5 bộ phận thường khiến bạn "mắc kẹt bên đường" khi lái một chiếc xe cổ

  • 26/12/2019 23:12

Sửa chữa là điều chắc chắn xảy ra khi sở hữu một chiếc xe cổ điển, nhưng một sự cố bất ngờ trên đường phố là điều không ai mong muốn vào một người lái xe vui chơi cuối tuần. Chính vì lẽ đó, chúng ta sẽ cùng điểm qua 5 bộ phận thường hư hỏng và khiến những người chơi xe cổ phải dừng cuộc chơi giữa chừng nhất nhằm giúp mọi người trở nên cảnh giác và cẩn thận hơn trước khi xuống phố.

Máy giao điện hoặc máy phát điện

Một chiếc xe cổ có thể hoạt động mà không có máy giao điện, nhưng không thể làm thế mãi. Ngay cả những hệ thống điện tử cơ bản dành cho xe thập niên 1960 cũng tiêu thụ điện năng để đánh lửa hệ thống, và không có một nguồn điện như máy giao điện hoặc máy phát điện bổ sung cho ắc quy, chiếc xe của bạn chỉ là một chiếc đồng hồ đếm ngược trước khi bạn buộc phải dừng lại bên đường.

Những lỗi thường xảy ra với bộ phận này là bộ phận kết nối điện từ máy phát điện tới hệ thống điện tử, cũng như bản thân điốt nội bộ. Không may, đây cũng chính là một bộ phận bị hỏng bất chợt mà không có điềm báo trước.

Bơm nhiên liệu

Không bất ngờ khi máy bơm nhiên liệu là một trong những bộ phận thường bị hỏng nhất trong một chiếc xe cổ. Việc thiếu áp suất nhiên liệu sẽ nhanh chóng kết thúc một buổi lái xe dạo phố vào cuối tuần. Nếu động cơ không có nhiên liệu trong bộ chế hòa khí hoặc hệ thống phun nhiên liệu, nó không thể đo chính xác lượng nhiên liệu nạp vào ống bơm – do đó không thể đốt cháy.

Nếu bạn đang phụ thuộc vào một máy bơm cơ học vài chục năm tuổi, giờ chính là lúc cân nhắc thay đổi hoặc nâng cấp lên một máy bơm điện tử. Mỗi loại đều có lợi ích và khuyết điểm của riêng nó, vậy nên hãy nghiên cứu kỹ càng chiếc xe (hoặc bộ chế hòa khí) để đưa ra lựa chọn cho phù hợp.

Bơm nước

Bộ phận máy bơm quan trọng thứ hai trong hầu hết động cơ, máy bơm nước giữ mọi thứ khỏi bị tan chảy trong quá trình hoạt động. Một động cơ đốt trong giống như máy Chevrolet V8 khối nhỏ thường có hiệu quả nhiệt khoảng 18%, đồng nghĩa chỉ 18% năng lượng tiềm năng trong nhiên liệu lỏng là biến thành dạng hữu ích. Phần còn lại bị mất đi theo dạng nhiệt, rất nhiều nhiệt. Những bộ tản nhiệt lớn sẽ trở nên vô ích nếu không có dòng nước làm mát, và chẳng mất bao lâu để động cơ phát sinh vấn đề dưới sức ép của nhiệt độ ngày một cao.

Ngay cả những động cơ làm mát bằng khí tự nhiên, mặc dù vận hành không có dung dịch làm mát, cũng không tránh được hoàn toàn vấn đề trên. Những chiếc Porsche, Corvair, và Beetle cổ điển vẫn cần một dạng quạt để thổi khí làm mát lên động cơ. Trong trường hợp này, chiếc quạt có vai trò như máy bơm nước vậy.

Hãy kiểm tra trục bơm nước có chỗ nào rò rỉ hoặc lỗi gì hay không. Mọi vấn đề đều nên được coi trọng, và là dấu hiệu cảnh báo cần thay thế. Nếu gặp vấn đề lớn, bạn nên đặt mua phụ tùng thay thế hoặc tìm kiếm sự trợ giúp của một chuyên gia.

Dây điện

Bộ kết nối bị hỏng, dây bị mòn, hoặc công tắc lỗi vẫn thường xảy ra. Đáng buồn là đôi lúc chúng xảy ra lỗi ở những nơi có thể khiến bạn mắc kẹt. Một lần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống dây điện có thể giải quyết nhiều vấn đề đang chờ trực phá hỏng chuyến đi của bạn. Nếu có lỗi xảy ra trong khi đi trên đường, hãy kiểm tra hệ thống với chiếc vạn năng kế tiện ích và xem liệu có 1 trong 2 lỗi cơ bản sau: chỗ không cần dòng điện thì lại có, hoặc chỗ cần dòng điện thì lại không có.

Có một số cách giải quyết hệ thống điện nhanh để ít nhất là đưa được bạn về nhà trước khi tiến hành sửa chữa cẩn thận. Nếu không được xử lý đúng cách, các sự cố điện như vậy có tiềm năng đốt cháy chiếc xe cổ điển của bạn.

Hết xăng

Điều này hoàn toàn là nghiêm túc chứ không phải đùa. Nếu bạn vẫn tin tưởng một đồng hồ đo nhiên liệu 30 tuổi (hoặc hơn thế nữa), bạn đang đánh cược mạo hiểm và không biết kết quả sẽ ra sao. Một lượng nhỏ quang dầu từ nhiên liệu khô có thể dễ dàng khiến cho phần phao hoặc cảm biến của bộ phận gửi mức nhiên liệu bị dính hoặc trục trặc, điều tương tự cũng xảy ra với trường hợp dây nối đất không tốt.

Duy Thành