10 mẫu xe mới thường bị chủ nhân chán và bán lại sau 1 năm sử dụng

  • 07/08/2019 18:08

Mới đây, trang iSeeCars.com đã tung ra danh sách 10 mẫu xe mới có tỷ lệ bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng cao nhất. Để đưa ra danh sách này, iSeeCars.com đã tiến hành phân tích dữ liệu của hơn 46 triệu xe mới bán ra trong giai đoạn từ tháng 7/2013 - 12/2018. Sau đó, iSeeCars.com sẽ theo dõi xem những chiếc xe mới này có xuất hiện trên thị trường ô tô cũ sau 1 năm đến tay chủ nhân hay không. Những chiếc xe tham gia nghiên cứu của iSeeCars.com phải có số công-tơ-mét ít nhất 1.000 dặm (khoảng 1.600 km).

Theo iSeeCars.com, chỉ có khoảng 3,4% những chiếc ô tô mới sẽ bị chủ nhân bán lại sau năm sở hữu đầu tiên. Trong số đó, chiếm số lượng lớn là những chiếc ô tô mang thương hiệu hạng sang của Đức và Anh. Ngoài ra, còn có 2 mẫu xe nữa đến từ thương hiệu bình dân là Nissan.

STTMẫu xeTỷ lệ bị bán lại sau 1 năm sử dụng
1Mercedes-Benz C-Class12,4%
2BMW 3-Series11,8%
3Land Rover Discovery Sport11,8%
4Land Rover Range Rover Evoque10,9%
5Mini Clubman10,7%
6BMW X110,4%
7BMW X39.0%
8Nissan Versa Note9.0%
9Jaguar XF8,8%
10Nissan Versa8,7%
Tỷ lệ trung bình của mọi mẫu xe3,4%

Danh sách 10 mẫu xe mới thường xuyên bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng

Đứng đầu danh sách 10 mẫu xe bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng là sedan hạng sang Mercedes-Benz C-Class. iSeeCars.com cho biết, tỷ lệ những chiếc Mercedes-Benz C-Class mới bị bán lại trên thị trường ô tô cũ sau 1 năm là 12,4%, cao gấp 3,7 lần so với mức trung bình của mọi mẫu xe.

Mercedes-Benz C-Class là mẫu xe có tỷ lệ bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng cao nhất

Mercedes-Benz C-Class là mẫu xe mới có tỷ lệ bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng cao nhất

Đứng ngay phía sau Mercedes-Benz C-Class là đối thủ trực tiếp cũng có nguồn gốc Đức, BMW 3-Series, với tỷ lệ bị bán lại sau 1 năm sử dụng là 11,8%. Ngoài 3-Series, hãng BMW còn có 2 mẫu xe khác lọt vào top 10 của iSeeCars.com, bao gồm X1 (đứng thứ 6) và X3 (thứ 7).

"Những mẫu xe này rất được ưa chuộng nhưng lại có độ đáng tin cậy thấp hơn mức trung bình, theo đánh giá của Consumer Reports. Điều đó phần nào khiến những mẫu xe này bị chủ nhân bán lại nhanh đến vậy", ông Phong Le, CEO của iSeeCars.com, phát biểu. "Một nguyên nhân khác nữa là do BMW và Mercedes-Benz khuyến khích các đại lý nhập xe mới về để cho thuê. Những chiếc xe cho thuê này sẽ bị bán ra thị trường ô tô cũ dù mới được dùng dưới 1 năm. Bù lại, điều này sẽ giúp đẩy doanh số của thương hiệu và giới thiệu khách hàng hiện tại đến với những mẫu xe mới".

Đó là còn chưa kể đến Mini - thương hiệu Anh quốc nhưng thuộc sở hữu của tập đoàn BMW - xuất hiện trong top 10 với mẫu xe Clubman. Với tỷ lệ 10,7% xe mới bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng, Mini Clubman đứng thứ 5 trong danh sách của iSeeCars.com. "Mini Clubman không chỉ đắt nhất mà còn thuộc dạng ngốn nhiều nhiên liệu nhất trong phân khúc SUV cỡ B. Vì vậy, chủ nhân thường muốn bán Mini Clubman đi để mua một chiếc xe khác rẻ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn", ông Ly nói.

Thương hiệu xe sang thứ 4 góp mặt trong danh sách của iSeeCars.com là Land Rover đến từ Anh quốc. Không thua kém gì BMW, Land Rover có đến 2 mẫu xe xuất hiện trong top 10, đó là Discovery Sport (đứng thứ 3) và Range Rover Evoque (thứ 4). "Land Rover Discovery Sport và Range Rover Evoque có độ đáng tin cậy thấp do J.D. Power đánh giá khiến chủ xe muốn từ bỏ 2 mẫu xe này", ông Ly giải thích.

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Evoque cũng lọt vào danh sách

Mẫu SUV hạng sang Range Rover Evoque cũng lọt vào danh sách

Ngoài Land Rover, còn có một thương hiệu Anh quốc khác bị iSeeCars.com xướng tên, đó là Jaguar. Đại diện của thương hiệu Jaguar trong danh sách này là mẫu xe sang XF, đứng ở vị trí thứ 9. "Xe Jaguar vốn khét tiếng là có chi phí vận hành cao khiến chủ nhân phải bán tống bán tháo sớm sau khi mua. Tuy nhiên, Jaguar đã cố gắng cải thiện điều này bằng việc giảm giá bán và bổ sung chính sách bảo dưỡng miễn phí cho xe mới", ông Ly nhận định.

2 mẫu xe cuối cùng lọt vào danh sách của iSeeCars.com đều là ô tô bình dân, mang thương hiệu Nissan Versa Note (đứng thứ 8) và Nissan Versa (thứ 10). Trên thực tế, Nissan Versa chính là phiên bản sedan của Versa Note. "Cả hai mẫu xe này đều có giá thuộc hàng thấp nhất phân khúc nhưng lại thiếu những trang bị an toàn tiêu chuẩn mới nhất như camera lùi đồng thời đi kèm nội thất chẳng có gì hấp dẫn", ông Ly nêu lý do khiến Nissan Versa Note và Versa thường bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng. "Chủ xe sẽ tìm đến những mẫu xe đối thủ có nhiều trang bị an toàn hơn hoặc nội thất phong cách hơn".

Những thương hiệu ô tô dễ bị người dùng từ bỏ sau 1 năm sử dụng xe

Không chỉ liệt kê các mẫu xe, iSeeCars.com còn tung ra danh sách 18 thương hiệu ô tô thường bị người dùng từ bỏ sau 1 năm sử dụng xe. Theo đó, chiếm đa số trong top 10 là những thương hiệu xe sang châu Âu như BMW, Porsche, Mercedes-Benz, Land Rover hay Jaguar. Ngoài ra, trong top 10 còn có 2 thương hiệu bình dân khác là Fiat và Nissan.

STTThương hiệu ô tôTỷ lệ xe bị chủ nhân bán lại sau 1 năm sử dụng
1BMW7,9%
2Porsche7,6%
3Mercedes-Benz7,4%
4Land Rover6,5%
5Jaguar6,4%
6Mini6,2%
7Fiat5,2%
8Audi5,1%
9Nissan5.0%
10Infiniti4,7%
11Maserati4,3%
12Ram4,1%
13Dodge4,1%
14Acura3,9%
15Mitsubishi3,8%
16Cadillac3,8%
17Volkswagen3,7%
18Jeep3,6%
Tỷ lệ trung bình của mọi mẫu xe3,4%

Danh sách những thương hiệu ô tô dễ bị người dùng từ bỏ sau 1 năm sử dụng xe

"Về mặt thương hiệu, Fiat thường bị mang tiếng là sản xuất xe không đáng tin cậy. Chính Consumer Report và J.D. Power cũng đánh giá thấp độ đáng tin cậy của Fiat 500", ông Ly nói. "Tương tự như vậy, Nissan thường xuyên nằm ở top cuối trong danh sách xếp hạng xe đáng tin cậy của Consumer Report. Những mẫu xe như Nissan Pathfinder hay Sentra liên tục phải nhận điểm số thấp nhất trong bảng xếp hạng độ hài lòng của khách hàng".

Lan Quyên