7 điều mà người lái xe mới nên ghi nhớ khi đi lùi

  • 29/06/2019 21:06

Lái xe là một kỹ năng mà ai cũng nên học trong cuộc sống, và tấm bằng lái xe là một giấy tờ tùy thân tất phải có của mỗi người. Tuy nhiên, không phải ai biết lái xe và sở hữu một tấm bằng lái xe theo đúng quy định pháp luật cũng là một tay lái giỏi đủ sức xử lý ngon lành mọi tình huống.

Tương tự với hầu hết những kỹ năng khác, kinh nghiệm là một yếu tố quan trọng với việc lái xe. Kinh nghiệm là một thứ vô hạn mà bạn tích góp cả đời, và một trong những điều bạn cần phải học thành thục đầu tiên đó là lái xe lùi. Dưới đây là một vài điều mà một tài xế hãy còn non nên ghi nhớ mỗi khi cài số lùi:

1. Đảm bảo đặt đúng gương chiếu hậu

Trước khi thực hiện đi lùi, bạn cần để tâm tới vị trí của gương chiếu hậu bên sườn xe. Một nguyên tắc chung ở đây là chỉ tối đa 20% chiếc xe của bạn nên hiện diện trong gương chiếu hậu mà thôi. Xin nhắc là tối đa 20% (thực tế con số này là quá thừa). Bạn muốn có càng nhiều tầm nhìn đường phố càng tốt để tiện tránh né xe đi lại, người đi bộ, và các chướng ngại vật khác.

Nếu bạn đang ở một góc chật hẹp hoặc đang cố gắng lùi xe vào một vị trí như thế, bạn có thể xoay gương chiếu hậu bên sườn xuống dưới để có tầm nhìn tốt hơn. Một số mẫu xe cao cấp có thể tự động điều chỉnh gương chiếu hậu khi bạn vào số lùi, nhưng không phải ai trong chúng ta cũng có may mắn lái một chiếc xe như thế.

Vào buổi tối, đương nhiên là bạn còn phải chú ý hơn nữa đối với vị trí của gương chiếu hậu để có được tầm nhìn tốt nhất.

2. Làm quen với cuộc sống không có camera đi lùi

Rất nhiều mẫu xe ngày nay, kể cả những mẫu xe có giá mềm trên thị trường, có trang bị hệ thống camera đi lùi. Nó là một tính năng tiện lợi (đặc biệt là với tầm nhìn 360 độ từ trên xuống), nhưng khuyến nghị rằng bạn nên làm quen với việc đi lùi mà không có hệ thống này. Hơn nữa là cũng không thực sự có một tiêu chuẩn cụ thể dành cho góc nhìn và cự li của những dạng camera đi lùi này.

Vì cùng lý do, bạn cũng không nên phụ thuộc nhiều vào hệ thống cảm biến đỗ xe của nhiều mẫu xe đời mới. Hãy coi những cảm biến và camera phía sau này là một loại “gia vị” bổ sung mà thôi, không phải “nguyên liệu chính” cho kỹ năng lái xe của bạn.

3. Chú ý nhìn chướng ngại vật

Không chỉ nắp cống, ổ gà và tường bê tông cản xe, mà cả những chướng ngại vật chuyển động như động vật cỡ nhỏ, những chiếc xe đạp đi nhanh, và đôi lúc là cả trẻ con vui chơi trên đường (đặc biệt cảnh giác trẻ con lao ra từ giữa hai chiếc xe đang đỗ) nữa. Bạn cũng cần quan sát thật kỹ khi đi lùi trong môi trường tối.

Mẹo cơ bản này rất dễ bị quên khi có một hàng dài những chiếc xe đang bấm còi inh ỏi đằng sau bạn. Quan sát kỹ những chướng ngại vật ở trên, cũng như nắm chắc kích thước xe của mình, sẽ giúp một tài xế không làm hư hỏng xe ngoài ý muốn trong khi lùi.

4. Đảm bảo bánh xe đang chỉ đúng hướng

Trước khi bạn đạp lên chân ga và bắt đầu đi lùi, hãy dám chắc rằng bánh xe của bạn đang chỉ đúng hướng. Đây là một việc cần nhiều thực hành đối với các tài xế mới, nhất là những người không có khả năng phối hợp tay-mắt tốt hoặc nhận thức không gian.

Là một người lái xe mới, bạn sẽ phải mất không ít thời gian và mồ hôi để đưa ra những điều chỉnh này. Bạn càng hiểu được sư vận động giữa bánh xe, vô lăng, và hướng bạn muốn đi (trong trường hợp này là đi lùi), cuộc sống trên ghế tài xế của bạn sẽ càng dễ dàng.

Bên cạnh đó, thực hiện nhiều điều chỉnh lái ở tốc độ chậm có xu hướng khiến hao mòn lốp xe nhanh hơn. Do vậy, hãy học cho tốt việc này, không chỉ vì lợi ích của những tài xế nóng tính khác, mà cho cả lợi ích lốp xe của bạn nữa.

5. Bước ra khỏi xe và nhìn nếu bạn không chắc chắn

An toàn còn hơn hối tiếc là một phương châm mà mọi tài xế nên giữ trong lòng. Nếu bạn không chắc chắn 100% về những gì xung quanh xe, hoặc nếu bạn không tự tin hoàn toàn vào kích thước của xe so với một vị trí đỗ, hãy bước hẳn ra khỏi xe và nhìn tận mắt. Bạn cũng có thể nhờ một hành khách ngồi phía sau bước ra ngoài và dẫn lối nếu cần thiết.

Đây là một điều quan trọng nên nhớ trong các bãi gửi xe mà không có nút chặn xe hoặc nếu bạn đang lùi vào phía sau của một chiếc phương tiện dài hơn.

6. Biết xe của bạn thấp tới đâu

Không chỉ cần nắm được độ thấp của phía đuôi xe và ống xả, mà bạn cũng cần biết phía đầu mũi xe thấp tới đâu đối với trường hợp đi lùi lên một bờ dốc. Không hề có một tiêu chuẩn nào dành cho các nút chặn xe hoặc con dốc dẫn tới một tầng hầm nào đó, vậy nên chiều cao của chúng có thể thay đổi tùy theo nơi bạn đang lái xe. Chắc chắn là bạn không muốn nghe âm thanh thân vỏ xe đang cọ xát mạnh lên bề mặt đường đâu.

7. Thật từ từ nếu cần thiết

Không có gì phải xấu hổ trong việc này. Bạn là một người lái xe mới, nhớ chứ? Hãy kệ những chiếc xe đang bấm còi và những tài xế thiếu kiên nhẫn khác – hãy từ tốn, tập trung vào nhiệm vụ của mình và cẩn thận. Nếu xe của bạn phải chịu một số hư hỏng nhẹ trong khi bạn đang đi lùi, hãy học hỏi từ sai lầm của mình và tiếp tục. Một lần nữa, kinh nghiệm chính là thầy dạy lái xe tốt nhất.