10 mẫu xe được chủ nhân đầu tiên dùng trong thời gian lâu nhất

  • 01/08/2018 18:08

Những mẫu xe được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng trong thời gian dài nhất trước khi bán đi phần lớn đều là SUV. Đây là kết quả nghiên cứu do trang iSeeCars.com mới đưa ra.

Theo iSeeCars.com, thời gian trung bình mà 10 mẫu xe trong danh sách dưới đây được chủ nhân giữ lại dùng dao động từ 8,3 - 9 năm. "Trong khi người mua thông thường sẽ bán xe sau thời gian trung bình 7,4 năm, có những mẫu ô tô được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng lâu hơn", ông Phong Ly, CEO của iSeeCars.com, phát biểu. "Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian mà một chiếc xe gắn bó với chủ như chức năng hay vẻ đẹp trường tồn, điển hình là Chevrolet Corvette".

STT Mẫu xe Thời gian trung bình gắn bó với chủ nhân đầu tiên (năm)
1 Ford Expedition 9.0
2 Chevrolet Corvette 9.0
3 Toyota Sequoia 8,9
4 Toyota 4Runner 8,8
5 Toyota Avalon 8,6
6 Ford Explorer 8,4
7 Chevrolet Suburban 8,4
8 Honda Accord 8,3
9 Ford Taurus 8,3
10 Honda Odyssey 8,3
Thời gian trung bình của mọi mẫu xe tại Mỹ 7,4 

Top 10 mẫu xe được chủ nhân đầu tiên sử dụng trong thời gian dài nhất

Trong 10 mẫu xe được chủ nhân đầu tiên sử dụng trong thời gian dài nhất, có đến 5 cái tên thuộc phân khúc SUV, sau đó mới đến sedan. Đứng đầu danh sách là mẫu SUV cỡ lớn Ford Expedition với thời gian gắn bó với chủ nhân trung bình là 9 năm trước khi được bán đi. Ngoài Ford Expedition, còn có 2 mẫu SUV được trang bị 7 chỗ tiêu chuẩn khác là Toyota Sequoia và Chevrolet Suburban lọt vào danh sách. Trong khi đó, 2 mẫu SUV còn lại trong danh sách là Toyota 4Runner và Ford Explorer được trang bị hàng ghế thứ 3 dạng tùy chọn ở một vài phiên bản.

Ford Expedition là mẫu xe được chủ nhân đầu tiên dùng lâu nhất tại Mỹ

Ford Expedition là mẫu xe được chủ nhân đầu tiên dùng lâu nhất tại Mỹ

"Những mẫu SUV này thường được dùng để chở gia đình, nghĩa là các bậc cha mẹ có xu hướng giữ chúng lại lâu hơn bình thường và không thay thế bằng xe khác cho đến khi ô tô gia đình cỡ lớn không còn cần thiết nữa", ông Ly nhận định.

Bên cạnh 5 mẫu SUV, trong top 10 còn có 3 mẫu sedan, bao gồm Toyota Avalon, Honda Accord và Ford Taurus. Đây đều là những mẫu sedan có không gian nội thất và khoang hành lý rộng rãi. "Thật trùng hợp khi 3 mẫu xe du lịch này đều nằm trong top đầu danh sách ô tô có tuổi thọ cao nhất của iSeeCars.com, có khả năng chạy đến ngưỡng 320.000 km", ông Ly nói.

Tuy nhiên, mẫu xe gây ngạc nhiên nhất trong top 10 phải là Chevrolet Corvette, nằm ngay sau Ford Expedition. Đây là mẫu xe thể thao duy nhất lọt vào top 10 với thời gian gắn bó với chủ nhân trung bình là 9 năm rồi mới bị bán đi.

Mẫu xe thể thao Chevrolet Corvette không thua kém về thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên

Mẫu xe thể thao Chevrolet Corvette không thua kém về thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên

"Xe thể thao không phải là loại phương tiện đi lại chính của nhiều người nên chúng thường ít bị hao mòn và hư hỏng. Điều này giải thích vì sao nhiều người sẽ giữ chúng lại lâu hơn xe thông thường", ông Ly cho biết.

Góp phần đưa phân khúc minivan vào top 10 là Honda Odyssey. "Tương tự SUV, minivan là dòng ô tô gia đình nên chủ nhân có xu hướng giữ chúng lại cho đến khi con cái trưởng thành hay không cần sự hỗ trợ trong việc ra/vào xe nữa", ông Ly khẳng định.

Vắng mặt trong top 10 này là những chiếc ô tô hạng sang. Có vẻ như những người mua xe sang có xu hướng thay đổi ô tô thường xuyên. "Nguyên nhân của sự vắng mặt này có thể là do xe sang thường được dùng để cho thuê", ông Ly nói.

Thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên của 20 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ

iSeeCars.com đã tính toán xem người Mỹ giữ những chiếc xe bán chạy nhất ở thị trường này trong bao lâu. Kết quả là thời gian trung bình 20 mẫu xe bán chạy tại Mỹ ở bên chủ nhân đầu tiên dao động từ 5,3 - 8,4 năm. Trong đó, Ford Explorer và Honda Accord được chủ nhân giữ lại dùng lâu nhất. Ngoài ra, theo iSeeCars.com, 10 trong số 20 mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ được chủ nhân dùng trong thời gian cao hơn mức trung bình.

STT Mẫu xe Thời gian trung bình gắn bó với chủ nhân đầu tiên (năm)
1 Ford Explorer 8,4
2 Honda Accord 8,3
3 Toyota Camry 8,1
4 Toyota Highlander 7,9
5 Toyota Corolla 7,8
6 Jeep Grand Cherokee 7,8
7 Honda Civic 7,6
8 Honda CR-V 7,6
9 Ram Pickup 1500 7,4
10 Chevrolet Silverado 1500 7,4
Thời gian trung bình của mọi mẫu xe tại Mỹ 7,4
11 GMC Sierra 1500 7,3
12 Ford F-150 7,2
13 Nissan Altima 7,1
14 Toyota RAV4 7.0
15 Ford Escape 6,8
16 Nissan Sentra 6,8
17 Hyundai Elantra 6,6
18 Chevrolet Equinox 6.0
19 Ford Fusion 5,8
20 Nissan Rogue 5,3

Thời gian gắn bó với chủ nhân đầu tiên của 20 mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ

"Khi nhìn vào danh sách những mẫu xe bán chạy được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng trong thời gian dài hơn mức trung bình, có thể thấy Toyota và Honda đều có 3 đại diện", ông Ly nhận xét. "Những hãng ô tô này vốn nổi tiếng là sản xuất xe bền và đáng tin cậy. Doanh số và thời gian chủ nhân sử dụng xe đã phần nào chứng minh danh tiếng của 2 hãng ô tô này".

Ford Explorer không chỉ bán chạy mà còn được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng trong thời gian dài

Ford Explorer không chỉ bán chạy mà còn được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng trong thời gian dài

Điều thú vị là trong top 20 này có đến 4 mẫu xe bán tải khác nhau là Ram Pickup 1500, Chevrolet Silverado 1500, GMC Sierra 1500 và Ford F-150. Thời gian trung bình mà những mẫu xe bán tải này phục vụ chủ nhân là 7,2 - 7,4 năm.

Chưa hết, trong top 20, còn có một mẫu xe gây bất ngờ nữa là Nissan Rogue với thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên trung bình 5,4 năm. "Mẫu crossover cỡ C Nissan Rogue được đánh giá tốt về độ an toàn và đáng tin cậy. Thời gian sử dụng ngắn có thể là do các chủ xe bán Nissan Rogue đi để mua SUV cỡ lớn hơn, phù hợp với gia đình đông thành viên hơn", ông Ly giải thích.

10 xe du lịch được chủ nhân đầu tiên dùng lâu nhất

4 mẫu xe trong top 10 này, bao gồm Chevrolet Corvette, Toyota Avalon, Honda Accord và Ford Taurus, đều đã được nhắc ở trên. Đứng ở vị trí thứ 5 là Toyota Camry vốn nổi tiếng bền bỉ, tương tự Toyota Corolla và Honda Civic.

STT Mẫu xe Thời gian trung bình gắn bó với chủ nhân đầu tiên (năm)
1 Chevrolet Corvette 9.0
2 Toyota Avalon 8,6
3 Honda Accord 8,3
4 Ford Taurus 8,3
5 Toyota Camry 8,1
6 Ford Mustang 8,1
7 Chevrolet Impala 7,9
8 Volkswagen Passat 7,9
9 Mazda6 7,9
10 Toyota Corolla 7,8
Thời gian trung bình của mọi mẫu xe du lịch tại Mỹ 7,3

10 xe du lịch được chủ nhân đầu tiên dùng lâu nhất

Trong danh sách này, ngoài Chevrolet Corvette, còn có một mẫu xe thể thao khác là Ford Mustang, giữ vị trí thứ 6. "Được biết đến như 'xe cơ bắp' đúng nghĩa, Ford Mustang phiên bản cũ hơn dường như không bị lỗi thời vì thiết kế trường tồn với thời gian", ông Ly nhận xét.

3 mẫu xe còn lại trong top 10 đều là sedan gia đình, bao gồm Chevrolet Impala, Volkswagen Passat và Mazda6. "Những mẫu xe này là sự lựa chọn thay thế cho Toyota Camry và Honda Accord. Chúng đều là những mẫu xe cuốn hút, dành cho các gia đình không muốn mua SUV hay minivan", ông Ly nói.

8 mẫu xe bán tải được chủ nhân đầu tiên giữ lại dùng lâu nhất

Bán tải là phân khúc xe có thời gian gắn bó với chủ nhân khá dài, trung bình 7,7 năm. Thời gian gắn bó với chủ nhân đầu tiên của những mẫu xe bán tải cũng không có sự cách biệt quá lớn, dao động từ 7,2 - 7,8 năm.

STT Mẫu xe Thời gian trung bình gắn bó với chủ nhân đầu tiên (năm)
1 Toyota Tacoma 7,8
2 Nissan Titan 7,7
3 Nissan Frontier 7,7
Thời gian trung bình của mọi mẫu xe bán tải tại Mỹ 7,7
4 Toyota Tundra 7,6
5 Ram Pickup 1500 7,4
6 Chevrolet Silverado 1500 7,3
7 GMC Sierra 1500 7,3
8 Ford F-150 7,2

8 mẫu xe bán tải được chủ nhân đầu tiên dùng trong thời gian dài nhất

"Xe bán tải thường được dùng để phục vụ công việc và nổi tiếng là bền", ông Ly cho biết. "Những người lái xe bán tải thường đánh giá cao chức năng và độ đáng tin cậy hơn là chạy theo thiết kế hiện đại hay xu hướng công nghệ".

Toyota Tacoma đứng đầu về thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên trong phân khúc xe bán tải

Toyota Tacoma đứng đầu về thời gian phục vụ chủ nhân đầu tiên trong phân khúc xe bán tải

Được biết, iSeeCars.com đã tiến hành nghiên cứu này dựa trên hơn 6 triệu chiếc ô tô đã được sử dụng 5 năm hoặc cũ hơn. Những chiếc xe này được chủ nhân đầu tiên rao bán trong thời gian từ ngày 1/1/2013 - 31/12/2017.