5 kinh nghiệm nằm lòng khi mua ô tô cũ

  • 14/09/2020 12:09

Mua ô tô cũ đã qua sử dụng là một bài toán kinh tế đối với những người dùng chưa đủ tiềm lực tài chính mua xe mới hoặc chỉ đơn giản là muốn trải nghiệm đa dạng các dòng xe. So với việc mua một xe hoàn toàn mới, người dùng có thể tiết kiệm được từ hàng chục cho đến hàng trăm triệu đồng do bớt được các khoản chi phí làm thủ tục lăn bánh như phí đăng ký ra biển, lệ phí trước bạ,…

Tuy nhiên khác với xe máy, một mẫu xe ô tô có tới hàng nghìn chi tiết. Do đó, khi tìm kiếm một chiếc bốn bánh đã qua sử dụng, người dùng cần phải lưu ý nhiều hơn nếu không muốn nhận phải những bài học trả giá bằng tiền bạc. Vì vậy, Tinxe.vn xin gửi tới quý độc giả một số kinh nghiệm lựa chọn xe cũ đáng lưu tâm.

1. Tìm hiểu và nghiên cứu

Với một tài sản lớn lên đến hàng trăm triệu như ô tô kể cả xe cũ, chúng ta cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng, lựa chọn hãng xe hoặc mẫu xe mong muốn. Thông thường, có 2 cách để chúng ta tìm mua một mẫu xe đã qua sử dụng. Thứ nhất là liên hệ trực tiếp với chủ xe đăng bán ở trên các hội nhóm, mạng xã hội và thứ 2 là qua các showroom bán xe cũ hoặc các trang mua bán xe ô tô uy tín.

So với cách thứ 2, cách thứ nhất giúp người dùng đỡ tiêu tốn tiền bạc hơn do làm việc trực tiếp với chủ xe nhưng rủi ro cũng lớn hơn. Trong khi đó, nếu lựa chọn mua xe thông qua các trang mua bán ô tô, chất lượng của xe có phần được đảm bảo hơn do đó người dùng cũng có thể yên tâm hơn và đây cũng là cách được nhiều người lựa chọn. Ngoài ra, nền tảng online giờ đây cũng được nhiều bên chú trọng, trên các trang mua bán xe uy tín sẽ không chỉ có chủ xe đăng bài bán trực tiếp mà nhiều hơn nữa là các đại lý chính hãng lẫn cơ sở, showroom tư nhân chuyên kinh doanh xe đã qua sử dụng.

Việc tìm xe trên các trang mua bán ô tô uy tín giờ đây đã thuận tiện hơn khi có nhiều showroom tư nhân cũng tham gia đăng bài

Việc tìm xe trên các trang mua bán ô tô uy tín giờ đây đã thuận tiện hơn khi có nhiều showroom tư nhân cũng tham gia đăng bài

Bên cạnh đó, nếu mua xe tại các showroom kinh doanh ô tô cũ, tùy từng thời điểm khác nhau có thể các cơ sở này sẽ áp dụng ưu đãi cho người mua. Điển hình như trong tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch hiện tại), trước tình hình các mẫu xe mới liên tục nhận khuyến mãi lớn từ nhà sản xuất hoặc đại lý ủy quyền chính hãng, các showroom tư nhân cũng có chương trình riêng nhằm thu hút khách hàng.

Trong các trang web mua bán ô tô uy tín nhất Việt Nam hiện nay, không thể không nhắc đến oto.com.vn và trong tháng Ngâu này, website này cũng có chương trình riêng với tên gọi “Đặt chỗ tháng Ngâu”. Mục đích của chương trình này là giúp người dùng tiếp cận với các thông tin mới nhất về giá của những mẫu xe mới đang được rao bán cũng như xe cũ đã qua sử dụng tại các showroom tư nhân uy tín vốn là đối tác của oto.com.vn. Ngoài việc nắm rõ được những thông tin trên mà không hề mất phí khi tham gia chương trình, người dùng còn có được hưởng thêm các ưu đãi đọc quyền của các đại lý dành riêng cho người sử dụng oto.com.vn. Do đó, nền tảng này vô cùng đáng tham khảo nếu bạn đang có ý định mua ô tô ngay tại thời điểm này.

Tìm hiểu chi tiết các chương trình ưu đãi trên oto.com.vn tại đây.

2. Kiểm tra, xem xe

Sau khi lựa chọn được một mẫu xe ưng ý, công đoạn kế tiếp chính là xem xe. Cũng như xe máy, khi đi xem một chiếc ô tô cũ những thứ cần kiểm tra đầu tiên là thân vỏ (màu sơn, độ xước xát) và khung xe (các vị trí bản lè cửa) để xem kỹ liệu rằng xe có đâm đụng bao giờ không.

Tiếp đến ở khu vực nội thất, người dùng cần quan sát kỹ các chi tiết mà người ngồi hay tiếp xúc như vô-lăng, cần số, các núm điều chỉnh chức năng, ghế ngồi để kiểm tra xem chiếc xe có được chủ nhân chăm sóc kỹ càng hay không. Ngoài ra, một chi tiết đặc biệt quan trọng trong nội thất cần để ý khi xem xe cũ đó chính là hệ thống điều hòa, người dùng sẽ cần kiểm tra xem gió từ dàn lạnh có mạnh không, tốc độ làm mát có nhanh hay không.

Một mẫu ô tô có tới hàng nghìn chi tiết nên bạn sẽ cần phải kiểm tra thật kỹ càng

Một mẫu ô tô có tới hàng nghìn chi tiết nên bạn sẽ cần phải kiểm tra thật kỹ càng

Cuối cùng, khi kiểm tra khoang máy người dùng cần chú ý quan sát kỹ độ cũ mới của các chi tiết. Một chiếc xe đã qua sử dụng sẽ có động cơ hao mòn qua năm tháng và trong trường hợp phạt hiện ra một chiếc ốc-vít hay bu-lông mới ở phần vỏ động cơ, rất có thế xe đã bị “bổ máy” hoặc nghiêm trọng hơn là đã từng bị thủy kích. Trong trường hợp không phát hiện ra các chi tiết ốc-vít hay bu-lông mới, bạn sẽ cần quan sát kỹ độ mài mòn của đầu bu-lông, nếu các cạnh không còn sắc và có dấu hiệu đã từng bị tháo gỡ nhiều lần, bạn sẽ cần phải cận thận. Sau khi kiểm tra máy móc không có vấn đề gì, bạn có thể chạy thử xe để cảm nhận trực tiếp xem tiếng động cơ có gằn hay không, có hụt hơi hay không. Đồng thời, trong trường hợp lái nặng và xe vẫn có xu hướng nghiêng về một bên dù đã thẳng lái, rất có thể thước lái của xe đã gặp vấn đề.

Ngoài những điểm lưu ý như trên, người dùng cần kiểm tra kỹ bộ mâm và lốp xe, cùng với đó là lốp dự phòng đi cùng xem có còn nguyên bản hay đã bị thay thế.

3. Tính các chi tiết hao mòn cần thay thế

Sau khi kiểm tra kỹ càng, nếu phát hiện ra xe có nhiều chi tiết hao mòn cần thay thế nhưng mức giá bán lại vẫn ngang giá mặt bằng chung của thị trường, bạn sẽ cần làm việc lại với người bán để thỏa thuận được một mức giá phù hợp hơn.

4. Nhờ bạn bè, những người có kinh nghiệm xem xe

Nếu không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc xem ô tô cũ, đừng ngại ngùng mà hãy mạnh dạn sử dụng sự trợ giúp của người thân hoặc người quen có kinh nghiệm hơn trong mảng này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê thợ ga-ra để kiểm tra xe cho mình, chỉ cần chi thêm vài triệu đồng nhưng sẽ yên tâm hơn.

5. Kiểm tra thật kỹ giấy tờ xe

Đối với một mẫu xe đã qua sử dụng, bạn cần phải kiểm tra thật kỹ xem xe có đầy đủ các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hay không bởi đã có quá nhiều bài học “xương máu” từ những người đi trước khi mua phải ô tô sử dụng giấy tờ giả. Ngoài ra, bạn nên tra cứu trên cục đăng kiểm xem liệu rằng chiếc xe có vướng phải lỗi bị phạt nguội nào mà chủ cũ chưa đóng hay không bởi theo quy định mới, nếu không nộp phạt đầy đủ các vi phạm hành chính, xe sẽ không được đăng kiểm.

Lan Châm