ONE được thiết lập để trở thành chiếc xe AMG mạnh mẽ nhất từng được sản xuất— có khả năng sản sinh công suất hơn 1.000 mã lực và đạt tốc độ tối đa hơn 350 km/h. Lần đầu tiên, chiếc Hypercar hai chỗ ngồi này sẽ mang công nghệ hybrid của Công thức 1 hoàn toàn mới nhất và hiệu quả nhất trực tiếp từ đường đua đến đường trường, mang đến Hiệu suất Lái xe tân tiến nhất trong nhiều năm tới.


Nguồn: Fastcar.co.uk

Dịch: MeCar - All About Car