10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô

  • 10/06/2017 00:06

Bên cạnh nhà, xe ô tô là một trong những tài sản có giá trị nhất đối với hầu hết mọi người. Giá một chiếc xe không chỉ giới hạn ở giá trị của nó mà còn bao gồm nhiều chi phí đi kèm khác như bảo hiểm, xăng dầu, bảo trì và cả các phụ kiện trang trí cho xe.

Tuy vậy, sự thực là, có những phụ kiện tốt nhưng thường bị sử dụng sai. Hoặc những "đồ chơi" hoàn toàn vô dụng. Hoặc thậm chí, còn có cả những phụ kiện tốn nhiều tiền nhưng lại gây hại cho xế cưng. Dưới đây là danh sách 10 phụ kiện cho xe ô tô mà chúng tôi cho rằng hoàn toàn lãng phí khi mua.

1. Hốc gió giả

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a1

Xe có hiệu suất lớn như Chevrolet Corvette Z06 có hệ thống thông gió làm mát ở gần như mọi nơi trên thân xe. Hệ thống giúp làm mát động cơ và hệ thống phanh - những bộ phận thường phải chịu điều kiện khắc nghiệt trong nhiều giờ đồng hồ. Kể cả Lincoln Aviator 13 năm tuổi cũng không cần trang bị thêm hệ thống làm mát nào khác, nếu không thì đội ngũ sản xuất đã thiết kế và lắp đặt ngay từ đầu.

Tuy vậy, hàng triệu dân Mỹ vẫn bỏ ra nhiều hơn 10 USD (227.000 đồng) để gắn thêm một hệ thống thông khí giả. "Đồ chơi" này khiến ô tô trông "lố" hơn, đồng thời bào mòn lớp sơn xe và quan trọng là sử dụng đồng tiền quý giá cho thứ vô giá trị.

2. Thiết bị tối ưu hóa nhiên liệu

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a2

Khi bước vào một cửa hàng phụ kiện ô tô, không khó để bắt gặp dãy thiết bị tối ưu hóa nhiên liệu đi kèm cam đoan làm tăng phạm vi di chuyển hay tái tạo sức mạnh động cơ một cách kì diệu. Dù những thiết bị này không có hại mấy cho xe nhưng không phải loại nào cũng có công dụng như cam kết từ nhà sản xuất.

3. Thiết bị giúp tiết kiệm nhiên liệu

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a3

Năm 2013, một sản phẩm có tên Fuelshark được quảng cáo trên TV. Chỉ với giá 39,95 USD, sản phẩm hứa hẹn có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ lên ít nhất 10%. Tất cả những gì chúng ta cần làm là gắn Fuelshark vào hệ thống đánh lửa của xe. Công ty sản xuất khẳng định rằng, thiết bị sẽ giúp “cân bằng hệ thống điện của xe”, giảm sức ép cho động cơ và tăng phạm vi di chuyển. Đây tất nhiên chỉ là một lời nói dối.

Dù đã bị lên án mạnh mẽ thì Fuelshark và những sản phẩm tương tự vẫn được bày bán trên thị trường. Do đó, hãy là một người tiêu dùng thông thái, cân nhắc kỹ trước khi quyết định rút hầu bao.

4. Kiểm tra xe “miễn phí”

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a4

Một số trung tâm chăm sóc xe hơi cung cấp dịch vụ kiểm tra xe “miễn phí”. Vậy làm thế nào mà dịch vụ kiểm tra xe “miễn phí” lại mất tiền? Đó là vì dịch vụ này được tạo ra với mục đích buộc khách hàng phải bỏ hầu bao để mua thêm những linh kiện đắt hơn.

Kiểm tra hai bên xe “miễn phí” có thể dẫn đến gợi ý thay thế những linh kiện mới hết sức đắt đỏ như phuộc nhún sau, phuộc nhún trước hay bộ phận khác của hệ thống treo. Kiểm tra phanh “miễn phí” sẽ có thể kéo theo bộ má phanh hay roto mới. Kiếm tra lốp xe “miến phí” có thể khiến những khách hàng nhẹ dạ bị thuyết phục bỏ tiền mua bộ lốp mới không cần thiết.

Nói một cách đơn giản, dịch vụ miễn phí được tạo ra với mục đích khiến người chủ xe phải bỏ tiền. Nếu thực sự cần một phụ kiện nào đó, ví dụ như phanh mới nhưng lại không chắc chắn thì chúng ta có thể tận dụng những dịch vụ như thế. Dẫu vậy, đừng để người bán hàng thuyết phục chúng ta mở ví khi thật sự không cần đến.

5. Dải đèn

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a5

Những mẫu xe off-road như Jeep Wrangler và Ford Raptor hiện đang rất được ưa chuộng. Tất nhiên, rất ít trong số đó được dùng cho những chuyến off-road, nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản khách hàng trang bị lốp xe khổng lồ, thanh cản trước và cả dải đèn siêu sáng.

Một thanh đèn 100.000 lumen với giá vài trăm đô có thể giúp cho người khác thấy xe của bạn từ cách đó vài km. Mặc dù thanh đèn dài giúp xe trông "chất" hơn nhưng lại gây nguy hiểm cho giao thông và ở một số nơi có thể bị xem là vi phạm luật. Vậy nên, nếu có ý định bỏ tiền để mang lại vẻ ngoài mạnh mẽ cho chiếc 4x4 thì hãy thử suy nghĩ đến những phương án khác.

6. Nắp chụp van lốp bằng nhôm

Là một phụ kiện rất được yêu thích với chi phí thấp (khoảng 5 USD), nắp chụp van lốp xe ô tô bằng nhôm là một công cụ tân trang hữu hiệu cho xế yêu. Có rất nhiều loại nắp chụp với màu sắc, kiểu dáng khác nhau và thậm chí một số còn có cả nhãn hiệu xe phía trên.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà nhà sản xuất sử dụng nắp chụp bằng nhựa cho thân van, đó là do thân van làm bằng đồng thau. Khi tiếp xúc với độ ẩm cao, nhôm và đồng thau bị ô-xi hóa, có thể làm chảy nắp chụp lên lốp xe. Hậu quả là chủ xe sẽ phải mất kha khá tiền để giải quyết.

7. Cánh gió ô tô

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a6

Những chiếc xe có hiệu suất cao thường có đội ngũ kĩ sư nghiên cứu các giải pháp khí động học nhằm giữ cho xe bám trên mặt đất khi đang chạy ở tốc độ cao. Giải pháp đó bao gồm bộ giảm chấn không khí, ống gió đặc biệt và cánh gió. Với những xe như Dodge Viper, cánh gió đóng vai trò quan trọng trong quá trình xe chạy ở tốc độ cao. Dẫu vậy, mua một chiếc cánh gió trên thị trường và lắp vào cốp sẽ không giúp ích được gì nhiều cho xe ô tô, có khi còn dễ bị gãy trong lúc rửa xe. Vậy nên, đừng phung phí tiền.

8. Bộ lọc gió hình nón

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a7610

Đã bao giờ trong lúc tắc đường, lái xe tự hỏi những miếng dán K&N màu cam và trắng dán trên những xe trước mặt là gì chưa? Hãng K&N sản xuất bộ lọc gió, bầu hút gió, và bộ lọc dầu. Một số bộ lọc gió và bầu hút gió của K&N là những sản phẩm tốt nhất trên thị trường với tuổi thọ kéo dài đến triệu km và chỉ cần vệ sinh sau mỗi 80.400 km, cho phép tăng đáng kể công suất động cơ.

Tuy nhiên, nhiều người chỉ nhìn thấy dòng chữ “tăng mã lực” là nghĩ ngay rằng một bầu hút gió CAI 300 USD sẽ biến chiếc Chevy Cobalt thành xe thể thao Porsche. Nếu có ý định lái xe đường dài và muốn đảm bảo bộ lọc gió tốt cũng như cải thiện hiệu năng thì nên dùng sản phẩm của K&N. Nhưng nếu cho rằng riêng bầu hút gió có thể đưa hiệu năng của xe lên một tầm cao mới thì nên suy nghĩ lại.

9. Bọc xe ô tô

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a8

Khoảng một thập kỉ trở lại đây, bọc xe ô tô hết sức được ưa chuộng. Bởi nếu được lựa chọn phù hợp, vỏ bọc mới sẽ mang lại vẻ ngoài mới mẻ, độc đáo cho xe và tiêu tốn ít chi phí hơn so với sơn vỏ xe.

Tuy nhiên, phụ kiện lại có một nhược điểm lớn: vỏ bọc mới có thể làm hư hại lớp sơn phía dưới trong trường hợp muốn tháo vỏ bọc. Sức nóng và ánh nắng mặt trời có thể làm chảy lớp keo và dính vỏ bọc vào lớp sơn. Năm 2013, hãng Road & Track quyết định bọc vinyl chiếc Volkswagen Cabriolet cổ, và thành quả hết sức mĩ mãn. 3 năm sau, lớp vỏ mới được tháo bỏ, nhưng đồng thời cùng làm hỏng vỏ xe gốc và lớp sơn đi kèm.

Vì vậy, nếu đang tính đến chuyện tân trang thân xe bằng vỏ bọc thay vì sơn để tiết kiệm chi phí thì hãy nhớ sẽ phải trả cái giá đắt hơn thế nếu muốn thay đổi về sau này.

10. Cửa sổ màu

10 phụ kiện hết sức lãng phí khi sắm cho xe ô tô a9

Một số dòng crossover, SUV, minivan và xe tải xuất xưởng đã có cửa sổ màu. Trong trường hợp, lái xe sẵn sàng bỏ ra 500 USD để sắm loại cửa màu thì nên xem xét lại. Hầu hết các bang của Mỹ quy định kính chắn gió và cửa sổ bên ở phía trước cần được đảm bảo độ trong suốt nhất định. Tương tự như thanh ánh sáng được đề cập ở trên, nếu chủ xe dành tiền mua cửa sổ màu mà không tìm hiểu kĩ từ trước thì có khả năng sẽ phải đóng tiền phạt và phải gỡ bỏ.