4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được người dùng đánh giá tốt nhất

  • 08/12/2022 17:12

Theo một khảo sát cho tạp chí Consumer Reports tiến hành, 4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường tốt nhất tính đến thời điểm tháng 11/2021 là Tesla, Cadillac, Hyundai và Volvo.

Ô tô ngày càng có nhiều hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái tân tiến hơn. Hiện nay, không chỉ xe sang mà ngay cả ô tô phổ thông cũng đã được "phổ cập" những tính năng an toàn chủ động ADAS, ví dụ như hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Keeping Assist). Tuy nhiên, không phải hệ thống hỗ trợ giữ làn đường trên xe nào cũng phát huy tác dụng tốt. Thậm chí, có hệ thống còn khiến người dùng cảm thấy phiền trong quá trình sử dụng.

Nếu không muốn bị bực mình vì hệ thống hỗ trợ giữ làn đường, người dùng ô tô nên mua xe của hãng nào? Nghiên cứu của tạp chí Consumer Reports sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là gì?

Lane Keeping Assist (LKA) là hệ thống hỗ trợ đánh lái để ngăn xe lệch khỏi làn đường đang chạy. Hệ thống sẽ tự động đánh lái hoặc phanh khi xe chèn lên vạch kẻ đường nếu người lái không bật đèn báo rẽ.

Nhiều người thường nhầm lẫn hệ thống hỗ trợ giữ làn đường với cảnh báo lệch làn đường Lane Departure Warning (LDW) và hỗ trợ đưa xe vào giữa làn đường Lane Centering Assist (LCA). Tuy nhiên, 3 hệ thống này trên thực tế không hoàn toàn giống nhau.

Hệ thống LDW sẽ cảnh báo người lái bằng hình ảnh, âm thanh hoặc xúc giác (rung vô lăng, rung ghế) khi xe đến gần hoặc chèn qua vạch kẻ đường. Hệ thống này sẽ không can thiệp nếu đèn xi-nhan bật lên. Trong khi đó, hệ thống LCA sẽ tự động đánh lái để xe lúc nào cũng chạy giữa làn đường.

Cả 3 hệ thống LKA, LDW và LCA đều sử dụng camera phía trước để phát hiện vạch kẻ đường xung quanh xe. Trong đó, LDW và LKA thường "liên kết" với nhau nên hay được sử dụng trên cùng một mẫu xe. Hệ thống LDW và LKA thường được bật lên một cách mặc định. Tuy nhiên, người lái có thể tắt 2 hệ thống này đi bằng nút bấm nếu muốn. Nút bấm của hệ thống thường đi kèm biểu tượng xe chèn lên 1 trong 2 vạch kẻ đường bên cạnh.

Nút bấm của hệ thống LKA và LDW

Nút bấm của hệ thống LKA và LDW

Trong khi đó, hệ thống LCA phải được kích hoạt thông qua nút bấm trên vô lăng. Nút bấm này đi kèm biểu tượng vô lăng hoặc xe nằm giữa 2 vạch kẻ đường. Một số hãng xe còn yêu cầu người lái phải bật hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng khi dùng hệ thống LCA.

Nút bấm của hệ thống LCA trên xe Acura

Nút bấm của hệ thống LCA trên xe Acura

Nút bấm của hệ thống LCA trên xe Kia

Nút bấm của hệ thống LCA trên xe Kia

4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường tốt nhất

Theo một khảo sát cho tạp chí Consumer Reports tiến hành, 4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường tốt nhất tính đến thời điểm tháng 11/2021 là Tesla, Cadillac, Hyundai và Volvo. Trái ngược với 4 cái tên này, Honda, Ford, Volkswagen và Lincoln lại là những hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường kém nhất.

Tesla, Cadillac, Hyundai và Volvo là 4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được người dùng đánh giá tốt nhất

Tesla, Cadillac, Hyundai và Volvo là 4 hãng ô tô có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường được người dùng đánh giá tốt nhất

Để đưa ra kết quả trên, Consumer Reports đã thu thập dữ liệu từ trải nghiệm của người dùng với hơn 84.000 chiếc xe. Những chiếc xe tham gia khảo sát phải có các tính năng an toàn chủ động ADAS. Ngoài ra, người tham gia khảo sát cũng phải từng sử dụng những tính năng ADAS này.

Theo Consumer Reports, so với những tính năng an toàn ADAS khác như phanh tự động khẩn cấp hay cảnh báo điểm mù, hệ thống hỗ trợ giữ làn đường khiến người dùng ít hài lòng nhất. LKA có tác dụng giữ xe ở giữa làn đường được người dùng đánh giá tốt hơn những hệ thống chỉ đơn thuần là phản ứng khi xe đến gần vạch kẻ đường. Các hệ thống cung cấp cảnh báo thay vì can thiệp cũng được người dùng thích hơn khi chạy trên cao tốc. Tuy nhiên, người tham gia khảo sát của Consumer Reports lại cảm thấy phiền vì cảnh báo của hệ thống LKA trên đường tốc độ thấp. Do đó, nhiều người đã tắt hệ thống LKA đi.

2 loại hỗ trợ giữ làn đường

Theo tạp chí Consumer Reports, có thể chia hệ thống hỗ trợ giữ làn đường thành 2 loại là gián đoạn và duy trì liên tục, cụ thể như sau.

  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường gián đoạn

Hệ thống này sẽ can thiệp khi xe tới gần hoặc chèn qua vạch kẻ đường hay lề đường. Hệ thống có thể chỉ được kích hoạt khi xe vượt ngưỡng tốc độ nhất định khiến người dùng không biết tính năng này có hoạt động hay không. Dữ liệu của Consumer Reports cho thấy người dùng ô tô có xu hướng không thích hệ thống hỗ trợ giữ làn đường kiểu gián đoạn, một phần là vì những can thiệp không mong muốn. Do nhà sản xuất miêu tả không rõ nên nhiều tài xế kỳ vọng những hệ thống LKA này sẽ bám làn đường hơn là chỉ can thiệp khi xe lệch làn đường. Vì thế, người dùng cảm thấy không hài lòng với những hệ thống khiến xe đảo qua đảo lại trong làn đường như quả bóng bàn.

  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường duy trì liên tục

Những hệ thống LKA như thế này sẽ hỗ trợ giữ xe lúc nào cũng ở giữa hoặc gần giữa làn đường. Những hệ thống này thường được quảng cáo là giúp giảm căng thẳng cho người lái. Khi kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, hệ thống LKA duy trì liên tục sẽ tự động thực hiện phần lớn nhiệm vụ lái xe nhưng tài xế vẫn phải quan sát đường và sẵn sàng can thiệp.

Khảo sát của Consumer Reports cho thấy khách hàng thường thích sự tiện lợi của các hệ thống LKA duy trì liên tục. Tuy nhiên, các hệ thống này lại dễ khiến người lái có tâm lý quá tự tin, ỉ lại và mất tập trung.

Sau đây là tên gọi của hệ thống hỗ trợ giữ làn đường gián đoạn và duy trì liên tục theo từng thương hiệu.

Thương hiệu

Hệ thống LKA gián đoạn

Hệ thống LKA duy trì liên tục

BMW/Mini

LDW Steering Intervention

Steering and Lane Guidance Assist; Congestion Assistance; Assisted Driving Mode (Steering and Traffic Jam Assistant)

General Motors (Buick, Cadillac, Chevrolet, GMC)

Lane Keep Assist

Super Cruise

Ford/Lincoln

Lane Keeping System

Co-Pilot360 (Assist/Active); Active Drive Assist; Adaptive Cruise Control with Lane Centering

Honda/Acura

Road Departure Mitigation

Lane Keeping Assist System (LKAS); Traffic Jam Assist

Hyundai/Kia/Genesis

Road Departure Mitigation

Lane Following Assist; Highway Driving Assist II

Land Rover/Jaguar

Lane Keep Assist

Steering Assist

Mazda

Lane Keep Assist System (LAS); Lane Departure Avoidance

Traffic Jam Assist

Mercedes-Benz

Active Lane Keeping Assist

Steering Pilot; Active Steering Assist

Nissan/Infiniti/Mitsubishi

Lane Departure Prevention; Intelligent Lane Intervention

ProPilot Assist (Steering Assist)

Porsche

Lane Keeping Aid

Active Lane Keeping

Stellantis (Alfa Romeo, Chrysler, Dodge, Fiat, Jeep, Maserati, Ram)

Active Lane Management; Lane Keeping Assist; LaneSense

Active Driving Assist; Highway Assist System

Subaru

Lane Keeping Assist; Lane Departure Prevention Function

Lane Centering Function

Tesla

Lane Keeping; Lane Departure Avoidance

Auto Steer; Autopilot

Toyota/Lexus

LDW with Steering Assist; Road Edge Detection

Lane Tracing Assist (LTA); Lane Center; Steering Assist

Volvo/Polestar

Lane Keeping Aid

Pilot Assist; Driver Assist

Volkswagen/Audi

Lane Keeping; Lane Assist

Lane Tracing; Active Lane Assist; Adaptive Cruise Assist; Travel Assist; Traffic Jam Assist

Có nên mua xe có hệ thống hỗ trợ giữ làn đường không?

Theo khảo sát của tạp chí Consumer Reports, phần lớn người dùng ô tô nhìn chung đều hài lòng với hệ thống LKA trên xe của mình. Chúng đặc biệt hữu dụng trên cao tốc nhưng lại gây cảm giác phiền phức, bực mình cho người lái khi dùng trong nội thành. Nguyên nhân là bởi với đường nội thành, xe thường xuyên phải đánh lái tránh người đi bộ, người đi xe đạp, những chướng ngại vật khác đồng thời phải chuyển làn hoặc chèn lên vạch kẻ đường.

Tạp chí Consumer Reports cho rằng hệ thống LKA duy trì liên tục có tiềm năng giúp người lái giảm căng thẳng nhưng những lợi ích về mặt an toàn thì chưa được chứng minh. Trong khi đó, hệ thống LKA gián đoạn có thể hữu dụng trên cao tốc nhưng lại gây phiền phức trong nội thành.

Tạp chí Consumer Reports khuyến khích người mua nên chọn ô tô có hệ thống cảnh báo tiền va chạm, phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo điểm mù vì chúng có những lợi ích về mặt an toàn rõ ràng hơn.

Nguồn: Tin Xe


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ng dng !
👉 Theo dõi ngay fanpage  để không bỏ sót các thông tin hay về xe