10 kinh nghiệm lái xe số tự động an toàn mà ai cũng phải nhớ

  • 07/04/2021 00:04

Không thể phủ nhận rằng hộp số tự động hỗ trợ rất nhiều cho người lái, kể cả người mới biết lái hay lái lâu năm đều có thể học lái một cách nhanh chóng. Với xe số tự động, người lái không tốn quá nhiều sức, chỉ việc cầm vô lăng, chân đạp phanh và ga khá đơn giản và thoải mái, hầu như không sử dụng đến cần số trừ thời điểm khởi động xe.

Bên cạnh đó, người lái cũng không cần phải chú ý nhiều đến hộp số vì hệ thống điều khiển trên xe đã tự động điều chỉnh số phù hợp với tốc độ của người lái.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi đi trong dân cư, xe số tự động sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn xe số sàn, vì hộp số sẽ tự động chuyển về cấp số nhỏ hơn giúp tài xế không phải thao tác quá nhiều. Hơn nữa, khi lái xe số tự động, tài xế chỉ cần sử dụng chân phải nên chân trái được nghỉ ngơi. 

Cần số xe số tự động.

Tài xế nên chú ý sử dụng đa dạng các cấp số khác nhau để vận hành xe tốt nhất. 

Mặc dù rất dễ cầm lái nhưng dù là tài mới hay tài già cũng cần nhớ 10 nguyên tắc cơ bản khi để lái xe số tự động một cách an toàn sau đây: 

1. Khi khởi động xe, tài xế cần chú ý thực hiện thao tác: đạp hết bàn đạp phanh, đặt cần số ở vị trí “P”, kéo phanh tay. Việc này giúp bạn tránh được những trường hợp vô tình vào số khi vừa khởi động. 

2. Lưu ý khi sang số để di chuyển ở những địa hình khác nhau như lên dốc, xuống dốc. Để quá trình sang số an toàn và đúng cách, tài xế cần giữ phanh mỗi lần sang số. Chỉ sử dụng chân phải để lái xe, không được lái xe bằng 2 chân. Tạo thói quen luôn để để gót chân phải trên sàn xe, hướng ở vị trí bàn đạp phanh. Khi đạp ga, xoay bàn chân qua phải, chỉ đạp nửa bàn chân lên bàn đạp ga. 

3. Không chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D) khi xe chưa dừng hẳn. Để thao tác nhanh gọn, sau khi lùi xe, lái xe thường rà phanh, gạt nhẹ cần số để tiến về phía trước. Tuy nhiên, việc này nếu diễn ra thường xuyên, sẽ làm cho các bánh răng số bị phá vỡ do mô-men xoắn bị đảo chiều đột ngột gây hư hỏng nghiêm trọng hộp số.

Xem thêm: Những kỹ năng cần trang bị khi lái xe số tự động

4. Không liên tục “rồ ga” khi máy chưa nóng. Một số tài xế có thói quen rồ ga ngay sau khi khởi động. Khi vừa đề máy, dầu nhớt trong động cơ chưa kịp lưu thông, các chi tiết cũng chưa kịp được bôi trơn hoàn toàn… Nếu người lái liên tục rồ ga sẽ khiến động cơ hoạt động nhanh, ma sát sinh ra sẽ khiến các chi tiết nhanh bị hao mòn.

5. Đừng ham ga mà không hờ phanh. Một nguyên tắc mà tài xế cũng cần phải nhớ là không ga thì hờ phanh. Tức là nếu không ga thì tài xế phải đặt chân hờ lên phanh. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều tài xế, đặc biệt là các lái mới còn thiếu kinh nghiệm thường lơ đãng hoặc không thực hiện đúng nguyên tắc này, gây nguy hiểm khi điều khiển xe tham gia giao thông.

Không nên lái xe số tự động bằng 2 chân.

Không nên lái xe số tự động bằng 2 chân.

6. Không dùng chế độ chuyển số tay khi đổ đèo, leo dốc. Trên nhiều dòng xe từ cỡ B trở lên đã được trang bị chế độ chuyển số tay, chế độ thể thao. Khi đổ đèo, leo dốc tài xế có thể chuyển số trực tiếp trên vô-lăng mà không cần dùng cần số tay. Tính năng này hữu ích vì nó rút gọn được thao tác, tài xế không cần nhìn xuống cần số. 

7. Nên rà phanh bằng số thấp L, D2, D3. Khi đi lên/xuống những con dốc, một quy tắc được nhiều tài xế áp dụng “lên số nào, xuống số đó”, điều kiện áp dụng là đối với những con dốc có độ nghiêng 2 chiều tương đương nhau. Tuy nhiên, khi thấy dốc có độ nghiêng lớn hơn, tài xế phải chuyển về số thấp hơn.

8. Khi tắc đường, hoặc di chuyển chậm, không nên rà chân ga, vì ở xe số tự động, chỉ cần buông chân phanh là xe sẽ tự lăn bánh ở tốc độ chậm.

9. Tránh đặt các chai lọ hoặc các vật khác dưới sàn, vì chúng có thể lăn và gây kẹt bàn đạp phanh/ga. Không mang dép khi lái xe, vì quai dép hoặc đế dép có thể móc vào bàn đạp ga hoặc phanh, gây cản trở việc điều khiển xe.

10. Nếu đèn báo ở vị trí cần số nhấp nháy liên hồi thì có thể hộp số đang bị lỗi. Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, tài xế nên mang xe ra gara để kiểm tra vấn đề ngay. 

Có thể bạn quan tâm: 

  • 4 cách để phát huy sức mạnh của xe số tự động mà không phải ai cũng biết
  • Cách chăm sóc bảo dưỡng bộ phận 'đắt tiền' nhất trên xe số tự động AT

(Nguồn ảnh: Internet)