5 quan niệm sai lầm thường gặp về ô tô

  • 12/07/2021 00:07

Ô tô là một sản phẩm phức tạp, được ghép nối bởi nhiều bộ phận khác nhau. Chính bởi điều này nên nhiều người chưa tìm hiểu cặn kẽ về ô tô và chỉ dựa trên kinh nghiệm cá nhân nhưng đã lan truyền các kiến thức sai lệch cho người khác dẫn đến hình thành nên các quan điểm sai lầm. 

Ở đây, chúng ta không phê phán điều này mà chỉ định hướng lại các quan niệm đã bị sai lệch. 

Chế độ Overdrive (O/D) giúp xe đi nhanh hơn

Nhiều người vẫn lầm tưởng chế độ O/D có tác dụng giúp xe đi nhanh hơn. Nhưng thực tế ngược lại, chức năng O/D trên xe số tự động có tác dụng cải thiện cơ chế động cơ. Giúp tối đa hiệu suất của vòng tua máy ở những con đường bằng phẳng và có thể nói rằng cho phép xe lựa chọn hộp số phù hợp nhất trong từng loại địa hình hay thậm chí là thói quen đạp ga của tài xế.

Chế độ Overdrive.

Nhưng O/D không giúp xe đi nhanh hơn, nó duy trì chiếc xe ở RPM thấp (số vòng quay mỗi phút). Điều này dẫn đến làm tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. 

Xe càng to thì càng an toàn

Điều này hình thành từ giả thuyết xe có cấu trúc hệ thống khung gầm cứng cáp hơn thì an toàn hơn. Do đó, nếu trong cùng một khoảng giá, người mua sẽ nghiêng về các xe có kích thước lớn hơn. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ, điều này không còn xảy ra nữa vì cả phương tiện lớn và nhỏ đều trở nên an toàn hơn nhiều.

Xe càng to càng an toàn.

Các loại xe nhỏ hơn như sedan và hatchback hiện nay có cấu trúc phức tạp hơn được thiết kế để di chuyển phần lớn lực va chạm ra khỏi người ngồi trong xe. Bên cạnh đó, những chiếc xe này còn có các tính năng an toàn chủ động và thụ động mới giúp chúng an toàn hơn trước. 

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động

Đa số người lái xe có quan niệm đi xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số tự động. Nhưng nhận định này không phải lúc nào cũng đúng ở thời điểm hiện tại. Điều này sẽ thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp số hơn. Nếu có cùng nhiều cấp số thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn.

Xem thêm: Tìm hiểu về các loại hộp số tự động phổ biến nhất hiện nay

Xe càng có "chấm lớn" thì càng mạnh 

Số chấm tức là đại diện cho dung tích bình xi-lanh, số chấm càng lớn thì động cơ càng lớn và càng tốn nhiều nhiên liệu. Thế nhưng, không phải lúc nào động cơ có số chấm lớn cũng mạnh hơn động cơ có số chấm nhỏ.

Động cơ có chấm lơn chưa chắc đã mạnh mẽ hơn.

Bởi vì sức mạnh của động cơ hiện nay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: turbo (tăng áp), hút khí tự nhiên, phun nhiên liệu trực tiếp, hệ thống điều khiển cam thông minh...

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, điển hình là động cơ EcoBoost của Ford với 3 máy dung tích 1.0 lít nhưng lại có công suất lên đến 125 mã lực lớn hơn động cơ Toyota Vios 1.5 lít mà chỉ có công suất 107 mã lực. Do vậy, số chấm chỉ phản ánh thể tích của động cơ, còn về công suất thì phải xem xét nhiều yếu tố khác nữa. 

Có thể bạn quan tâm: 5 lợi ích của việc sở hữu một chiếc xe số sàn

Công nghệ sẽ "bù đắp" được kỹ năng của người lái

Với sự phát triển của khoa học - công nghệ, bao gồm cả những tiến bộ như hệ thống tự lái, có thể là một điều tốt. Mặc dù vậy, chúng cũng có những mặt trái nhất định. Sự lệ thuộc vào công nghệ khiến người lái xe chủ quan, lơ đãng trong quá trình lái xe. 

Tuy nhiên, các công nghệ này chưa tốt tới mức có thể xử lý tất cả các tình huống nguy hiểm xảy ra đột ngột  trên đường hoặc xe phía trước phanh gấp. Thêm vào đó, những cảm biến này có thể cũng không thích ứng với các điều kiện thời tiết đặc thù như mưa, bão, tuyết… Vì vậy, để đảm bảo an toàn, người lái xe nên quan niệm cần tỉnh táo trong mọi tình huống.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/07/12/5-quan-niem-sai-lam-thuong-gap-ve-o-to