30 năm trước, Bugatti EB 110 đã mở ra Thế giới hypercar hiện đại như thế nào?

  • 23/09/2021 18:09

Cùng với McLaren F1, Bugatti EB 110 là một trong những hypercar nổi tiếng nhất từ thập niên 90, tiên phong áp dụng những đặc trưng mà siêu xe ngày nay vẫn nối tiếp.

Kiểu dáng ấn tượng, cửa cắt kéo và sức mạnh vượt trội - sự ra mắt hoành tráng của Bugatti EB 110 vào ngày 15 tháng 9 năm 1991, đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của siêu xe thể thao. Khoảng 2.000 khách đã được mời đến buổi lễ ra mắt ở Paris; trong số đó có những tên tuổi lớn từ thế giới điện ảnh, thể thao và các vấn đề thời sự. Một chiếc Bugatti EB 110 đã chạy vòng quanh xuống đại lộ Champs Élysées vào dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh của người sáng lập Ettore Bugatti như sự tôn kính trước một trong những kỹ sư thiết kế lỗi lạc nhất trong lịch sử ô tô.

Với EB 110, lần đầu tiên Bugatti kết hợp động cơ V12 mạnh mẽ, 4 tăng áp với các két giải nhiệt khí nạp, bộ khung nguyên khối bằng carbon siêu nhẹ, hệ dẫn động bốn bánh và 2 bộ vi sai. EB 110 hoàn toàn ở một đẳng cấp khác biệt. Stephan Winkelmann, Chủ tịch Bugatti cho biết: “Với EB 110, Bugatti đã phát triển một siêu xe thể thao hoàn toàn sáng tạo cách đây 30 năm, mang tính tiên phong không chỉ cho thương hiệu mà còn cho ngành công nghiệp ô tô, Cách đây 30 năm, công nghệ, đổi mới, thiết kế và cảm giác lái đã đi trước đối thủ nhiều năm. Đồng thời, EB 110 đã thiết lập DNA của những chiếc Bugatti hiện đại”.

Chỉ nặng 125 kg, bộ khung carbon nguyên khối - do Aerospatiale sản xuất - là một cuộc cách mạng trong thiết kế ô tô thương mại, và EB 110 trở thành mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng công nghệ tiên tiến này. Bugatti đã chọn nhôm, carbon và nhựa gia cố bằng sợi aramid cho thân xe khí động học và phong cách; và tất cả các ốc vít đều được làm từ titan, đặc biệt nhẹ và ổn định. Bugatti cũng đã phát triển động cơ mới. Theo quy định của Công thức 1 vào thời điểm đó, các kỹ sư đã phát triển động cơ V12 3,5 lít với 4 bộ tăng áp và 5 van trên mỗi buồng đốt, tổng cộng 60 van.

Tua máy cực đại tối đa là 8.250 vòng/phút cũng là một con số phi thường vào thời kỳ đó. 15 lít dầu trong hệ thống bôi trơn khô cung cấp đủ khả năng bôi trơn động cơ và cân bằng nhiệt độ tốt. Khả năng tăng tốc mạnh mẽ và tốc độ tối đa cao có được bởi bốn bộ tăng áp với áp suất từ 1,05 đến 1,2 bar. Tùy thuộc vào phiên bản, EB 110 cũng cung cấp công suất từ 560 đến 610PS - những con số đơn giản là chưa từng có cách đây 30 năm và ấn tượng ngay cả khi xét tới tiêu chuẩn ngày nay.

Để đảm bảo rằng sức mạnh đó được truyền xuống mặt đường và làm động lực đẩy xe đi thay vì "đốt" những chiếc lốp, Bugatti đã phát triển hệ dẫn động bốn bánh với khoá vi sai cho các bánh, bộ vi sai hạn chế trượt phía sau và tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn 27:73%. Bánh xe ma-giê đúc 18 inch với lốp 245/40 ZR18 ở phía trước và 325/30 ZR18 ở phía sau mang lại độ bám đường cần thiết.

Người lái chuyển giữa các cấp số một cách trực tiếp, nhanh chóng và chính xác bằng cách sử dụng một cần chuyển ngắn. Bánh sau được trang bị phanh Brembo để đảm bảo EB 110 có thể giảm tốc an toàn ngay cả khi đang ở tốc độ tối đa. Một cánh gió phía sau tự động xuất hiện để tạo lực nén không khí lớn hơn và cảm giác lái chính xác hơn ở tốc độ cao.

30 năm trước, những thông số kỹ thuật nêu trên là một bước đột phá. EB 110 tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 3,26 giây ở phiên bản cao cấp nhất Super Sport, khiến nó trở thành chiếc ô tô sản xuất nhanh nhất vào thời điểm đó. Nó có thể đạt tốc độ tối đa 351km/h, một lần nữa là kỷ lục thế giới đối với một chiếc xe thể thao thương mại. Và không chỉ những con số hiệu suất mới là cuộc cách mạng - cả cảm giác lái xe cũng vậy. Nhờ hệ dẫn động tất cả các bánh, EB 110 dễ đoán, hài hòa và an toàn mặc dù rất mạnh mẽ.

Nó cũng tự hào có một loạt các trang bị tiên tiến - điều mà nhiều đối thủ cùng thời không có: vô lăng trợ lực, ghế chỉnh điện, điều hòa không khí, hệ thống âm thanh chất lượng cao và khóa trung tâm. Hành khách có thể tận hưởng những chất liệu tinh xảo như thể đang ở trong một chiếc limousine sang trọng, như da của nhà sản xuất đồ nội thất Ý Poltrona Frau. Những cánh cửa mở lật lên để dễ dàng ra vào.

Kỷ nguyên thứ hai của Bugatti bắt đầu vào cuối những năm 1980 khi nhà nhập khẩu ô tô Ý Romano Artioli hồi sinh thương hiệu lâu đời được thành lập vào năm 1909, nhưng đã không hoạt động từ đầu những năm 1960. Năm 1987, ông mua bản quyền thương hiệu và trở thành Chủ tịch của Bugatti Automobili S.p.A. Ông đã tìm kiếm một địa điểm sản xuất phù hợp và tìm thấy những gì ông đang tìm kiếm gần Modena ở Campogalliano, thánh địa ô tô phía bắc nước Ý.

Artioli ấy nghĩ rằng ông sẽ tìm thấy các kỹ sư, nhà thiết kế, nhà phát triển và thợ máy nổi tiếng toàn cầu ở nơi hội tụ các thương hiệu xe thể thao lớn nhất của Ý. Và ông ấy đã đúng. Ngay sau đó, hàng trăm nhân viên mới bắt đầu làm việc tại một cơ sở sản xuất hiện đại, có thương hiệu lớn, được thiết kế bởi một kiến trúc sư nổi tiếng và có đầy các công nghệ hiện đại. “Fabbrica Blu”, tòa nhà màu xanh lam là nơi đặt bộ phận Phát triển, có biểu tượng Bugatti và các ống thông gió lớn màu trắng, tượng trưng cho trái tim của nhà máy.

Bugatti đã chào bán mẫu hypercar mới dưới dạng EB 110 GT (Gran Turismo) và ngay sau đó là phiên bản EB 110 S (Sport Stradale và SS) nhẹ hơn và mạnh mẽ hơn. Bugatti đã lập 4 kỷ lục thế giới với EB 110 - về khả năng tăng tốc nhanh nhất, xe thể thao thương mại nhanh nhất, xe thể thao chạy bằng khí tự nhiên nhanh nhất và xe sản xuất thương mại nhanh nhất.

Tuy nhiên, thị trường siêu xe thể thao sụp đổ vào đầu những năm 1990, nhu cầu giảm dần và nhà máy sản xuất lại đóng cửa 4 năm sau đó. Khoảng 95 chiếc EB 110 và 39 chiếc EB 110 Super Sport đã được sản xuất tại nhà máy cho đến năm 1995, tạo ra tổng số khoảng 134 chiếc, bao gồm cả nguyên mẫu, hai trong số đó là xe đua với công suất 670PS.

Mỗi chiếc EB 110 có giá ít nhất 450 triệu lira bao gồm cả phí bảo dưỡng và phụ tùng trong 3 năm đầu, trong khi giá của phiên bản Super Sport bắt đầu từ 550 triệu lira. Giá của những chiếc xe lịch sử hiện nay đã tăng đáng kể trong những năm gần đây, từ khoảng 280.000 euro vào năm 2011 lên gần 3 triệu USD, như gần đây đã đạt được tại một cuộc đấu giá của RM Sotheby’s ở tuần lễ hội xe hơi Monterey.

Bugatti trở lại Molsheim ở Alsace vào năm 1998, nơi Ettore Bugatti chế tạo chiếc ô tô đầu tiên của mình dưới tên của chính mình vào năm 1909. Đây là nơi đã sản xuất những chiếc xe siêu thể thao độc nhất vô nhị với động cơ W16 mang tính biểu tượng, 4 bộ tăng áp, kết cấu trọng lượng nhẹ carbon monocoque, hệ dẫn động 4 bánh và kể từ đó. Mỗi chiếc xe rời trụ sở chính của thương hiệu cao cấp Pháp để giao cho khách hàng trên toàn Thế giới đều là duy nhất, vì chúng được làm theo ý muốn của mỗi cá nhân khác nhau. Cũng giống như 30 năm trước, khi Bugatti ra mắt EB 110.

Nguồn: Xe Đời Sống