3 thói quen lái xe tai hại có thể khiến bạn bị nhầm chân ga với chân phanh

  • 11/03/2021 17:03

Thời gian gần đây, có không ít những vụ tai nạn thương tâm được đăng tải trên các trang thông tin đại chúng, mà nguyên nhận của nó được kết luận là do tài xế đạp nhầm chân ga với chân phanh. Trong số đó, có không ít trường hợp lái xe mắc phải nhầm lẫn đáng tiếc trên lại là nữ giới. Chính vì thế, nhiều người cho rằng phụ nữ lái xe sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn nam giới lái xe.

Nhầm chân ga với chân phanh luôn là điều ám ảnh với nhiều lái xe.

Nhầm chân ga với chân phanh luôn là điều ám ảnh với nhiều lái xe.

Tuy nhiên, việc nhầm chân ga với chân phanh không phải chỉ xảy ra với nữ giới là chủ yếu mà bất kỳ ai khi cầm lái cũng đều có thể trở nạn nhân của việc nhầm chân ga với chân phanh. Và dưới đây là 3 lý do chính có thể khiến một lái xe - bất kể nam giới hay nữ giới - có thể bị nhầm chân ga với chân phanh.

1. Không tập trung khi lái xe

Các trường hợp xảy ra hiện tượng nhầm chân ga với chân phanh chủ yếu là do các lái xe đã mất tập trung khi điều khiển xe như sử dụng điện thoại khi lái xe, chủ quan không quan sát, không để ý tới cấp số sử dụng,...Tất cả những điều này sẽ dẫn được việc khi bất ngờ phải xử lý tình huống khẩn cấp thì người lái xe dễ bị giật mình và đạp mạnh chân ga khiến cho chiếc xe tăng tốc đột ngột và mất kiểm soát.

Để khắc phục, các lái xe nên rèn luyện thói quen tập trung khi lái xe, không làm việc riêng khi lái xe, luôn quan sát trước khi di chuyển và chuẩn bị trước tâm lý sẵn sàng cho bất kỳ tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Xem thêm: 6 lời khuyên giúp bạn tránh mất tập trung trong khi lái xe

2. Lái xe sau khi uống rượu bia

Mặc dù hiện này luật Giao thông Việt Nam đã xử lý rất nặng với những trường hợp lái xe điều khiển phương tiện sau khi uống rượu bia nhưng có không ít trường hợp lái xe gây tai nạn do đạp nhầm chân ga lại bắt nguồn từ việc có nồng độ cồn khá cao trong máu và hơi thở. Nguyên nhân là bởi sau khi uống rượu bia, sẽ gây ảnh hưởng đến con đường giao tiếp của não: điều này khiến cho lái xe khó suy nghĩ, khó nói rõ ràng hơn, khó ghi nhớ mọi thứ, khó đưa ra quyết định đúng đắn và khó khăn trong việc di chuyển cơ thể. 

Do đó, để không bị nhầm chân ga với chân phanh thì các lái xe cần phải luôn tuân thủ nguyên tắc: "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

3. Lái xe sai kỹ thuật

Trong trường hợp lái xe sai kỹ thuật đặt vị trí chân như sử dụng chân trái để phanh và chân phải để ga (đối với xe sử dụng số tự động) thì cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ dẫn đến việc nhầm chân ga với chân phanh. Bởi vì trong các tình huống khẩn cấp bất ngờ thì người lái xe rất dễ xảy ra phản xạ đạp thốc chân ga khiến cho chiếc xe tăng tốc đột ngột và có thể gây ra tai nạn không đáng có. 

Sử dụng cả hai chân để điều khiển chân ga và chân phanh trên xe sử dụng số tự động có thể gây ra hiện tượng nhầm chân ga với chân phanh.

Sử dụng cả hai chân để điều khiển chân ga và chân phanh trên xe sử dụng số tự động có thể gây ra hiện tượng nhầm chân ga với chân phanh.

 Bên cạnh đó, nữ giới lái xe nếu sử dụng giày cao gót cũng rất khó điều khiển, bởi việc điều khiển mũi bàn chân sang ga/phanh sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, và lực ga/phanh cũng khó kiểm soát hơn, với chiếc giày cao gót. Đó cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các lái xe nữ dễ bị nhầm chân ga với chân phanh hơn là các lái xe nam giới.

Để bảo đảm an toàn khi lái xe, tránh việc nhầm chân ga với chân phanh thì các lái xe cần tránh các thói quen xấu mà chúng tôi đã nêu ra ở trên. Tinxe chúc các bạn luôn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển