3 bước cơ bản để lau chùi bộ la-zăng nhôm sạch sẽ và bóng loáng như ở showroom

  • 22/08/2019 18:08

Quá trình sở hữu một chiếc xe bao gồm cả việc bảo dưỡng và sửa chữa. Tuy nhiên, việc chăm sóc xe không chỉ đơn thuần là đảm bảo nó luôn chạy tốt, mà bạn còn phải giữ xe mình sạch sẽ nữa.

Tất nhiên, công việc rửa xe cũng rất đơn giản. Bạn chỉ lái xe tới một cửa hiệu rửa xe, ngồi chờ một chút, và thế chiếc xe sẽ được lau chùi sạch đẹp. Nhưng một số người lại muốn thấy xe của họ ở tình trạng sạch bóng không một tì vết cho tới từng con vít tương tự như tại một showroom. Và điều đó thì đúng là không dễ dàng gì.

Việc đánh sáp bóng thân vỏ xe là không khó, nhưng mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn một khi bạn tiến hành lau chùi những phụ tùng khác, đặc biệt là bộ la-zăng. Nói một cách công bằng, bánh xe là bộ phận luôn bám bụi bẩn nhanh nhất mọi chỗ khác.

Để bộ la-zăng nhôm luôn được sáng bóng như ở showroom, bạn sẽ cần làm nhiều hơn là rửa bằng xà phòng và nước

Để bộ la-zăng nhôm luôn được sáng bóng như ở showroom, bạn sẽ cần làm nhiều hơn là rửa bằng xà phòng và nước

Cụ thể, bộ la-zăng nhôm có xu hướng mòn dần theo thời gian và mất đi độ sáng bóng của chúng, và nếu bạn không quan tâm đặc biệt tới chúng thì chung sẽ còn tàn tạ nhanh hơn. Để bảo đảm cho bộ la-zăng nhôm được sạch bóng lâu dài, bạn sẽ còn đến nhiều hơn là xà phòng và nước, và bạn cũng không thể dùng cùng chất liệu đánh bóng dành cho thân vỏ xe. Dưới đây là 3 bước cơ bản để bạn có thể làm sạch bộ la-zăng trên xe trở nên “chói lóa” trở lại:

1. Bắt đầu bằng việc tẩy nhờn bộ la-zăng

Lớp nhờn và gỉ từ bộ phanh, kết hợp với bụi từ đường phố được tích trữ theo thời gian, sẽ tạo nên những vết bẩn ngày một dầy trên bộ la-zăng của bạn mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu tẩy rửa mọi thứ bằng cách sử dụng một chất tẩy nhờn. Hãy xịt trực tiếp chất tẩy nhờn lên bộ la-zăng để đánh tan phần nào chất bẩn cứng đầu trên bề mặt.

Sau đó, tiến hành cọ tổng thể bộ la-zăng với xà phòng. Cuối cùng, rửa bộ la-zăng với một máy phun rửa áp lực cao để rửa sạch hoàn toàn mọi thứ. Bạn cần phải làm bước này đầu tiên bởi cố gắng đánh bóng một bánh xe bẩn có thể dẫn tới những vết xước.

2. Lau chùi và đánh bóng lớp nhôm

Một khi bạn đã hoàn thành bước đầu tiên, bạn có thể bắt tay lau chùi và làm bóng lớp nhôm. Sử dụng một dung dịch lau chùi an toàn đối với la-zăng nhôm, nhãn hiệu nào cũng được miễn là bạn đảm bảo nó an toàn để sử dụng. Những dạng dung dịch khác có thể chứa các dạng hóa chất gây hại mà có thể làm hỏng bề mặt nhôm.

Xịt dung dịch lên bộ la-zăng và để nó thấm ướt, rồi rửa sạch mọi thứ sau một hoặc hai phút. Lau khô bộ la-zăng, rồi sau đó bạn có thể bắt đầu đánh bóng chúng.

Áp dụng chất làm bóng nhôm bằng cách xịt một lượng nhỏ lên một tấm vải mềm hoặc miệng bọt rồi lau nó lên bánh xe. Tập trung đánh bóng từng chỗ nhỏ một, và lau theo các đường thẳng để tránh tạo ra những vòng xoắn.

Bạn cũng có thể làm việc theo một tuần tự, bắt đầu từ trung tâm của la-zăng và rồi lần lượt lau theo các chấu. Ghi nhớ đánh bóng cả các đai ốc bánh xe nữa, bởi tất cả mọi thứ nên được sạch sẽ và sáng bóng như nhau khi bạn xong việc. Tiến hành lau bộ la-zăng với một tấm vải khô, sạch một lần cuối trước khi đi sang bước thứ ba.

>>> Tham khảo thêm:

- 6 bước đơn giản làm sạch nội thất da trên ô tô.

- Cách làm sạch đèn pha ô tô chỉ trong gang tấc.

3. Hoàn thiện với việc bôi sáp đóng kín bề mặt

Nếu bạn đã thành công chạm tới điểm này, vậy thì chắc chắn là bạn sẽ ngần ngại vất vả thêm một chút để có kết quả tốt nhất, phải không? Giờ là lúc lấy một chút sáp chuyên dụng cho la-zăng và bôi một chút lên lớp nhôm đã được làm bóng. Đây là điều cần thiết để giúp bộ la-zăng có thể duy trì tình trạng sáng bóng lâu hơn một chút.

Áp dụng một lượng sáp nhỏ lên mỗi bánh xe bằng một tấm vải sạch hoặc bọt. Để lớp sáp khô trong vòng khoảng 10-15 phút, rồi tiến hành lau sạch. Một khi bạn đã làm tất cả ba bước trên, bạn có thể tự hào và nhìn ngắm bộ la-zăng “chói lóa” của mình.

Duy Thành