10 mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất mà người mua nên cân nhắc hiện nay

  • 22/06/2018 19:06

SUV là dòng xe rất đa dụng khi chở người và hàng hóa. Tuyệt vời hơn khi giờ đây nếu chọn mua SUV, bạn không cần phải hi sinh khả năng tiết kiệm nhiên liệu để đổi lấy không gian rộng rãi và khả năng bám đường trong mọi điều kiện thời tiết nữa.

Trên thực tế, nhiều mẫu SUV hiện nay sở hữu lượng nhiên liệu tiêu thụ ngang ngửa sedan cỡ lớn. Để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn hơn khi mua sắm, Consumer Reports (CR) đã tung ra danh sách 10 mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện nay.

Danh sách này được đưa ra dựa trên kết quả đo lường lượng nhiên liệu tiêu thụ của hơn 50 mẫu SUV mà CR đã lái thử. Không có gì bất ngờ khi trong danh sách của CR, có cả những mẫu SUV hybrid và máy dầu.

Cùng khám phá xem đâu là những mẫu SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất trên thị trường hiện nay qua danh sách dưới đây.

Toyota RAV4

Trong nhiều năm qua, Toyota RAV4 liên tục được CR đánh giá cao trong phân khúc SUV cỡ C. Nội thất yên tĩnh, cảm giác lái phục tùng và được kiểm soát tốt cùng khả năng phản hồi vô lăng nhanh nhạy, chắc chắn, là những thế mạnh của Toyota RAV4. Ngoài ra, mẫu crosover cỡ C này còn có phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2,5 lít đầy năng lượng, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,8 lít/100 km trong thử nghiệm của CR. Con số tương ứng của phiên bản hybrid còn cao hơn với 7,59 lít/100 km.

Toyota RAV4 tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,8 lít/100 km

Toyota RAV4 tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,8 lít/100 km

Bên trong Toyota RAV4, các hệ thống điều khiển rất rõ ràng và trực quan. Dù bản XLE có hệ thống điều hòa tự động và cửa sổ trời nhưng khách hàng phải mua bản Limited mới có hỗ trợ thắt lưng tùy chỉnh hay ghế bọc giả da thoải mái hơn. Việc ra vào Toyota RAV4 rất dễ dàng trong khi hàng ghế sau lại rộng rãi. Cuối cùng là những tính năng an toàn tiêu chuẩn như cảnh báo va chạm sớm và phanh khẩn cấp tự động.

Vào năm sau, Toyota RAV4 2019 với thiết kế hoàn toàn mới sẽ bắt đầu được bán ra tại thị trường Mỹ.

Chevrolet Equinox Diesel

Chevrolet Equinox là một trong những mẫu SUV cỡ C rộng rãi nhất trên thị trường Mỹ hiện nay, cộng thêm hệ thống thông tin giải trí và các công nghệ an toàn mới nhất. Phần lớn các phiên bản của Chevrolet Equinox đều sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít. Tuy nhiên, động cơ này không giúp Chevrolet Equinox chạy nhanh như máy xăng 4 xi-lanh, tăng áp có công suất tối đa 252 mã lực và kết hợp với hộp số tự động 9 cấp.

Nếu muốn mua xe tiết kiệm nhiên liệu, khách hàng nên chọn Chevrolet Equinox Diesel với mức tiêu thụ trung bình 7,59 lít/100 km trong thử nghiệm của CR. Đáng tiếc là động cơ diesel trên Chevrolet Equinox lại tạo ra tiếng lạch cạch và cảm giác rung.

Chevrolet Equinox Diesel tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Chevrolet Equinox Diesel tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Khi lái thử, phóng viên của CR phát hiện việc Chevrolet Equinox làm rất tốt việc mang đến cảm giác êm ái cho hành khách khi đi qua ổ gà hay leo vỉa hè. Bên cạnh đó, mẫu xe này còn sở hữu khả năng phản hồi vô lăng nhanh nhạy và đảm bảo.

Tương tự đối thủ Toyota RAV4, Chevrolet Equinox cũng sở hữu nội thất yên tĩnh và hệ thống điều khiển dễ sử dụng, bao gồm cả hệ thống thông tin giải trí MyLink. Tuy nhiên, nội thất của Chevrolet Equinox lại có nhiều chi tiết bằng nhựa tạo cảm giác rẻ tiền. Bù lại, ghế của Chevrolet Equinox rất êm ái.

Hệ thống cảnh báo va chạm sớm, phanh tự động ở vận tốc thấp, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi đều có trên Chevrolet Equinox.

Lexus RX

Thuộc phân khúc crossover hạng sang nên chẳng có gì bất ngờ khi Lexus RX sở hữu thiết kế ngoại thất hiện đại và nhiều tính năng an toàn tiên tiến. Động cơ V6, dung tích 3,5 lít của Lexus RX kết nối với hộp số tự động 8 cấp, mang đến công suất vừa đủ và chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 8,11 lít/100 km đầy xuất sắc.

Lexus RX tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,11 lít/100 km

Lexus RX tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,11 lít/100 km

Bước vào bên trong Lexus RX, người lái sẽ cảm nhận được sự yên tĩnh và độ hoàn thiện tốt. Lái mẫu xe này rất êm và thoải mái, dù với lốp 18 inch tiêu chuẩn hay 20 inch ở bản cao cấp hơn. Ngược lại, khả năng phản hồi vô lăng của Lexus RX rất chắc chắn nhưng khá chậm chạp và chẳng có chút cảm giác thể thao nào.

Touchpad điều khiển như chuột máy tính và giao diện gây xao nhãng của Lexus RX khiến người lái phải mất thời gian làm quen. Hàng ghế đằng sau cung cấp khoảng duỗi chân khá rộng rãi.

Để đảm bảo an toàn, RX được trang bị hệ thống Lexus Safety System+ với phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo chuyển làn đường tiêu chuẩn. Năm 2018, Lexus RX còn có thêm phiên bản RX L 7 chỗ mới.

Lexus NX

So với những mẫu xe Lexus điển hình khác, NX thậm chí còn mang đến những trải nghiệm lái kém phong phú hơn. Khả năng phản hồi vô lăng của xe rất nhanh nhạy nhưng cảm giác lái khá cứng nhắc và nội thất cách âm không tốt.

Trong dòng Lexus NX, phiên bản NX300 sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít hoạt động khá tốt và chỉ tiêu thụ mức nhiên liệu trung bình 9,8 lít/100 km. Con số tương ứng của Lexus NX300h là 7,59 lít/100 km, giúp mẫu xe này trở thành một trong những dòng SUV tiết kiệm nhiên liệu nhất mà CR từng lái thử. Chỉ có điều, người lái sẽ có cảm giác Lexus NX300h yếu hơn so với mức công suất mà nhà sản xuất đưa ra.

Lexus NX300h tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Lexus NX300h tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Bên trong Lexus NX có một số chi tiết hợp mốt nhưng cũng không thiếu chỗ trông rẻ tiền. Khoang lái phía trước của mẫu SUV hạng sang cỡ C này bị đánh giá là chật chội. Thiết kế ngoại thất của Lexus NX tuy đẹp mắt nhưng lại gây hạn chế tầm nhìn ra phía sau của người lái cũng như thể tích khoang hành lý.

Cũng giống như người anh em RX, Lexus NX được trang bị touchpad như chuột máy tính để chỉnh phần lớn các tính năng, điều này gây tâm lý ức chế và mất tập trung cho người lái. Cũng may, NX có hệ thống an toàn Lexus Safety System+ tiêu chuẩn với phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo chuyển làn đường, cộng thêm hỗ trợ giữ làn đường. Trong khi đó, hệ thống phát hiện điểm mù là trang bị tùy chọn.

Honda HR-V

Được phát triển dựa trên mẫu xe hatchback cỡ B Jazz/Fit, Honda HR-V có hàng ghế sau đa dụng, có thể gập phẳng hoặc thấp hẳn xuống sàn để tăng thể tích khoang hành lý. Là lựa chọn nhỏ gọn và rẻ hơn CR-V, Honda HR-V khá ồn ào đồng thời mang đến cảm giác lái cứng nhắc. Khả năng phản hồi vô lăng của mẫu xe này dù sao cũng nhanh nhạy và chắc chắn.

Sức mạnh của Honda HR-V bắt nguồn từ động cơ 4 xi-lanh với công suất tối đa 141 mã lực, truyền tới cầu trước hoặc 4 bánh, tùy phiên bản. Đáng tiếc là Honda HR-V khiến người lái cảm thấy xe yếu hơn kỳ vọng, điều này càng được nhấn mạnh thêm bởi hộp số CVT.

Thế mạnh của Honda HR-V là động cơ chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 7,59 lít/100 km, nội thất linh hoạt, hàng ghế sau và khoang hành lý rộng rãi. Trong khi đó, ghế trước không tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi.

Honda HR-V tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Honda HR-V tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Những trang bị cao cấp dành cho Honda HR-V bao gồm ghế trước sưởi ấm, cửa sổ trời và cửa mở không cần chìa khóa. Tạp chí CR đánh giá cao bản LX của Honda HR-V hơn bản EX vì nút chỉnh âm lượng đơn giản hơn.

Subaru Crosstrek

Subaru Crosstrek là một lựa chọn hấp dẫn cho những khách hàng không cần đến không gian rộng như crossover cỡ C. Mẫu xe này tiết kiệm nhiên liệu hơn, lái thoải mái hơn và có nội thất yên tĩnh hơn thế hệ cũ. Động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít của Subaru Crosstrek kết hợp ăn ý với hộp số CVT nhưng không thể khiến người lái cảm thấy phấn khích. Bù lại, Subaru Crosstrek chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 7,59 lít/100 km, một con số ấn tượng đối với một mẫu xe AWD.

Subaru Crosstrek tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Subaru Crosstrek tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 7,59 lít/100 km

Ngoài ra, Subaru Crosstrek còn sở hữu khả năng phản hồi vô lăng chắc chắn dù chẳng mang đến cảm giác thể thao khi lái. Trong khi đó, hệ thống thông tin giải trí rất thân thiện với người dùng.

Hệ thống hỗ trợ người lái EyeSight được trang bị tùy chọn cho Subaru Crosstrek, bao gồm phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chuyển làn đường và hỗ trợ giữ làn đường. Những tính năng an toàn khác có trên Subaru Crosstrek bao gồm cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi.

Honda CR-V

Honda CR-V là một trong những mẫu xe tốt nhất của phân khúc crossover cỡ C nhờ nội thất rộng rãi, động cơ tiết kiệm xăng và khả năng phản hồi vô lăng tốt. Động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2,4 lít, tạo ra công suất tối đa 184 mã lực được trang bị tiêu chuẩn cho Honda CR-V. Trong khi đó, từ bản EX trở lên, Honda CR-V có thể dùng động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,5 lít với công suất tối đa 190 mã lực.

Cả hai động cơ kể trên đều đi với hộp số CVT hoạt động khá tốt. Lượng xăng tiêu thụ trung bình của Honda CR-V EX là 8,4 lít/100 km đầy ấn tượng.

Honda CR-V tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km

Honda CR-V tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km

Chưa hết, Honda CR-V còn có cảm giác lái chắc chắn cùng nội thất cách âm tốt, thoải mái và rộng rãi, đặc biệt ở hàng ghế sau. Từ bản EX trở lên, Honda CR-V được trang bị hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch tiêu chuẩn, tương thích Android Auto và Apple CarPlay.

Cuối cùng là hệ thống phanh khẩn cấp tự động và phát hiện điểm mù được trang bị tiêu chuẩn cho xe.

Mazda CX-3

Đại diện của hãng Mazda trong phân khúc crossover cỡ B có nhiều ưu điểm như khả năng phản hồi vô lăng linh hoạt, thú vị và chắc chắn cùng động cơ tiết kiệm xăng. Cảm giác lái của xe khá cứng nhắc nhưng làm tốt nhiệm vụ là mang đến sự êm ái cho hành khách dù nội thất cách âm không mấy hiệu quả.

Mazda CX-3 chỉ có 1 động cơ là máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất tối đa 146 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp cùng hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh. Động cơ này vận hành mượt mà nhưng không quá mạnh đồng thời tiêu thụ lượng xăng trung bình 8,4 lít/100 km.

Mazda CX-3 tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km

Mazda CX-3 tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 8,4 lít/100 km

Bên trong Mazda CX-3 có hệ thống thông tin giải trí với màn hình 7 inch và núm xoay để điều khiển chức năng đàm thoại/âm lượng nhưng khiến người lái mất thời gian làm quen. Hàng ghế sau rất chật chội, tương tự khoang hành lý.

Những tính năng an toàn của mẫu crossover cỡ B này bao gồm phát hiện điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm sớm và phanh tự động khẩn cấp ở vận tốc nội thành.

Mercedes-Benz GLA

Về cơ bản, Mercedes-Benz GLA là phiên bản hatchback nâng gầm được nâng cấp từ mẫu sedan CLA. Tuy nhiên, trong thử nghiệm của Consumer Reports, Mercedes-Benz GLA đã thể hiện tốt hơn người anh em của mình.

Mercedes-Benz GLA tiêu thụ lượng xăng trung bình 9,05 lít/100 km khi dùng động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 2.0 lít. Tuy nhiên, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp lại kém tinh tế và truyền sức mạnh không đều. Điều này khiến Mercedes-Benz GLA ban đầu tạo cảm giác buồn ngủ, rồi sau đó công suất lại mạnh bất ngờ. Bên cạnh đó, Mercedes-Benz GLA còn có cả phiên bản GLA45 hiệu suất cao với công suất tối đa 375 mã lực và hệ dẫn động cầu trước.

Mercedes-Benz GLA tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,05 lít/100 km

Mercedes-Benz GLA tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,05 lít/100 km

Khả năng phản hồi vô lăng nhanh nhạy nhưng cảm giác lái cứng nhắc và nội thất ồn ào. Tầm nhìn, đặc biệt là phía sau, khá kém và chiều cao nội thất hạn chế. Hệ thống thông tin giải trí rất phức tạp và mất thời gian để làm chủ. Hệ thống này hiện nay đã tương thích với Android Auto và Apple CarPlay.

Các tính năng an toàn sẵn có bao gồm cảnh báo va chạm sớm, phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo điểm mù.

Nissan Rogue Sport

Ngắn hơn 30 cm so với các Rogue thông thường, Nissan Rogue Sport là một đối thủ cạnh tranh trong dòng xe SUV cỡ B. Tất cả các bản đều sử dụng động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít, mạnh 141 mã lực, kết hợp với hộp số CVT dễ chịu nhưng không quá mạnh mẽ.

Trong các bài kiểm tra của Consumer Reports, xe tiêu thụ 9,05 lít/100 km, một con số không quá nổi bật trong phân khúc. Xe có khả năng phản hồi vô lăng nhanh nhạy và cảm giác lái tinh tế nhưng ấn tượng chung lại bị kéo tụt xuống vì nội thất ồn ào.

Nissan Rogue Sport tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,05 lít/100 km

Nissan Rogue Sport tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 9,05 lít/100 km

Các tính năng kết nối bao gồm hệ thống định vị/ứng dụng NissanConnect với màn hình cảm ứng màu 7.0 inch và Siri Eyes Free. Bên cạnh đó là camera 360 độ, rất hữu ích khi đỗ xe vào chỗ chật chội. Những chiếc Nissan Rogue Sport xuất xưởng sau tháng 2/2018 sẽ có hệ thống cảnh báo va chạm sớm và phanh khẩn cấp tự động tiêu chuẩn.