6 nguyên nhân điển hình khiến động cơ ô tô báo quá nhiệt

  • 02/12/2020 00:12

Hầu hết các động cơ ô tô hoạt động trong phạm vi từ 90-105 độ C. Bất kỳ sai sót nào đối với các bộ phận trên đều khiến nhiệt độ cao hơn mức bình thường, dẫn đến tình trạng xe bị quá nóng.

Hậu quả của việc động cơ ô tô bị quá nhiệt

Thông thường, động cơ ô tô sẽ cần được bảo dưỡng trong vòng từ 5 - 7 năm đầu tiên. Tuy nhiên, động cơ của một số mẫu xe có thể hoạt động tới 10 năm mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Điều quan trọng là bạn phải chăm sóc bảo dưỡng ô tô của bạn thường xuyên để bảo vệ động cơ. Mặc dù động cơ được sản xuất với tuổi thọ cao nhưng nó không thể chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài.

Hậu quả động cơ ô tô bị quá nhiệt.

Tài xế cần kiểm tra ngay nếu xe gặp hiện tượng này, không nên cố gắng di chuyển.

Ở những tình huống nghiêm trọng như vậy, động cơ có thể ngừng hoạt động. Hơn nữa, phớt và gioăng có thể bị hư hỏng nghiêm trọng khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao trong thời gian dài mà động cơ không có thể xử lý được. 

Trong mọi trường hợp, khi động cơ ô tô bị báo quá nhiệt có thể gây hại xấu cho các bộ phận bên trong xe và thậm chí khó có thể sửa chữa được hoàn toàn. Vì vậy, đây là lý do tại sao chúng ta phải biết những nguyên nhân khiến động cơ bị báo quá nhiệt và cách xử lý tính huống này. 

Nguyên nhân

1. Rò rỉ hệ thống làm mát

Không khí xâm nhập vào hệ thống làm mát cũng có thể làm cho động cơ bị quá nhiệt. Chất làm mát bị rò rỉ qua lỗ thủng, tạo cho không khí có khoảng trống bị hút vào. Khi không khí đi vào sẽ tạo nên những "bong bóng" ngăn cản chất làm mát đến động cơ và cuối cùng gây ra hiện tượng quá nhiệt. 

2. Chất làm mát bị ngưng tụ

Hiện tượng này thường gặp ở mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp khiến nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu sử dụng chất làm mát kém chất lượng có thể khiến nó bị đông đặc và gây tắc nghẽn. Tình trạng như vậy sẽ dẫn đến động cơ quá nóng và làm hỏng bộ tản nhiệt.

Kiểm tra nước làm mát thường xuyên.

Kiểm tra nước làm mát thường xuyên.

3. Sự tắc nghẽn trên hệ thống làm mát

Đôi khi, bộ điều nhiệt bị hỏng, cặn khoáng hoặc vật thể lạ có thể chặn chất lỏng chảy qua bộ tản nhiệt để phân tán nhiệt.

4. Mức dầu thấp

Dầu động cơ có tác dụng làm mát và ngăn ngừa sự tích tụ nhiệt quá mức, đồng thời loại bỏ 75% đến 80% lượng nhiệt chưa sử dụng trong động cơ. Nó cũng giữ cho các bộ phận khác nhau được bôi trơn thích hợp, giảm ma sát và hiện tượng quá nhiệt.

5. Máy bơm nước bị hỏng

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất khiến động cơ quá nóng. Bộ phận này tham gia tích cực vào quá trình lưu thông chất làm mát. 

6. Xe dừng và phanh liên tục

Lỗi này chủ yếu xảy ra khi xe sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) với bộ ly hợp dạng khô, điển hình như mẫu xe Kia Seltos trong thời gian gần đây. Khi dừng và phanh liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát, dẫn đến quá nhiệt. 

Khi dừng và phanh liên tục trên xe sử dụng hộp số ly hợp kép cũng có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt.

Khi dừng và phanh liên tục trên xe sử dụng hộp số ly hợp kép cũng có thể dẫn đến hiện tượng quá nhiệt.

Có thể bạn quan tâm: 

  • 9 vấn đề thường gặp nhất trên xe ô tô
  • Các hãng ô tô nên lắp đèn phát sáng chốt dây an toàn, vì sao?

Các dấu hiệu cho biết động cơ hoạt động quá nóng

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, dưới đây là ba dấu hiệu phổ biến cho thấy ô tô quá nóng cần kiểm tra:

1. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển

Bạn có thể quan sát trên bảng điều khiển khi chỉ số nhiệt độ trên bảng điều khiển tăng. Hầu hết các lái xe thường bỏ qua các tín hiệu cảnh báo do bảng điều khiển đưa ra, tuy nhiên chúng ta phải chú ý đến chúng. 

Chỉ khi máy điều nhiệt bị hỏng thì đèn cảnh báo động cơ mới phát sáng. Trên nhiều chiếc xe ô tô hiện đại, nếu ô tô bắt đầu quá nóng, đèn báo sự cố sẽ bật sáng để thông báo cho người lái xe.

2. Hơi nước và khói 

Bất cứ khi nào bạn nhận thấy hơi nước hoặc khói bốc lên từ dưới mui xe, điều đầu tiên bạn phải làm là dừng xe ngay lập tức. Hơi nước và khói cũng có thể bắt nguồn từ những lý do khác, chẳng hạn như dầu rò rỉ cháy trong động cơ hoặc vô hại hoặc một chiếc xe quá nóng. Trong những trường hợp này, bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra cụ thể nguyên nhân. 

3. Khí nóng thoát ra từ điều hòa

Mặc dù khí nóng thoát ra từ điều hòa nhưng không thể kết luận ngay xe bị quá nhiệt, nhưng có thể đây là dấu hiệu sớm báo hiệu hiện tượng quá nhiệt. Đổ chất làm mát vào ô tô là những gì bạn có thể làm để giải quyết vấn đề này.

Cách khắc phục lỗi quá nhiệt

Như các bạn đã biết các vấn đề gây ra hiện tượng quá nhiệt động cơ. Vì vậy, bạn hãy kiểm tra lần lượt các bộ phận sau đây để tìm ra nguyên nhân: 

  • Hệ thống làm mát
  • Mức dầu động cơ
  • Bộ tản nhiệt
  • Bộ điều nhiệt
  • Máy bơm nước

Bất kỳ rắc rối nào với những bộ phận này thường dẫn đến vấn đề nhiệt. Các biện pháp bạn có thể thực hiện là:

1. Xả hệ thống làm mát khi hệ thống làm mát bị bẩn hoặc vào thời điểm nhà sản xuất khuyến nghị.

2. Kiểm tra cấu trúc làm mát xem có rò rỉ hoặc bất kỳ lỗi nào khác không.

3. Đổ đầy bình hoặc thay dầu thường xuyên.

4. Kiểm tra bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt và máy bơm nước xem có hư hỏng gì không.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam - Theo Nhà Quản Lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/6-nguyen-nhan-dien-hinh-khien-dong-co-o-to-bao-qua-nhiet-d20201205094433971.html