5 sai lầm tai hại về vệ sinh kính xe ô tô

  • 25/04/2022 10:04

Việc rửa kính xe ô tô tưởng chừng như đơn giản nhưng sẽ rất tai hại nếu như hiểu nhầm một số vấn đề.

Do liên quan đến tầm nhìn, kính chắn gió nói riêng và kính ô tô nói chung chắc chắn là yếu tố rất quan trọng để lái xe an toàn. Chính vì vậy, chúng ta cần phải làm sạch kính xe thường xuyên với dung dịch phù hợp.

Nếu kính chắn gió bị sứt mẻ hoặc nứt, cần phải ngay lập tức sửa kính để tránh tai nạn do giảm tầm nhìn. Có một số lầm tưởng khi nói đến việc làm sạch kính chắn gió và nước rửa kính. Dưới đây là những hiểu nhầm tai hại về việc rửa kính ô tô.

Sai lầm 1: Nước tự nhiên cũng đã đủ để làm sạch kính chắn gió

Sử dụng nước tự nhiên để làm sạch kính xe ô tô có thể tiết kiệm chi phí mua dung dịch rửa kính chuyên dụng. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc giúp cho kính lái của xe bạn trở nên sạch sẽ. Đơn giản vì 2 lý do sau:

Lý do đầu tiên, nước có thể đóng băng khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết lạnh giá. Khi nước đã đóng băng ở trong bình chứa và đường ống dẫn, nó có thể gây ra thiệt hại lâu dài nếu bạn cố gắng xịt rửa kính lái và vô hình chung khiến bạn phải tốn tiền để xử lý thiệt hại.

Lý do thứ hai là nước không thể loại bỏ được hoàn toàn các chất bẩn cứng đầu, vết ố hay vết do côn trùng, lá cây gây ra. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến giảm tầm nhìn, xước bề mặt kính, thậm chí nặng hơn là có thể làm hỏng kính chắn gió.

Sai lầm 2: Dung dịch rửa kính chuyên dụng đắt đỏ và không đáng để đầu tư

Một lầm tưởng xung quanh việc rửa kính là quan niệm cho rằng các sản phẩm nước rửa kính chuyện dụng bán sẵn không mang lại giá trị xứng đáng với đồng tiền. Thực tế, các chuyên gia đã pha chế dung dịch rửa kính với hóa chất phù hợp để đảm bảo sự hiệu quả và bền bỉ theo thời gian.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, tốt nhất chúng ta nên chọn mua dung dịch rửa kính đảm bảo chất lượng. Hỗn hợp đã pha sẵn không chỉ tiện lợi mà còn là giải pháp hoàn hảo cho tất cả các vấn đề về làm sạch kính xe. Nếu bạn tự pha chế nước rửa kính, không đúng cách có thể làm cho nước rửa kính có hàm lượng chất tẩy cao hoặc pha quá loãng thì lại không có khả năng làm sạch bề mặt kính.

Sai lầm 3: Không cần rửa kính ô tô thường xuyên khi thời tiết khô ráo

Trời mưa nhiều và đi ở các đường nhiều bụi bẩn, việc rửa kính lái là chuyện đương nhiên phải làm. Nhưng nếu bạn đi trên một con đường khô ráo, sạch sẽ và bằng phẳng, bạn cũng nên rửa kính thường xuyên.

Lý do là dù trong điều kiện thời tiết như thế nào thì kính chắn gió vẫn thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, ô nhiễm và các chất bẩn. Ngay cả những chiếc lá rơi cũng để lại bụi trên xe. Vì vậy, kính xe phải được làm sạch thường xuyên.

Trong mùa hè, bụi bẩn sẽ cản trở tầm nhìn của người lái xe. Hơn nữa, ánh nắng gay gắt chiếu vào kính chắn gió bị bẩn khiến chúng ta khó lái xe và có thể là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn.

Sai lầm 4: Chất tẩy rửa gia dụng cũng tốt như nước rửa kính xe chuyên dụng

Sử dụng chất tẩy rửa gia dụng để loại bỏ bụi bẩn bám trên kính chắn gió có vẻ là một ý kiến hay, nhưng thực tế lại không phải vậy. Những chất tẩy rửa này có thể làm sạch bụi bẩn xung quanh nhà nhưng chúng hoàn toàn không phù hợp cho việc sử dụng trên ô tô.

Bởi vì chúng tạo ra quá nhiều bọt và có thể chứa các hóa chất mạnh dẫn đến làm hỏng lớp sơn và các bề mặt kim loại khác. Không chỉ vậy, các sản phẩm tẩy rửa gia dụng cũng giống như nước tự nhiên, không có khả năng chống đông khi nhiệt độ giảm xuống. Có lẽ lý do rõ ràng nhất để tránh các chất tẩy rửa gia dụng là lượng bọt mà chúng tạo ra, khi phủ lên kính chắn gió, có thể làm giảm tầm nhìn.

Sai lầm 5: Dùng nước làm mát động cơ để rửa kính ô tô

Trên ô tô có hai sản phẩm dung dịch có khả năng chống đông, một là nước làm mát và hai là nước rửa kính. Cả hai đều phục vụ các mục đích khác nhau, nhưng một số người hiểu nhầm hoặc nghĩ rằng cả hai đều giống nhau.

Thế nhưng, sự khác biệt lớn cần biết đó là 2 loại dung dịch này có nhiệt độ đóng băng khác nhau và được sử dụng cho các mục đích khác nhau. Do đó, dùng nước rửa kính để làm nước làm mát động cơ có thể ảnh hưởng đến chức năng của bộ phận này. Ngược lại, sử dụng nước làm mát động cơ để làm nước rửa kính xe có thể làm mờ kính và ảnh hưởng xấu đến lớp sơn của xe.

Nguồn: Oto.com.vn


👉 Tham khảo những đánh giá chất lượng về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!