5 Cách dễ dàng nhận biết giữa ô tô chạy xăng và ô tô chạy dầu

  • 14/10/2020 00:10

5 cách nhận biết dễ dàng giữa ô tô chạy xăng và ô tô chạy dầu: 

Hầu hết các dòng xe sedan, hatchback, crossover hay xe đô thị cỡ nhỏ đều sử dụng xe chạy xăng. Tuy nhiên, nhiều xe SUV, xe bán tải lại có cả phiên bản chạy xăng và chạy dầu, ví dụ Toyota Fortuner, Ford Everest, Hyundai Santa Fe, Ford Ranger... 

1. Âm thanh khó chịu

Động cơ trên ô tô dầu tạo ra âm thanh giống máy kéo khác biệt so với âm thanh êm ái từ xe máy xăng. Âm thanh xuất hiện nghe ồn ào khi chạy không tải và ồn hơn khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với các mẫu xe hiện đại. Bạn vẫn có thể áp dụng kỹ thuật này để nhận biết ô tô cũ.  

2. Kiểm tra nhãn nắp nhiên liệu

Nắp bình nhiên liệu ô tô.

Nắp bình nhiên liệu ô tô.

Phần bên trong của cửa nhiên liệu phải có nhãn ghi 'Chỉ nhiên liệu dầu', 'Chỉ xăng', hoặc chỉ một loại nhiên liệu khác. Nếu không có gì, bạn có thể kiểm tra cổ đổ xăng, chìa khóa xe và vị trí gần đồng hồ đo nhiên liệu.

3. Kiểm tra tên model

Đó là một cách rất dễ dàng để xác định giữa ô tô chạy xăng và ô tô chạy dầu. Những chiếc ô tô có động cơ dầu có thể sẽ có chữ 'D' trong tên mẫu xe. Ví dụ, BMW 745d hoặc Lexus IS 220d. Ở đây chữ 'D' chỉ ra rằng những chiếc xe này có động cơ dầu (diesel).

4. Nhìn vào động cơ

Thiết kế động cơ cho biết về loại nhiên liệu. Động cơ chạy bằng dầu không có bugi. Một số mẫu xe cũ hơn không có cảm biến lưu lượng khí khối hoặc thân bướm ga.

5. Nhìn vào đăng kiểm

Cách dễ nhận biết hơn là nhìn vào đăng kiểm của xe./

Cách dễ nhận biết nhất là nhìn vào đăng kiểm của xe.

Trong sổ đăng kiểm xe có ghi rõ loại nhiên liệu mà xe ô tô đó sử dụng. Đây cũng là nguồn thông tin chính xác nhất để giúp người lái biết được xe chạy xăng hay dầu.

Có thể bạn quan tâm: Xe số sàn và xe số tự động: Loại nào mang lại cảm giác lái tốt hơn?

Xử lý khi xe ô tô đổ nhầm nhiên liệu

Các nhà sản xuất đều khuyến cáo gọi cứu hộ, kỹ thuật ngay sau khi phát hiện xe bị đổ nhầm nhiên liệu. Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi đổ nhầm xăng cho máy dầu thì xe vẫn có thể di chuyển được vài km. Tuy nhiên, động cơ phát ra tiếng ồn lớn, yếu dần rồi chết hẳn. Nếu biết đổ nhầm, tài xế không được khởi động động cơ.

Sau đó, tiến hành hút sạch nhiên liệu ở trong bình bằng bơm tay, cho dầu mới vào bơm cao áp để xúc rửa. Sau đó để xe chạy không tải 10-20 phút để kiểm tra và nếu nổ bình thường thì có thể sử dụng bình thường. Nếu xe có tiếng kêu lạ, hãy mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng để kiểm tra. 

Khi đổ nhầm dầu vào xe dùng động cơ xăng thì vấn đề có thể nghiêm trọng hơn, do có thể gây hỏng động cơ. Trường hợp này nên có sự hỗ trợ kịp thời của các gara để hút nhiên liệu ra, vệ sinh và kiểm tra.

Xem thêm: Những dịch vụ chỉ 'phí tiền' nếu tài xế không xem xét cẩn thận

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/5-cach-de-dang-nhan-biet-giua-o-to-chay-xang-va-o-to-chay-dau-d202010290425492.html