10 mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất tại Mỹ, Mercedes-Benz C-Class đứng đầu

  • 23/05/2018 16:05

Những vụ triệu hồi ô tô có thể đại diện cho các vấn đề ảnh hưởng lớn đến an toàn và gây bất tiện cho người sử dụng xe. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn tự hỏi đâu là mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất và ít nhất chưa? Để trả lời cho câu hỏi này, trang iSeeCars.com đã tung ra kết quả một nghiên cứu mới, trong đó nêu tên 10 mẫu xe bị triệu hồi nhiều nhất và ít nhất tại Mỹ. Tỷ lệ bị triệu hồi này có thể ám chỉ chất lượng của một mẫu xe, cung cấp nguồn nghiên cứu giá trị cho khách hàng.

iSeeCars.com đã đưa ra kết quả này dựa trên dữ liệu về các chiến dịch triệu hồi xe của Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) vào ngày 1/5/2018. Những vụ triệu hồi này đều liên quan đến các mẫu xe thuộc đời từ 2013-2017. Sau đó, iSeeCars.com tính toán tỷ lệ triệu hồi trung bình (số chiến dịch triệu hồi/năm trên 100.000 xe mới bán ra thị trường) của mỗi mẫu xe. Cuối cùng, iSeeCars.com so sánh tỷ lệ triệu hồi với chỉ số đáng tin cậy của xe đã qua sử dụng do Consumer Reports đưa ra.

Danh sách top 10 mẫu xe có tỷ lệ bị triệu hồi cao nhất tại Mỹ

STT Mẫu xe Tỷ lệ triệu hồi trung bình Chỉ số đáng tin cậy trung bình của Consumer Reports
1 Mercedes-Benz C-Class 5,77 3.0
2 GMC Sierra 3,25 2,4
3 BMW 3-Series, 4-Series 2,95 3,6
4 Dodge Durango 2,71 2.0
5 Nissan Pathfinder 2.0 2,4
6 Xe bán tải Ram 1,99 2,2
7 Toyota 4Runner 1,98 5.0
8 Dodge Charger 1,74 Không có
9 Chrysler 300 1,71 Không có
10 Chevrolet Tahoe 1,52 2,4

Danh sách Top 10 xe có tỷ lệ bị triệu hồi thấp nhất tại Mỹ

STT Mẫu xe Tỷ lệ triệu hồi trung bình Chỉ số đáng tin cậy trung bình của Consumer Reports
1 Hyundai Accent 0,1 Không có
2 Chevrolet Equinox 0,11 4,2
3 Toyota Corolla 0,12 4,8
4 Honda Civic 0,14 4,2
5 Honda CR-V 0,14 4,6
6 Honda Accord 0,16 5.0
7 Subaru Crosstrek 0,18 4.0
8 Toyota Camry 0,23 5.0
9 Hyundai Elantra 0,23 4,2
10 GMC Terrain 0,16 4,5

"Một vụ triệu hồi đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất nhiều giờ đồng hồ vì những nguy cơ an toàn", ông Phong Ly, CEO của iSeeCars.com, phát biểu. "Ít nhất, một vụ triệu hồi sẽ bao gồm buổi hẹn, chuyến viếng thăm đại lý và thời gian chờ đợi trong khi kỹ thuật viên sửa xe hoặc làm thủ tục mượn xe dùng tạm. Chủ nhân của những chiếc xe thường xuyên bị triệu hồi sẽ phải đối mặt với những rắc rối này nhiều lần".

Qua danh sách kể trên, có thể thấy phần lớn những chiếc xe có tỷ lệ triệu hồi cao nhất (6/10) đều do các thương hiệu ô tô nội địa Mỹ sản xuất đồng thời thuộc đủ phân khúc, từ xe du lịch, xe bán tải đến SUV. Trong khi đó, phần lớn những mẫu xe có tỷ lệ triệu hồi thấp nhất (6/10) đều do các thương hiệu ô tô Nhật Bản sản xuất và thuộc phân khúc xe du lịch hoặc SUV.

Mercedes-Benz C-Class là dòng xe có tỷ lệ triệu hồi cao nhất tại Mỹ

Mercedes-Benz C-Class là dòng xe có tỷ lệ triệu hồi cao nhất tại Mỹ

Hyundai Accent là mẫu xe có tỷ lệ triệu hồi thấp nhất tại Mỹ

Hyundai Accent là mẫu xe có tỷ lệ triệu hồi thấp nhất tại Mỹ

Tỷ lệ triệu hồi cho phép khách hàng so sánh những chiếc xe trước khi quyết định mua. Ví dụ, trong 2 danh sách trên, mẫu SUV Dodge Durango có lịch sử triệu hồi thường xuyên hơn "đồng hương" Chevrolet Equinox. "Người sở hữu Dodge Durango phải trải qua những vụ sửa xe liên quan đến triệu hồi như mô-đun điều khiển túi khí, cùm phanh, cuộn điện hay thậm chí radio khiến hacker bên thứ ba có thể tiếp cận hệ thống điều khiển xe, nhiều hơn chủ Chevrolet Equinox", ông Ly bình luận.

Mẫu xe có tỷ lệ bị triệu hồi cao nhất tại Mỹ là sedan hạng sang Mercedes-Benz C-Class. Mẫu xe này đã bị triệu hồi vì nhiều vấn đề an toàn như túi khí hay cột lái. "Mercedes-Benz C-Class còn từng bị triệu hồi để sửa lỗi cửa sổ trời. Theo hãng Mercedes-Benz, cửa sổ trời đã bị gắn không chuẩn vào khung xe và có thể rơi xuống đầu hành khách. Những chiếc xe sang như Mercedes-Benz C-Class hay BMW 3-Series và 4-Series vốn nằm thứ 3 trong top 10 đều được trang bị nhiều tính năng. Mỗi tính năng bổ sung lại có thể gây ra một lỗi mới. Điều này giải thích vì sao chủ xe Mercedes-Benz C-Class thường xuyên phải đau đầu vì những vụ triệu hồi", ông Ly giải thích.

Xem thêm:

>>> Mercedes-Benz Việt Nam triệu hồi hơn 3.000 xe ăn khách chỉ trong tháng 4

>>> Mercedes mở màn năm 2018 với 4 vụ triệu hồi hàng loạt xe sang, có cả Maybach S600

>>> Mercedes-Benz triệu hồi hơn 120.000 chiếc crossover GLC vì lỗi dây an toàn ghế sau

Đứng ngay sau Mercedes-Benz C-Class trong top 10 xe có tỷ lệ bị triệu hồi cao nhất là bán tải "khủng long" GMC Sierra - anh em của Chevrolet Silverado. Các chiến dịch triệu hồi của mẫu xe bán tải này thường liên quan đến lỗi dây đai an toàn, vô lăng, bàn đạp ga và bình xăng. "Chỉ có khoảng 1/4 những chiếc xe bị triệu hồi đã được sửa chữa. Do đó, khách hàng mua GMC Sierra cũ có thể phải mang xe đến đại lý nhiều lần hơn những ai mua Hyundai Accent hay Chevrolet Equinox vốn có tỷ lệ triệu hồi thuộc dạng thấp nhất", ông Ly cho biết.

Tỷ lệ triệu hồi cho thấy chất lượng xe

Phân tích của iSeeCars.com đã cho thấy tỷ lệ triệu hồi không chỉ là thước đo tần suất bị triệu hồi của một mẫu xe mà còn chỉ thị về chất lượng xe nói chung. Bằng cách so sánh với chỉ số độ đáng tin cậy của xe đã qua sử dụng do Consumer Reports đưa ra, iSeeCars.com phát hiện những mẫu xe có tỷ lệ bị triệu hồi cao thường có độ đáng tin cậy thấp. Ngược lại, những mẫu xe có tỷ lệ bị triệu hồi thấp đi với chỉ số độ đáng tin cậy cao.

Mối tương quan giữa tỷ lệ triệu hồi và chỉ số độ đáng tin cậy của Consumer Reports không có gì khó hiểu. Những chiếc ô tô thường xuyên bị trục trặc sẽ khiến chủ sở hữu tức giận và tìm chỗ than phiền như Consumer Reports. Nếu vấn đề của xe đủ lớn có thể dẫn tới những chiến dịch triệu hồi.

Tuy nhiên, có một cái tên gây bất ngờ trong top 10 xe có tỷ lệ triệu hồi cao nhất là Toyota 4Runner vì có chỉ số đáng tin cậy cao nhất, lên đến 5.0. "Dù số lượng nhiều nhưng các vụ triệu hồi của Toyota 4Runner lại không nghiêm trọng, ví dụ như giá nóc chưa được siết chặt đúng cách, phụ kiện bị lỏng, keo dán hốc gió trên nắp capô hay sai thông tin ở nhãn dán về trọng lượng và áp suất khí của lốp dự phòng. Những vấn đề này không ảnh hưởng nhiều đến chức năng cơ bản của xe nên xe vẫn tỏ ra đáng tin cậy", ông Ly giải thích.

Cuối cùng, ông Ly cảnh báo: "Những vụ triệu hồi đối với những mẫu xe có tỷ lệ triệu hồi thấp và độ đáng tin cậy cao vẫn nên được coi trọng". Ví dụ, cả Chevrolet Equinox và Toyota Corolla đều bị ảnh hưởng bởi chiến dịch triệu hồi túi khí Takata. Lỗi túi khí Takata đã từng khiến nhiều người tử vong nên chủ nhân của những chiếc Chevrolet Equinox và Toyota Corolla không thể xem nhẹ chiến dịch triệu hồi này.