5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn

  • 08/08/2018 00:08

1. Quan sát phía trước

5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn 1.

Kinh nghiệm lái xe an toàn nhất đó chính là khi điều khiển phương tiện, tài xế cần phải thật sự tập trung, tránh bị phân tâm. Cùng với đó, người lái cần phải có tầm quan sát bao quát, đặc biệt là ở phía trước. 

Kỹ năng quan sát phía trước đó là tài xế cần phóng tầm mắt ra xa sẽ tốt hơn là chỉ nhìn ở phạm vi gần. Đồng thời, người lái cần duy trì tốc độ ổn định, giữ khoảng cách an toàn với xe di chuyển phía trước để có thể kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.

2. Quan sát hai bên

Cùng với việc quan sát phía trước, tài xế cũng cần phải bao quát mọi diễn biến xung quanh bằng việc nhìn sang 2 bên, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc lúc đường phố tắc đường.

5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn 2.

Việc quan sát tình hình 2 bên giúp tài xế tránh được những tình huống va chạm không đáng có khi xe bên đường bất ngờ mở cửa hay xe nhỏ từ trong ngõ lao ra... Việc của tài xế là cần lưu ý đến vị trí của gương chiếu hậu 2 bên, theo đó cần chỉnh gương sao cho bạn có thể quan sát được mọi diễn biến một cách rõ ràng nhất.

3. Quan sát phía sau

5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn 3.

Quan sát phía sau cũng là một kỹ năng mà bất cứ tài xế nào cũng nên rèn luyện để có thể lái xe ô tô an toàn khi muốn rẽ cua, nhập làn đường hay dừng lại. 

4. Quan sát điểm mù

5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn 4.

Khi lái xe ô tô cần đặc biệt quan tâm đến điểm mù của xe. Điểm mù của xe rất khó quan sát qua gương chiếu hậu, chính vì thế những người có nhiều năm kinh nghiệm về ô tô thường tập thói quen bao quát tình hình và xác định rõ vùng điểm mù nguy hiểm cần chú ý.

5. Quan sát qua vai

Cũng giống như quan sát phía sau, kỹ năng quan sát qua vai sẽ giúp cho tài xế chuyển làn, rẽ an toàn. Đặc biệt trong trường hợp dừng và mở cửa xe, tài xế cần quan sát qua vai để tránh những tình huống va chạm với xe/người đi phía sau.

5 kỹ năng quan sát đảm bảo lái xe ô tô an toàn 5.

Nhìn chung, 1 người điều khiển phương tiện cần phải rèn luyện kỹ năng quan sát và phải có tầm nhìn rộng, không chỉ phía trước mà còn 2 bên và cả phía sau. Tập trung lái xe, điều chỉnh tốc độ phù hợp và nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông là những vấn đề cơ bản nhất mà bất cứ tài xế cầm lái nào cũng cần ghi nhớ để bảo đảm an toàn cho bản thân và mọi người tham gia giao thông xung quanh.

(Ảnh: baonghean.vn)

  • Kinh nghiệm lái xe ô tô ban đêm đảm bảo sự an toàn
  • Kỹ năng lái xe đường sương mù cực kỳ an toàn dành cho tài mới