6 điều nên làm khi không sử dụng ô tô trong thời gian cách ly vì dịch virus Covid-19

  • 03/04/2020 15:04

Với quyết định cách ly toàn xã hội từ ngày 1-15/4/2020 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để chống đại dịch Covid-19, khá nhiều chiếc ô tô tại Việt Nam hiện đang ít được sử dụng do người dân hạn chế di chuyển. Chính vì thế, nhằm chuẩn bị cho chuỗi ngày dài ít sử dụng, các chủ xe cần lưu ý những điều sau đây để đảm bảo xế cưng luôn hoạt động tốt nhất ngay khi hết dịch.

1. Rửa xe sạch sẽ, vệ sinh nội thất cẩn thận

Hãy rửa xe thật kỹ, vệ sinh nội thất sạch sẽ trước khi cất chiếc xe của bạn trong suốt 2 tuần.

Hãy rửa xe thật kỹ, vệ sinh nội thất sạch sẽ trước khi cất chiếc ô tô của bạn trong suốt 2 tuần.

Nhiều người cho rằng nếu không dùng xe một thời gian thì không cần rửa xe, vệ sinh nội thất mà để khi nào sử dụng lại sẽ làm một thể. Tuy nhiên, việc để xe không sử dụng một thời gian dài với nhiều bụi bẩn, bùn đất, nhựa cây hay phân chim thì rất có thể sẽ tạo ra những vết ố bẩn khó vệ sinh sau này. Những vết bẩn đó cũng có thể làm hỏng bề mặt sơn và khiến chủ xe tốn nhiều chi phí hơn để khôi phục lại vẻ đẹp bên ngoài cho xe.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh nội thất xe sẽ giúp loại bỏ rác, bụi bẩn và mùi hôi trong xe. Ngay cả thức ăn thừa rơi vãi trong xe cũng cần phải loại bỏ, nếu không xe có thể trở thành địa điểm yêu thích của chuột, gián và nhiều loại động vật gây hại khác. Do đó, trước khi cất xe vì không sử dụng một thời gian, chủ xe nên đưa xế cưng đi rửa và vệ sinh nội thất sạch sẽ.

2. Chọn vị trí đỗ xe cẩn thận

Hãy chọn chỗ đỗ xe sạch sẽ, thoáng mát, bằng phẳng và có mái che.

Hãy chọn chỗ đỗ xe sạch sẽ, thoáng mát, bằng phẳng và có mái che.

Để đảm bảo an toàn cho xe khi không sử dụng một thời gian dài, người lái nên lựa chọn chỗ đỗ hợp lý, đáp ứng một số yêu cầu như sạch sẽ, thoáng đãng, cao ráo, có mái che để tránh các tác động bên ngoài như mưa gió, ngập nước hoặc vật lạ rơi vào xe. Trong trường hợp phải đỗ xe ngoài trời, người lái có thể sử dụng thêm bạt phủ hoặc ô che để có thể bảo vệ xe tốt hơn.

3. Đổ đầy và đóng chặt nắp bình nhiên liệu

Việc đổ đầy bình nhiên liệu sẽ làm giảm khoảng không trong bình xăng, hạn chế hiện tượng tụ hơi nước bên trong và giúp xe không bị "nghẹt xăng" sau một thời gian dài sử dụng. Bên cạnh đó, sau khi đổ đầy bình, các lái xe cần lưu ý đóng chặt nắp bình nhiên liệu để không bị rò rỉ hơi xăng hoặc lọt hơi nước vào bên trong.

4. Không kéo phanh tay

Không sử dụng phanh tay nếu đỗ xe lâu ngày.

Không sử dụng phanh tay nếu đỗ xe lâu ngày

Với việc dừng đỗ xe lâu ngày, người lái không nên kéo phanh tay vì lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại, bề mặt đĩa gồ ghề khiến phanh không ổn định khi bạn sử dụng lại xe. Người lái chỉ cần tìm chỗ đỗ bằng phẳng, để ở cần số ở P. Trong trường hợp đỗ ở nơi hơi dốc, người lái có thể chèn lốp bằng gỗ hoặc gạch đá để đảm bảo an toàn.

5. Bơm lốp xe

Bơm lốp xe về đúng áp suất tiêu chuẩn để tránh việc hư hỏng thành lốp do thiếu hơi dẫn đến toàn bộ trọng lượng xe đè nén lên lốp xe.

Bơm lốp xe về đúng áp suất tiêu chuẩn để tránh việc hư hỏng thành lốp.

Trước khi cất xe một thời gian, người lái nên bơm đều các lốp xe đến áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất để đảm bảo khả năng chịu lực của lốp. Trong trường hợp lốp bị xuống hơi, toàn bộ trọng lượng của xe sẽ đè lên lốp và có thể làm biến dạng thành lốp xe, gây ra hư hỏng, nguy hiểm khi sử dụng lại chiếc xe sau một thời gian dài để không.

6. Lưu ý ắc-quy của xe

Ắc-quy là một bộ phận sẽ tự tiêu hao điện khi không sử dụng. Do đó, người lái cần lưu ý sau mỗi khoảng 2 tuần thì nên nổ máy xe khoảng 20-30 phút để hệ thống điện trên xe sạc lại cho ắc-quy, tránh trường hợp ắc-quy hết điện khiến xe không thể khởi động và có thể gây ảnh hưởng đến một số bộ phận điện khác trên xe. Ngoài ra, người lái có thể tháo cực của ắc-quy nhưng điều này có thể khiến xe bị reset và mất một số thông số đã lưu trước đó của chủ xe.

Chúc các bạn cùng gia đình luôn an toàn trong đại dịch virus Covid-19!

Hoàng Hiển