3 công thức 50.000 đồng diệt gọn nấm mốc trong ô tô

  • 02/04/2018 00:04

Việt Nam là một quốc gia nóng ẩm mưa nhiều, vì vậy mà ô tô chạy ở nước ta rất dễ bị nấm mốc ghé thăm. Chỉ cần chủ xe sơ ý để thức ăn rơi vãi ra xe hay lâu ngày không cho ô tô chạy là rất dễ thấy nấm mốc đến trú ngụ. Nấm mốc không chỉ khiến chiếc xe trở nên kém thẩm mỹ mà còn tạo ra mùi hôi ảnh hưởng tới đường hô hấp và gây dị ứng.

3 công thức

3 công thức "rẻ bèo" diệt gọn nấm mốc trong ô tô

Thực tế, cách diệt nấm mốc trong nội thất ô tô nhanh nhất là cọ rửa xe toàn bộ sau đó phơi nắng. Tuy nhiên, nếu như nấm mốc đã cư trú lâu ngày thì những cách tẩy rửa thông thường cũng không có hiệu quả nhiều. Lúc này, để không phải đi bọc lại nội thất, bạn có thể tham khảo một số công thức diệt và phòng nấm tại nhà có giá chưa tới 50.000 đồng mà ai cũng có thể thử:

1. Dấm + baking soda

3 công thức

Dấm và baking soda có thể thổi bay nấm mốc trong xe

Chỉ với một chai dấm con con 3.000 đồng và một túi baking soda giá 40.000 đồng là bạn có thể tống tiễn đám nấm trên nội thất xe nhanh hơn bạn tưởng. Các chuyên gia cũng công nhận rằng, dấm và baking soda đều là những chất tẩy rửa khá an toàn và lành mạnh, vậy nên bạn có thể yên tâm thực hiện mà không cần sợ các vấn đề phát sinh.

Đầu tiên, bạn hãy cho dấm vào bình, xịt đều vào chỗ có cốc và các khu vực bên cạnh (để tránh chân mốc lan rộng). 10 phút sau, bạn tiến hành lau lại sẽ thấy mốc đã nhạt đi khá nhiều.

Tiếp đó, nếu muốn "trừ nhanh diệt gọn" mốc hơn, bạn có thể rắc baking soda vào khu vực mốc, giữ trong 1 giờ. Baking soda sẽ như một chất tẩy mạnh và hút mùi, giúp khu vực đó nhanh chóng khô và hết mốc. Thực ra, bạn cũng có thể dùng baking soda để đánh bóng hay rửa xe cũng rất tốt. 1 tiếng sau khi rắc baking soda, bạn hãy dùng máy hút bụi để hút sạch nội thất xe lần này, lúc này baking soda sẽ cùng các tế bào nấm đi vào trong máy hút bụi của bạn. Kết thúc việc vệ sinh, đừng quên đem nội thất xe ra phơi nắng một ngày là có thể yên tâm sử dụng tiếp.

2. Dùng cồn + thuốc sát trùng

3 công thức

Thuốc sát trùng có tác dụng tẩy nấm trong nội thất xe

Do thuốc sát trùng là dạng lỏng nên bạn cần chú ý rằng phải dọn dẹp hết rác bẩn trên xe rồi mới tiến hành tẩy rửa. Đầu tiên, bạn đổ một ít cồn hoặc thuốc sát trùng lên vết nấm, sau đó cọ rửa như bình thường. Khi thấy vết nấm đã nhạt màu bớt thì có thể dội nước và sấy khô.

Dĩ nhiên, kết thúc quá trình bạn cũng cần đem nội thất ô tô ra phơi nắng thật kĩ càng rồi mới tiếp tục sử dụng được.

3. Dùng nắng + than củi

3 công thức

Than củi có thể hút ẩm và khử mùi trong ô tô

Than hoạt tính không những có thể hút ẩm cho xe mà còn giúp xe bớt mùi. Thực tế, than hoạt tính không thể tẩy những vết mốc lâu ngày nhưng có thể hạn chế mốc phát triển trong xe. Cụ thể, bạn hãy phơi nắng nội thất lâu ngày, sau đó đem than hoạt tính bỏ vào trong xe. Trước đó, cần chú ý vệ sinh, tẩy rửa kĩ càng ca bin sau đó phơi nắng tối thiểu 2 ngày. Sau đó, chỉ cần 20.000 đồng tiền than hoạt tính và than củi cũng đủ để nội thất xe của bạn không còn ẩm và hết mùi.

Bên cạnh than hoạt tính, bột ACH (canxi clorua khan nước) cũng là một trong những chất được khuyến cao là chuyên hút ẩm mà bạn có thể thử. Các chất này đều bán khá nhiều ở các hiệu thuốc hay cửa hàng nội thất xe hơi, có điều bạn cần hỏi kĩ hướng dẫn trước khi thử sử dụng.

4. Cách phòng tránh mốc trong ô tô dài hạn

Như vậy, bạn có thể thử nghiệm tẩy nấm mốc bằng các cách nói trên, tuy nhiên dù thành công cũng cần chú ý giữ vệ sinh cabin để giúp cho không gian nội thất xe hơi đẹp không bị mốc “ghé thăm” lần nữa. Oto.com.vn xin nhắc nhở bạn những điều như sau:

3 công thức

Muốn hết nấm, cần giữ nội thất xe luôn sạch sẽ

- Luôn giữ nội thất xe ô tô sạch sẽ: Thực tế, nấm mốc có thể sinh sôi trong xe là do chúng có môi trường để phát triển, mà ở đây là nội thất bị bẩn và ẩm. Một trong những nguyên nhân khiến cho nội thất xe hay bẩn là do ăn uống trên xe, gây rơi vãi thực phẩm ra xe.

Thực tế, việc ăn uống trong xe đôi khi là rất khó tránh khỏi, tuy nhiên bạn vẫn có thể hạn chế bằng cách ăn uống cẩn thận hơn, tránh để các vụn thức ăn len lỏi vào kẽ ghế xe hay các khe hở. Ngoài ra, bạn cần thường xuyên hút bụi và giặt giũ thảm xe để ngăn nấm mốc. Nếu trong trường hợp bạn ít khi đem thảm đi giặt được thì tốt nhất là nên dùng thảm nhựa, thảm cao su để hạn chế nấm mốc. 

- Giữ nội thất khô ráo: Nấm mốc chỉ xuất hiện khi độ ẩm tăng cao, việc nội thất ướt ẩm có thể gây ra mùi hôi và sau đó là kéo theo nấm mốc. Vậy nên tốt nhất bạn phải luôn giữ được không khí xe khô ráo. Để nội thất xe luôn khô, hay chăm chỉ hút bụi cho xe, mở cửa kính xe khi không sử dụng. Ngoài ra, nếu có bất cứ chất lỏng hay thức uống nào dây ra xe, cần ngay lập tức làm khô chúng.  

3 công thức

Giặt giũ thảm trải sản là cách tránh nấm tốt nhất

- Giữ thảm sàn luôn sạch sẽ: Sắp tới mùa hè là mùa mưa bão, sẽ rất khó để giữ thảm xe luôn khô bởi chắc chắn chúng sẽ phải dính bùn đất hay nước bẩn từ giày dép của bạn. Vậy nên càng càng cần phải làm sạch và khử mùi cho thảm. Cách tốt nhất là chuẩn bị nhiều thảm để có thể thay nếu cần.

- Đảm bảo chất lượng không khí bên trong ô tô: Nấm mốc chỉ sinh ra ở khu vực có không khí không sạch, vậy nên bạn phải điều chỉnh độ ẩm hoặc thói quen mở thông gió của bản thân. Ngoài ra, có thể sử dụng xịt khử trùng không khí để làm sạch nếu cần. Ngoài ra, hãy luôn chắc chắn là bạn sẽ bảo dưỡng điều hòa định kì cũng như tập thói quen mở cửa để không khí bên ngoài vào lưu thông.

Xem thêm:

  • Mẹo bảo quản nội thất xe hơi bằng da từ A đến Z
  • Tự vệ sinh nội thất xế hộp tại nhà: Đơn giản và hiệu quả