8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải

  • 10/04/2019 00:04

1. Không để một khoảng trống từ 1-1,2m với chiếc xe đằng trước

8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải..

Khi đi gần một chiếc xe khác trên đường, luôn luôn cách từ 1-1,2 m với xe trước mặt. Điều này cho phép bạn đủ khoảng cách để tránh chúng nếu chúng dừng đột ngột.

2. Không để chân trên phanh khi cần

Nếu bạn cần phải dừng lại đột ngột, hãy giẫm lên phanh. Hệ thống phanh hiện đại rất mạnh mẽ và lốp xe hiện đại rất hiệu quả nếu bạn muốn dừng xe. Hãy để chúng làm công việc của mình; đừng lo lắng về việc khóa cứng bánh xe - tất cả các xe được bán từ năm 2004 đều có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) được trang bị tiêu chuẩn, hầu hết đều có khả năng kiểm soát ổn định và phanh bánh xe tự động cũng sẽ giúp ích cho bạn.

Nhiều tai nạn xảy ra không chỉ bởi người lái xe không phanh đủ sớm, mà còn vì họ phanh không đủ mạnh. Nếu xe của bạn có phanh khẩn cấp tự động thì còn tốt hơn - lời khuyên là đừng bao giờ tắt nó đi.

3. Không sử dụng các phím tắt được gắn trên vô-lăng

8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải..

Đây là những phím bấm được phát minh vì lý do an toàn, không vì để thuận tiện. Khi bạn có thói quen thay đổi các chức năng trên xe thông qua chúng, bạn sẽ ít bị phân tâm khi lái xe trên đường hơn.

4. Không kiểm tra lốp xe

8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải..

Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng đó là thứ dễ bị bỏ qua. Lốp xe của bạn là một bộ phận cực kỳ quan trọng. Xét cho cùng, thứ duy nhất trên chiếc xe tiếp xúc với con đường - cho dù đó là một chiếc xe thể thao, một chiếc citycar hay một chiếc SUV - là bốn miếng cao su nhỏ. Các nhà sản xuất lốp khuyên bạn nên kiểm tra độ sâu lốp xe và mức áp suất một lần một tháng.

5. Nghe nhạc lớn

Chúng ta đều sẽ mắc phải lỗi này. Bài hát yêu thích của bạn xuất hiện trên radio nên bạn sẽ tự động tăng âm lượng. Nhưng bạn có biết rằng nghe nhạc lớn, mặc dù khá vui, nhưng nó cũng có ảnh hưởng xấu đến khả năng tập trung của bạn không? Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Memorial ở Canada, cho thấy một mối liên hệ trực tiếp giữa âm lượng cao và thời gian phản ứng.

Thật ngạc nhiên, khi âm nhạc được phát ở mức chỉ 95 decibel (loa điện thoại thông minh trung bình của bạn có khả năng vượt quá 100 dBA), thời gian phản ứng tăng 20% trên tất cả những người tham gia. Ngoài ra, âm nhạc lớn cũng có thể che giấu tiếng ồn của động cơ, điều này khiến việc kiểm soát tốc độ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nếu bạn đang lập kế hoạch cho một chuyến đi xuyên quốc gia, hãy chắc chắn rằng bạn tắt radio.

6. Xem nhẹ việc bạn đang ở điểm mù

Liên tục ở điểm mù của người lái xe khác trên một con đường nhiều làn làm bạn có thể gặp nhiều nguy hiểm. Hãy cố gắng lùi lại hoặc tăng tốc để tránh khỏi điểm mù càng sớm càng tốt.

8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải..

Nếu không thể tránh khỏi - ví dụ vì có những chiếc xe ở đằng sau hoặc phía trước bạn - thì mẹo tiện dụng là nhấn còi (thường ở trung tâm của vô-lăng) để bạn có thể nhắc nhở chiếc xe khác về sự tồn tại của bạn nếu họ có bất kỳ dấu hiệu nào để cố gắng đi vào làn đường của bạn.

7. Cách ngồi không chính xác

8 lỗi lái xe mà nhiều người thường mắc phải...

Nếu bạn muốn kiểm soát chiếc xe của mình, điều quan trọng nhất là bạn sẽ tìm được vị trí lái xe tốt. Thông thường, người hướng dẫn lái xe của bạn có thể đã khiến bạn tin rằng "vị trí thoải mái nhất" là vị trí ngồi chuẩn xác nhất. Nhưng rất tiếc, điều này không hẳn là đúng. Tất cả chúng ta đều thấy những người lái xe mới ngồi quá gần tay lái.

8. Không nhìn về phía trước

Tỉ lệ tai nạn giao thông trên đường nông thôn cao hơn gấp đôi so với trên đường thành phố. Có thể điều đó sẽ gây ngạc nhiên cho bạn vì những con đường nông thôn ít tấp nập hơn so với đường nội thành. Tuy nhiên, các con đường đồng quê có những nguy hiểm riêng do việc hạn chế tầm nhìn gây ra bởi hàng rào, đường hẹp, các góc mù cộng với việc người lái thường di chuyển với tốc độ 80-100km/h. Đó là lý do tại sao việc nhìn về phía trước và quan sát đường cẩn thận là rất quan trọng.

Chúng tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách quan sát các con đường (về vấn đề này, chúng tôi khuyên bạn nên tham dự khóa học lái xe nâng cao), nhưng chúng tôi có thể cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản

Thứ nhất, bạn nên luôn phải nâng cao tầm nhìn của mình: nói cách khác, bạn cần phải nhìn xa hơn hết mức có thể. Điều này không chỉ làm chậm tốc độ của các vật thể tiến về phía bạn, nó còn buộc bạn phải dự đoán khúc cua tiếp theo. Hãy nhớ câu ngạn ngữ cũ: "tìm nơi bạn muốn đi". Sau đó, khi bạn tiếp cận một góc không xác định, bạn nên hình dung đường bạn cần đi, đánh giá xem khi nào nên đạp chân ga - tức là giữ tốc độ ổn định và thoải mái qua khúc cua cho đến khi bạn có thể thấy con đường.

Đối với bất kỳ tình huống vào cua nào, điều quan trọng là bạn phải điều khiển vô-lăng mượt mà để không làm đảo lộn sự cân bằng của xe. Điều này có nghĩa là chọn đúng số trước khi cua, phanh theo đường thẳng và nhẹ nhàng đạp chân ga.

Xem thêm: Liệu bạn có đang tiết kiệm nhiên liệu sai cách khi lái xe ô tô?