5 điều trường lái xe không dạy bạn

  • 30/05/2017 00:05

Không giống như Úc hay Phần Lan, việc học lái xe tại trường tại một số nước thường mang tính chất hình thức khiến không ít người bỡ ngỡ khi lái xe trên đường thực tế. Sau đây là 5 điều trường lái xe không dạy nhưng hầu hết các người lái xe nên biết.

1. Bật đèn pha trong bãi đỗ xe

5 điều trường lái xe không dạy bạn 1

5 điều trường lái xe không dạy bạn​

Hầu hết các loại ô tô hiện đại đã có đèn đỗ xe. Do đó, tình trạng xe ra khỏi bãi đỗ mà không bật đèn pha ngày càng trở nên phổ biến. Chỉ đến khi xe chạy đến một đoạn đường tối thì người lái mới nhận ra rằng mình cần phải bật đèn. Việc bật đèn là điều quan trọng đối với những người lái xe bởi vì điều này giúp chiếc xe của chủ sở hữu dễ nhìn hơn đối với các tài xế và người đi bộ xung quanh.

2. Đèn xanh không phải lúc nào cũng có nghĩa là đi

5 điều trường lái xe không dạy bạn 2

Khác với ở trường dạy lái xe, tham gia giao thông thực tế cần có nhận thức tình huống tốt hơn. Thông thường, khi lái xe trên đường và nhìn thấy đèn xanh ở phía trước, bạn sẽ nghĩ rằng mình cần tăng tốc để vượt qua đèn xanh. Nhưng ngay cả khi bạn có quyền đi đường, thực tế vẫn có những chiếc xe ô tô và xe máy khác sẵn sàng vượt đèn đỏ và dẫn đến tai nạn. Điều tốt nhất cần làm là lái xe ở khu vực đèn giao thông với tốc độ bình thường để sẵn sàng nhấn phanh nếu có gì đó xuất hiện trước mặt.

3. Giữ khoảng cách an toàn

5 điều trường lái xe không dạy bạn 3

Hầu hết người lái xe đều muốn chạy sát hoặc thậm chí là vượt xe phía trước mà không nhận ra rằng khoảng cách giữa các xe là quá gần. Khi chạy phía sau xe khác, bạn nên giữ khoảng cách đủ xa để phanh một cách an toàn trong trường hợp xe trước dừng đột ngột. Việc giữ một khoảng cách như vậy có thể "mời chào" một chiếc xe khác chen vào không gian ở giữa nhưng ít rắc rối và nguy hiểm hơn là xảy ra va chạm.

4. Tăng tốc độ để nhập vào đường cao tốc

5 điều trường lái xe không dạy bạn 4

Một điều quan trọng cần biết khi lái xe là sự khác biệt về tốc độ giữa đường cao tốc và đường phố thông thường. Người lái xe nên tăng tốc càng nhanh càng tốt trên đoạn đường nối để làm quen với tốc độ trước khi nhập vào đường cao tốc. Việc chạy quá chậm có thể cực kỳ nguy hiểm vì xe của bạn có thể đột ngột xuất hiện trước một chiếc xe tải và không thể giảm tốc độ kịp thời.

5. Đặt chế độ ban đêm cho gương chiếu hậu khi cần

5 điều trường lái xe không dạy bạn 5

Nhiều người không nhận ra rằng gương chiếu hậu chính của xe có chế độ ban đêm để làm giảm ánh sáng chói. Do đó, người dùng có thể nhìn thấy đèn pha của những xe phía sau một cách chính xác mà không gây ra ánh sáng lóa. Nếu xe không tự động làm việc này bằng điều khiển điện tử, người dùng có thể chỉ cần kéo thanh nhỏ ở dưới cùng của gương về phía mình để đặt chế độ ban đêm cho gương chiếu hậu. Tất nhiên, đừng quên lật lại thanh này khi không còn cần thiết.