7 cách nhận biết xe ô tô cũ bị ngập nước chuẩn như thợ

  • 24/05/2022 16:05

Mua ô tô cũ thì việc muốn tránh nhất chính là "vớ" phải xe bị thủy kích. Vậy làm thế nào để nhận biết được một chiếc xe đã bị ngập nước? Hãy cùng tham khảo bài viết sau.

Khi mua ô tô cũ, người ta luôn phải kiểm tra kỹ càng từ động cơ đến vỏ xe nhằm đảm bảo chiếc xe đó sẽ gắn bó lâu dài chứ không phải ngày một ngày hai. Chiếc xe đã từng bị ngập nước thì dù cho đẹp đến đâu cũng chẳng ai muốn đụng vào.

Vì sao ư? Vì khi bị ngập nước thì đồng nghĩa với việc chiếc xe đó có thể đã bị hư hỏng ở nhiều bộ phận như hệ thống điện hoặc thậm chí bị "bổ" máy. Dù chủ xe trước đó đã tốn cả đống tiền khắc phục nhưng vẫn không thể giúp chúng trở lại như lúc ban đầu, quan trọng là ảnh hưởng đến độ bền của máy. Nếu mua trúng phải loại xe bị thủy kích thì khả năng cao bạn còn phải chi thêm rất nhiều tiền sửa chữa sau đó.

Vậy làm thế nào để nhận biết những chiếc xe ô tô cũ bị ngập nước? Dưới đây là những kinh nghiệm cho các bạn tham khảo.

Xe ô tô cũ bị ngập nước thì dù giá rẻ đến đâu cũng khiến người mua lắc đầu.

  • Nghe tiếng nổ của máy

Nếu xe đã từng bị sửa chữa hoặc thay đổi thì tiếng máy phát ra sẽ có điểm lạ, không êm và có cảm giác không đáng tin. Nếu chưa tin vào khả năng phán đoán của mình thì hãy nhờ một người thợ lành nghề nào đó đi cùng để hỗ trợ.

  • Quan sát đèn pha

Nếu xe từng bị ngập nước thì vỏ đèn pha sẽ có các dấu hiệu như xuất hiện ngấn nước, ố vàng, mờ, có hơi nước hoặc vết xước do cậy ra để lau chùi.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra những con ốc tại vị trí kín ở cốp xe. Nếu chúng han gỉ thì nhiều khả năng xe đã bị ngập nước. Bên cạnh đó, hãy sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn bám ở đó không để củng cố "bằng chứng".

  • Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy

Việc quan sát toàn bộ ốc và bu lông sẽ phần nào giúp bạn biết được động cơ đã bị tháo ra để sửa chữa hay chưa. Nếu phần ốc sáng bóng, gỉ sét hoặc bị xước và có vết kẹp hay tháo vặn thì khả năng cao là động cơ đã bị đem ra ngoài để sửa chữa.

Tiếp theo, bạn cũng nên để ý đến toàn bộ ốc trên máy, các giắc cắm, đường ống nhiên liệu, nước làm mát, dây điện,... xem có dấu hiệu bị tháo ra không vì khi lắp vào thì những vết dầu mỡ có thể vẫn còn bám trên đó.

  • Gioăng đầu bò và nắp máy mới toanh

Nếu thấy gioăng đầu bò và nắp máy mới toanh hoặc silicon tràn ra ngoài thì tức là động cơ đã bị "sờ" vào. Thông thường, nếu còn "zin" thì phần này sẽ khít và đường silicon thẳng.

  • Kiểm tra nội thất của xe

Nếu bên trong xe có mùi ẩm mốc hoặc nước hoa quá nồng thì đó có thể là dấu hiệu xe đã bị ngập nước.

Một chiếc xe có mùi ẩm mốc rõ rệt thì nhiều khả năng đã bị ngập nước, thủy kích. Để che giấu, chủ xe hoặc gara có thể sẽ xịt rất nhiều nước hoa để át mùi. Do đó, bạn chỉ cần vào trong xe, đóng cửa lại và tắt điều hòa đi, nếu thấy mùi nước hoa quá nồng hoặc mùi ẩm mốc thì nên "né" chiếc xe đó ra.

Cần kiểm tra, quan sát kỹ hơn với những xe có dấu hiệu bị "bổ máy" vì thủy kích. Lật thảm trải sàn, kiểm tra phần cuống của dây đai an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,... Nếu từng bị ngâm nước thì chúng sẽ ố vàng, loang lổ hoặc hoạt động chập chờn.

  • Chạy thử xe

Nếu việc quan sát chưa đủ để bạn đưa ra kết luận thì hãy cảm nhận khả năng vận hành của xe bằng cách chạy thử. Đầu tiên, bạn khởi động máy xem có khói từ ống xả không và nghe xem tiếng nổ có gì bất thường không.

Sau đó, tăng tốc để cảm nhận được chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái,... Đừng quên chú ý đến mức tiêu hao nhiên liệu của xe xem có tiêu hao nhiều không. Sau khi chạy xong khoảng 10 phút thì mở nắp ca-pô để kiểm tra nhiệt độ của máy, nếu ấm nóng và vẫn chạm tay vào được thì máy còn nguyên.

  • Kiểm tra gầm và ống xả

Các chi tiết kim loại dưới gầm xe rất dễ bị gỉ nếu bị ngập nước, nhất là các con ốc bắt ống xả vào thân máy. Các xe đời mới đều có tấm che nhiệt, bắt trên các ống xả, phải tháo bộ phận này ra thì mới nhìn thấy các con ốc. Các con ốc này thường có màu vàng nâu, vì nhiệt độ ở vị trí máy rất cao nên nếu tháo ra thì sẽ có dấu vết để lại.

Phân biệt thủy kích và ngập nước

Cách nhận biết và lỗi hỏng hóc của xe bị thủy kích và ngập nước về cơ bản là giống nhau. Song, thủy kích sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng hơn.

Ngập nước là xe đứng yên, nước dâng lên tràn vào xe, nếu ở mức độ nhẹ thì không tổn hại nhiều. Tuy nhiên, xe ngập nước cũng khiến hệ thống điện có thể bị chập cháy, các mối hàn gỉ sét, nút bấm, bộ điều khiển, các chức năng điện bị ảnh hưởng. Thường thì khi hệ thống điện bị ngập nước, chủ xe buộc phải thay thế các dây dẫn và bộ phận quan trọng để tránh trường hợp chập cháy về sau.

Thủy kích là xe chạy vào vùng nước ngập, bị nước tràn vào đường hút gió của động cơ, làm chết máy đột ngột. Nếu người lái cố tình nổ máy sẽ khiến nước bị hút sâu vào động cơ, càng gây hư hỏng nặng hơn. Hậu quả nặng nề nhất của thủy kích chính là hỏng động cơ, chi phí sửa xe bị thủy kích thường rất lớn, thậm chí có thể lên tới vài trăm triệu.

Nguồn: Tin Xe


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!