7 cách tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô mà các bác tài không thể bỏ qua

  • 18/03/2020 15:03

Theo nghiên cứu, kỹ năng lái xe của tài xế có thể giúp tiết kiệm được 25% lượng tiêu hao nhiên liệu và giảm thiểu khí thải CO2 độc hại ra môi trường. Nhờ đó, bản thân người sử dụng xe có thể tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ cho việc nuôi xe hàng tháng và ngoài ra còn góp phần bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, kỹ năng lái xe như thế nào để đảm bảo an toàn mà vẫn tiết kiệm được nhiên liệu là điều mà các bác tài quan tâm. Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ một số cách tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô mà các tài xế có thể tham khảo.

Cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng được nhiều người sử dụng xe quan tâm

Cách chạy xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người sử dụng xe quan tâm.

Lên lịch trình trước khi khởi hành

Trước khi khởi hành, đặc biệt là trong những chuyến đi dài, tài xế nên lên lịch trình cụ thể về đường đi để chủ động hơn trong mọi tình huống, tiết kiệm thời gian và giúp chuyến đi diễn ra thuận lợi. Từ đó, phần nào đảm bảo sự an toàn và tiết kiệm được nhiên liệu.

Không chở quá tải

Trong trường hợp phải chở quá nhiều đồ đạc, các bộ phận của xe sẽ phải hoạt động quá công suất và kéo theo việc tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Theo thống kê, cứ 50 kg hành lý sẽ ngốn khoảng 2% nhiên liệu. Chưa kể đến, việc xe chở quá tải trong thời gian dài sẽ khiến cho lốp xe, động cơ nhanh xuống cấp và bị hỏng hóc. Chính vì vậy, một trong những cách chạy xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu chính là không xếp quá nhiều đồ đạc trên xe, chỉ nên mang những vật dụng cần thiết.

Kiểm tra lốp xe trước khi lái xe

Kiểm tra áp suất lốp xe trước khi khởi hành

Kiểm tra áp suất lốp xe trước khi khởi hành.

Hãy kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn sao cho lốp không quá căng và cũng không bị non hơi. Điều này giúp cho lốp xe bền hơn và đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Khi lốp xe căng hơi, xe vận hành êm ái, mượt và có thể giảm trung bình 3-4% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Khi lốp xe bị non, xe chạy không đúng tốc sẽ khiến cho động cơ phải tiêu hao một lượng nhiên liệu lớn hơn bình thường. Chưa kể đến, lốp xe quá non/căng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và khả năng đánh lái của tài xế.

Kiểm soát tốc độ ổn định, hạn chế tăng/giảm tốc đột ngột

Trong quá trình lái xe, để đảm bảo an toàn, tài xế nên lái xe với tốc độ ổn định và nhớ giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. Cùng với đó, lời khuyên của Tinxe dành cho các bác tài đó là hạn chế việc tăng/giảm tốc đột ngột để tiết kiệm nhiên liệu. Khi lái xe trong nội đô, các bác tài nên duy trì tốc độ xe khoảng 50-60 km/h tùy tình trạng giao thông. Việc kiểm soát tốc độ để tiết kiệm nhiên liệu không có nghĩa là cho xe chạy quá chậm. Nếu xe chạy với tốc độ quá thấp cũng khiến cho xe tiêu hao nhiên liệu hơn so với bình thường.

Kiểm soát tốc độ là cách chạy xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả

Kiểm soát tốc độ là cách chạy xe ô tô tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.

Nếu phải lái xe trên địa hình gồ ghề, nhiều ổ gà, tài xế không nên cố chạy xe ở tốc độ cao, tránh xe bị xóc và khó kiểm soát tay lái. Trong khi đó, khi di chuyển trên cao tốc, tài xế càng cần kiểm soát tốt tốc độ, bởi ngoài yếu tố an toàn, mức độ tiêu thụ nhiên liệu ở vận tốc dưới 100 km/h và trên 100 km/h là khác nhau. Trong trường hợp này, tài xế có thể sử dụng công nghệ Cruise Control để thiết lập vận tốc ổn định cho xe.

Một điều cần lưu ý trong quá trình lái nữa là tài xế nên bỏ thói quen để chân trên bàn đạp phanh. Thói quen rà phanh sẽ khiến cho phanh nhanh hao mòn, nóng động cơ và tiêu hao nhiều nhiên liệu, có thể lên tới 35%.

Tắt động cơ khi không sử dụng

Để hạn chế tình trạng động cơ chạy nhàn rỗi, khi dừng xe chủ xe có thể tắt động cơ nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu mà không cần nổ máy chờ.

Sử dụng hệ thống điều hòa hợp lý

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm nhiên liệu cho xe

Sử dụng điều hòa hợp lý để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Ngoài ra, sử dụng điều hòa xe hợp lý cũng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10-15% mức tiêu hao nhiên liệu của xe. Nếu như thời tiết không quá nóng bức, chủ xe có thể tắt điều hòa khi lái xe. Tuy nhiên, nếu xe đang di chuyển ở tốc độ lớn hơn 80 km/h, các chuyên gia khuyên tài xế nên dùng điều hòa thay vì mở cửa sổ. Nguyên nhân là do khi chạy ở tốc độ cao, độ cản gió sẽ lớn hơn nếu xe mở cửa nên sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Thêm 1 ghi nhớ, trong thời tiết mùa hè nhiệt độ cao, chủ xe nên đỗ xe trong bóng râm để tiết kiệm lượng nhiên liệu dùng làm mát xe.

Chú ý thời điểm đổ xăng

Nhiều người không để ý rằng thời điểm đổ xăng cũng là một trong những cách giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Không nên đợi đến khi xăng cạn mới đổ xăng mà nên chủ động nạp nhiên liệu cho xe khi thấy bình xăng chưa chạm đến mức đỏ. Ngoài ra, khi đổ xăng, không nên đổ quá đầy làm xăng bị rò ra ngoài và có thể gây cháy nổ.

Ngoài cách chạy xe tiết kiệm xăng kể trên, các chuyên gia tư vấn kỹ thuật xe cũng khuyên chủ xe nên chú ý đến việc chăm sóc, bảo dưỡng xế cưng và lựa chọn loại xăng phù hợp, chất lượng để sử dụng. Ý thức được việc này có thể sẽ giúp cho chủ xe tiết kiệm nhiên liệu lên tới 30-40% theo nghiên cứu của các chuyên gia ô tô. Cụ thể như sau:

Chăm sóc, bảo dưỡng xe định kỳ

Chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ giúp xe bền, hoạt động tốt và tiết kiệm nhiên liệu

Chăm sóc và bảo dưỡng xe định kỳ giúp xe bền, hoạt động tốt

Kiểm tra và vệ sinh thường xuyên không những giúp xe luôn bền, đẹp mà nó còn giúp cho chủ xe phát hiện ra những vấn đề, hỏng hóc mà xe gặp phải và kịp thời xử lý. Trong đó, những bộ phận quan trọng trên xe mà chủ xe cần lưu ý đó là dầu máy, bộ lọc gió, lốp xe... Đây cũng chính là những bộ phận có vai trò quan trọng trong việc giúp chủ xe giảm thiểu mức tiêu hao nhiên liệu trong quá trình sử dụng.

Được biết, nếu bộ lọc gió bị dính đầy cặn bẩn và bị nghẽn sẽ khiến xe "ngốn" thêm 10% lượng nhiên liệu để có thể hoạt động bình thường. Chính vì vậy, cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận lọc không khí thường xuyên. Việc vệ sinh bộ lọc không quá phức tạp, chủ xe có thể chủ động và tự thực hiện tại nhà. Nếu sau khi vệ sinh mà bộ lọc vẫn bị nghẽn thì cần thay bộ lọc mới để đảm bảo môi trường xe thoáng sạch và tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài bộ lọc khí, chủ xe cũng nên kiểm tra và thay dầu máy định kỳ để động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả cao, giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xế cưng. Cùng với đó, cần chú ý đến van hằng nhiệt, đây là bộ phận có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát cho động cơ.

Chọn loại xăng phù hợp, chất lượng

Chọn loại xăng xe phù hợp cũng giúp động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu

Chọn loại xăng xe phù hợp cũng giúp động cơ hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn

Bên cạnh việc chăm sóc bảo dưỡng xe, chủ xe cũng nên chú ý tới loại xăng sử dụng cho chiếc xe của mình bởi điều này không những giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn bảo vệ động cơ xe. Hiện nay trên thị trường, các loại xăng phổ biến dùng cho xe ô tô có thể kể đến là xăng A92, A95 và xăng sinh học E5. Trong đó, các số 92 và 95 được hiểu là chỉ số Octan RON, đánh giá khả năng chống kích nổ xăng. Theo đó, chỉ số này càng cao thì khả năng chống kích nổ càng tốt, và quan trọng nó tỷ lệ thuận với tỷ số nén, giúp xe chạy êm, máy khỏe và nâng cao tuổi thọ động cơ.

Còn đối với loại xăng sinh học E5, đây là loại xăng được đánh giá tốt về độ an toàn và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, loại xăng này không thật sự phù hợp với xe đời quá cũ, không có nguồn gốc xuất xứ hay sử dụng các phụ tùng thiết bị không chính hãng...

Hoàng Cúc