5 thói quen giúp chiếc ô tô của bạn bền bỉ hơn

  • 01/11/2020 15:11

1. "Bật sau, tắt trước" đối với điều hoà trên xe

Đây là một thói quen tốt đã được nhiều chuyên gia nước ngoài khuyên người lái xe nên tập luyện. Theo đó, người lái nên bật điều hoà sau khi xe đã nổ máy và tắt điều hoà trước khi kết thúc hành trình.

Sở dĩ bạn nên tắt điều hoà trước khi xe dừng hoạt động là nhằm giúp nhiệt độ trong xe và bên ngoài tiệm cận nhau, nhờ đó người ngồi trong xe sẽ ít bị sốc nhiệt khi bước ra ngoài. Bên cạnh đó, hệ thống quạt gió sẽ làm khô cửa gió, không bị hơi ẩm tồn đọng, gây mùi ẩm mốc khó chịu.

Các lái xe nên bật điều hoà sau khi nổ máy và tắt điều hoà trước khi tắt máy.

Người lái xe nên bật điều hoà sau khi nổ máy và tắt điều hoà trước khi tắt máy.

Trong khi đó, việc nổ máy trước khi bật điều hoà sẽ giúp giảm tải cho hệ thống điện ắc-quy trong xe. Nguyên nhân là do trước khi nổ máy, điều hoà của xe sẽ sử dụng điện từ bình ắc-quy và có thể gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của bình ắc-quy.

2. Kiểm tra đèn xe trước khi rời đi

Những mẫu xe hiện đại, đời mới thường sẽ được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng tự động. Công nghệ này sẽ giúp xe tự tắt đèn sau khi người lái rời xe và khoá cửa. Tuy nhiên, với những mẫu xe đời cũ hoặc xe giá rẻ thì người lái sẽ phải tự tắt đèn xe. 

Kiểm tra đèn xe trước khi khoá cửa để tránh giảm tuổi thọ ắc quy.

Kiểm tra đèn xe trước khi khoá cửa để tránh giảm tuổi thọ ắc quy.

Vì thế, trước khi ra khỏi xe, các bạn nên chủ động kiểm tra lại hệ thống đèn bên trong và bên ngoài xe để tắt đi, tránh trường hợp để quên đèn, có thể dẫn đến việc giảm tuổi thọ của bình ắc-quy.

3. Không đi ngay khi xe vừa khởi động

Đối với những chiếc xe ô tô đỗ qua đêm (đặc biệt là vào mùa lạnh) hoặc lâu không sử dụng, người lái nên nổ máy và giữ nguyên cho xe đỗ tại chỗ trong khoảng từ 4-5 phút để xe nổ garanti. Lúc này, các bạn có thể thấy vòng tua máy luôn ở mức khá cao (khoảng 1.500 vòng/phút). 

Sau một thời gian không vận hành, lái xe không nên đi ngay sau khi vừa nổ máy mà chờ vòng tua động cơ xuống dưới 1.000 vòng/phút và nhiệt độ động cơ đạt ngưỡng tiêu chuẩn từ 90-95 độ.

Sau một thời gian không vận hành, người lái không nên đi ngay sau khi vừa nổ máy mà chờ vòng tua động cơ xuống dưới 1.000 vòng/phút và nhiệt độ động cơ đạt ngưỡng tiêu chuẩn từ 90-95 độ.

Việc đỗ xe, nổ máy không di chuyển này sẽ giúp xe được làm nóng, dầu bôi trơn được vận chuyển đến các chi tiết của động cơ, đảm bảo hoạt động mượt mà và bền bỉ hơn. Bên cạnh đó, bình ắc quy của xe cũng sẽ được sạc điện từ động cơ để kích hoạt lại sau một thời gian dài không sử dụng.

Trong trường hợp cần phải đi ngay, các bạn cũng không nên đạp mạnh chân ga mà nên nhẹ nhàng đạp ga để tăng tốc từ từ và cố gắng duy trì vòng tua máy ở ngưỡng dưới 1.500 vòng/phút. Điều này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chiếc xe.

4. Không đi xe đến gần hết nhiên liệu mới đổ và không đổ nhiên liệu quá đầy

Hầu hết các loại xe ô tô đều có một máy bơm nhiên liệu bên trong và được đặt chìm trong nhiên liệu để làm mát bằng chính nhiên liệu trong bình. Nếu người lái thường xuyên để nhiên liệu xuống mức thấp sẽ làm giảm khả năng làm mát máy bơm. Điều này có thể dẫn đến hỏng bơm nhiên liệu sớm do không thể hạ nhiệt đến mức hoạt động tối ưu nhất.

Không nên để xe cạn nhiên liệu mới đổ và cũng không đổ nhiên liệu quá đầy.

Không nên để xe cạn nhiên liệu mới đổ và cũng không đổ nhiên liệu quá đầy.

Do đó, các lái xe nên lưu ý đổ nhiên liệu sớm khi còn khoảng 1/4 bình để đảm bảo tuổi thọ cho bơm nhiên liệu. Ngoài ra, cũng không nên đổ nhiên liệu quá đầy để có khoảng không cho nhiên liệu giãn nở, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

5. Không đánh hết lái sang hai bên

Nhiều người lái khi đưa xe vào chỗ đỗ thường có thói quen đánh hết lái để tận dụng tối đa góc quay của xe. Tuy nhiên, việc đánh hết vô lăng lại có hại vì gây tụt áp lực dầu trong bơm trợ lực, nếu giữ trong thời gian dài có thể làm hỏng bơm trợ lực tay lái. Vì thế, lái xe không nên đánh hết vô lăng khi vào cua và nên nhả vô lăng một chút khi phát hiện mình đang đánh hết lái.

Thêm vào đó, các bạn cũng nên tạo thói quen trả vô lăng thẳng lúc dừng xe, đỗ xe trong ga-ra, để cho xe nghỉ ngơi hoàn toàn cũng như tránh tai nạn, va quệt có thể xảy ra khi chưa trả lái mà đã nổ máy, nhấn ga.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Hoàng Hiển