5 cách khử mùi xe mới hiệu quả mà không hề tốn kém

  • 20/02/2020 12:02

Theo nghiên cứu, các bộ phận trên ô tô chủ yếu thường được làm từ polyurethane - một dạng chất hữu cơ bao gồm các loại như nhựa, keo dính, sơn và hợp chất hóa học khác. Hợp chất này rất dễ bay hơi và chúng chính là nguyên nhân tạo ra mùi khó chịu thường thấy trong các ô tô mới. Đặc biệt, vào những ngày thời tiết nóng bức, mùi xe mới này càng nồng nặc hơn khiến nhiều người bị buồn nôn và say xe, mệt mỏi.

Thực tế, việc các hãng sản xuất sử dụng chất liệu tốt cũng sẽ hạn chế được phần nào mùi xe mới. Theo đó, thay vì sử dụng chất keo dính có dung môi, các hãng sản xuất sẽ dùng nước. Trong khi đó, để hạn chế mùi xăng dầu, họ nghiên cứu và sử dụng bọt đậu nành. Thậm chí, trước khi xuất xưởng xe ra thị trường, một số hãng còn sử dụng công nghệ để giải phóng mùi ô tô mới bên cạnh việc sưởi nắng, mở cửa sổ và khởi động động cơ.

Xe ô tô mới thường có mùi nhựa, keo dính... gây khó chịu cho người sử dụng

Xe ô tô mới thường có mùi nhựa, keo dính... gây khó chịu cho người sử dụng.

Vì là hợp chất dễ bay hơi nên theo thời gian, mùi nhựa, da mới hay keo dính sẽ dần dần biến mất. Tuy nhiên, trong thời gian 'chờ đợi', nhiều chủ xe than phiền rằng họ cảm thấy rất khó chịu với mùi xe mới. Thực tế, không chỉ gây khó chịu, nếu để tồn tại trong thời gian dài và trong không gian kín, mùi ô tô mới còn gây hại đến sức khỏe của người dùng như đau đầu, viêm hô hấp, thậm chí là ung thư.

Vậy làm thế nào để khử mùi xe mới triệt để? Dưới đây, Tinxe sẽ chia sẻ một số cách khử mùi xe ô tô mới thật sự hiệu quả, không hề tốn kém và đảm bảo an toàn mà các chủ xe có thể tham khảo và áp dụng.

1. Bỏ hết các màng nhựa bọc, vệ sinh nội thất xe

Các màng nhựa, ni-lông bọc các bộ phận xe là một trong những tác nhân chính gây ra mùi khó chịu trong xe ô tô mới. Chưa kể đến sơn xe, ghế da mới và keo dính ở các chi tiết trên xe cũng khiến cho người dùng cảm thấy bức bối, ngột ngạt vì mùi.

Chính vì vậy, khi mua xe ô tô mới, đừng tiếc mà giữ lại những màng bọc này, hãy loại bỏ chúng ngay lập tức và vệ sinh xe bằng dung dịch chuyên dụng để loại bỏ bớt mùi xe. Cách này có thể giúp khử mùi xe mới hiệu quả tức thời. 

2. Vệ sinh hệ thống lọc gió

Hệ thống lọc gió là bộ phận quan trọng trong việc mang đến môi trường trong lành của xe, và đây cũng là vị trí bám nhiều bụi bẩn. Do đó, khi vệ sinh xe, đừng quên phun dung dịch khử mùi vào tấm lọc gió và vệ sinh lại sạch sẽ, sau đó mang đi phơi vài tiếng trước khi lắp vào xe rồi khởi động máy. Cách này sẽ giúp cho mùi nhựa trong xe giảm bớt đi rất nhiều, giúp khử mùi xe mới mua.

Khử mùi xe mới bằng cách vệ sinh lọc gió

Khử mùi xe mới bằng cách vệ sinh lọc gió.

3. Sử dụng chế độ lấy gió ngoài

Khi khởi động hệ thống điều hòa, bạn nên sử dụng chế độ lấy gió ngoài thay vì lấy gió trong. Không khí bên ngoài sẽ khử bớt mùi khó chịu đang tồn đọng trong xe. Đồng thời, khi lái xe, nếu thời tiết mát mẻ, người dùng có thể hé cửa kính xuống để xe mới hết mùi.

4. 'Sưởi nắng' cho xe ô tô mới

Theo các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe, trong thời gian đầu mới lấy xe mới, chủ xe có thể cho xe 'sưởi nắng' để đánh bay mùi khó chịu bên trong. Nếu vào mùa hè, chủ xe có thể cho xế cưng 'tắm nắng' vào thời điểm sáng sớm để hạn chế ánh nắng mặt trời ở nhiệt độ cao có thể làm hại đến bề mặt sơn và nội thất của xe, cũng tránh cho việc nhiệt độ cao làm các chi tiết nhựa, da...trong xe mới bốc mùi khó chịu nhiều hơn.

5. Sử dụng các loại hoa quả, dung dịch khử mùi ô tô mới

Bên cạnh những cách khử mùi xe mới kể trên, chủ xe có thể kết hợp sử dụng một số loại dung dịch, sản phẩm tự nhiên có sẵn trong cuộc sống hàng ngày để đánh bay mùi cho xế yêu. Có thể kể đến như:

Dứa, hạt cà phê, than hoạt tính và bột baking soda có tác dụng khử mùi xe mới hiệu quả và khá an toàn

Dứa, hạt cà phê, than hoạt tính và bột baking soda có tác dụng khử mùi xe mới hiệu quả và khá an toàn.

  • Cà phê rang nguyên hạt: Chủ xe có thể để 1 nhúm hạt cà phê đã rang trong túi và treo trong ô tô. Cà phê rang nguyên hạt vừa có mùi thơm vừa có khả năng hút mùi hôi và mùi ẩm mốc rất tốt.
  • Dứa: Trong cây dứa có hợp chất acetyl pyrroline rất thơm và có công dụng khử mùi, đặc biệt mùi hương tập trung nhiều ở lá dứa. Nếu không có lá dứa, bạn có thể sử dụng quả dứa chín hoặc lá nếp thơm cũng có tác dụng khử mùi xe mới. Tuy nhiên, cần chú ý thay dứa khi lá héo úa/quả quá chín để phòng trường hợp dứa bị nát rồi dây ra các bộ phận của xe, gây mất vệ sinh và hỏng hóc.
  • Dấm: Pha một chút dấm với nước lã và dùng dung dịch này để chùi xe, sau đó chùi lại bằng nước sạch cũng sẽ giảm thiểu được phần nào mùi xe mới. Lưu ý, nếu sử dụng dấm để khử mùi ô tô mới thì nhớ cần phải mở cửa xe để mùi dấm bay đi. Nếu không muốn sử dụng dấm vì sợ có mùi chua, bạn có thể pha hỗn hợp rượu trắng với nước và xịt vào sàn cũng như nội thất, sau đó lau lại rồi sấy khô.
  • Baking soda: Một trong những hỗn hợp có khả năng khử mùi xe mới rất hiệu quả mà lại tiết kiệm, đó chính là để 1 ít bột baking soda trong xe.
  • Bột zeolit: Ngoài baking soda, bột zeolit cũng được nhiều người tin dùng trong việc khử mùi xe ô tô mới.
  • Than hoạt tính: Than hoạt tính có tác dụng hút mùi và khử chất độc rất tốt. Tuy nhiên, bạn nên để gọn trong 1 hộp nhỏ, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ và cần vệ sinh sạch sẽ sau khi sử dụng.
  • Tinh dầu/túi thơm treo xe/nước hoa ô tô: Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại tinh dầu, túi thơm và cả nước hoa ô tô để tạo ra không gian thoáng, sạch, có mùi hương dễ chịu cho người sử dụng. Vì có nhiều loại đi kèm với giá cả và chất lượng khác nhau, chính vì vậy theo Tinxe, trước khi sử dụng, chủ xe cần chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hoàng Cúc