6 dấu hiệu phổ biến chứng tỏ hệ thống treo đang gặp vấn đề

  • 20/05/2021 00:05

Xe bị đánh lái lệch sang một bên

Xe bị đánh lái lệch sang một bên sang trái hoặc sang phải thì vấn đề có thể bắt nguồn từ hệ thống treo, lốp và hệ thống phanh. Việc đầu tiên tài xế cần làm là cần kiểm tra lốp xem có đủ hơi hay không, bên cạnh đó lốp xe phải được căn chỉnh chính xác các góc (camber, caster và toe in) để đảm bảo xe vận hành trơn tru. 

Nếu sau khi đã căn chỉnh xong, xe vẫn gặp sự cố thì điều tiếp theo là tài xế nên kiểm tra hệ thống treo. Các dấu hiệu nhận biết hư hỏng trên bộ giảm xóc, chảy dầu, có âm thanh lộc cộc, leng keng dưới gầm xe...

Xe đi xóc hơn bình thường

Kiểm tra hệ thống giảm xóc bằng cách nhấn phần đầu xe.

Kiểm tra hệ thống giảm xóc bằng cách nhấn phần đầu xe.

Một trong những vai trò chính của hệ thống treo là làm êm dịu các va chạm trên đường. Nếu cảm thấy xe bị xóc hơn bình thường thì nguyên nhân phải nghĩ ngay đầu tiên là từ hệ thống treo. Vấn đề có thể là hỏng lò xo hay thanh cân bằng. Cách đơn giản để kiểm tra vấn đề này là dùng sức đẩy mạnh xuống phần đầu xe. Nếu nó nảy hơn ba lần thì nhiều khả năng xe gặp vấn đề với bộ giảm xóc hoặc thanh cân bằng.

Một góc ngồi bị thấp hơn

Nếu bạn nhận thấy một góc của ô tô có vẻ thấp hơn nhiều so với những góc khác, rất có thể lò xo đã bị mòn hoặc hỏng. Bạn cũng có thể nhận ra các âm thanh lạ khi lái xe qua chỗ xóc hoặc ổ gà.

Đỗ xe trên bề mặt phẳng để kiểm tra xem có góc nào của xe bị thấp hơn phần còn lại không?.

Đỗ xe trên bề mặt phẳng để kiểm tra xem có góc nào của xe bị thấp hơn phần còn lại không?

Để kiểm tra điều này, trước tiên lốp xe phải được bơm căng đều. Tài xế có thể kiểm tra điều này bằng cách nhấn vào phần đuôi xe, nếu có âm thanh cót két thì chắc chắn xe đang gặp vấn đề về cơ khí bao gồm các hư hỏng trong hệ thống treo.

Cảm giác lái

Trước tiên, hãy trả lời những câu hỏi sau: 

  • Xe của bạn có cảm giác lao về phía trước khi đạp phanh không? 

  • Bị nghiêng sang một góc khi vào cua? 

  • Nghiêng về phía sau khi tăng tốc? 

Ngoài tác dụng để giảm độ xóc nảy cho ô tô để giúp quá trình di chuyển được êm ái, hệ thống treo còn có tác dụng làm giảm nguy cơ lật và duy trì khả năng phanh nhất quán. Nếu xe có một trong các dấu hiệu trên, tài xế nên mang xe đi chăm sóc và bảo dưỡng ngay. 

Khó khăn khi đánh lái

Khi đánh lái gặp khó khăn khi lái ở tốc độ thấp, điều này có nghĩa xe đang gặp vấn đề ở hệ thống trợ lực lái hoặc hệ thống treo. Nguyên nhân có thể là do dầu trợ lực thấp, bơm trợ lực lái bị lỗi, giá đỡ trợ lực lái bị rò rỉ,...

Ngoài ra, khi hệ thống treo gặp vấn đề còn gây nên vấn đề rò rỉ dầu của giảm chấn. Hư hỏng này hay xảy ra đối với giảm chấn dạng ống, đặc biệt ở trên bộ giảm chấn dạng ống một lớp vỏ.

Kiểm tra độ mòn của gai lốp

Bình thường lốp xe sẽ mòn khá đều theo chiều rộng của mặt lốp, nếu tài xế đảo lốp thường xuyên thì gần bề mặt gai lốp sẽ mòn đều tất cả các vị trí. Tuy nhiên, nếu bạn bỗng nhiên thấy mặt trong và ngoài của gai lốp đều không bằng nhau thì vấn đề có thể là do độ khum của bánh xe và lốp không chính xác (góc camber).

  • Góc camber âm sẽ gây nên hiện tượng lốp bị mòn mặt trong.

  • Góc camber dương sẽ gây nên hiện tượng lốp bị mòn mặt ngoài. 

  • Góc camber được xác định bởi các thành phần hệ thống treo và sự liên kết bánh xe.

Xem thêm: 

  • Ưu nhược điểm của hệ thống treo khí nén
  • Tác hại đệm cao su hệ thống treo bị mòn sẽ gây ra

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/05/20/6-dau-hieu-pho-bien-chung-to-xe-he-thong-treo-dang-gap-van-de