8 nguyên nhân khiến ô tô bị giật khi tăng ga, chữa nhanh để tránh hỏng nặng

  • 17/08/2021 00:08

Nguyên nhân thường gặp nhất khi ô tô bị giật khục khi tăng ga là do hệ thống cung cấp nhiên liệu, khí khiến cho quá trình đốt cháy của động cơ diễn ra không đúng tỷ lệ. Khi gặp hiện tượng này, tài xế nên mang xe đi kiểm tra nguyên nhân và khắc phục càng sớm càng tốt.

Dưới đây là 8 guyên nhân khiến ô tô bị giật khục khi tăng ga, chữa nhanh để tránh hỏng nặng:

Kim phun nhiên liệu bị tắc

Kim phun nhiên liệu ô tô.

Kim phun nhiên liệu có chức năng phun nhiên liệu vào buồng đốt với tỷ lệ chính xác. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành kim phun thường hay “sinh bệnh” làm cho nhiên liệu cung cấp vào động cơ không đúng theo tiêu chuẩn, thậm chí tắc nghẽn. Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc phun nhiên liệu.

Theo kinh nghiệm chăm sóc xe, đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên hiện tượng giật khục khi thay đổi chân ga.

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Lọc nhiên liệu bị nghẹt

Hệ thống lọc dầu, lọc xăng bị nghẹt cũng dẫn tới tình trạng trên. Sau một thời gian sử dụng, bộ lọc nhiên liệu thường bị bám cặn, tạp chất. Nếu không được vệ sinh định kỳ cũng rất dễ bị nghẽn lọc, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng nhiên liệu cũng như tỉ lệ hòa khí ở trong buồng đốt.

Bộ lọc nhiên liệu ô tô.

Khi xe gặp phải vấn đề này cũng dễ gây ra hiện tượng bị bỏ máy, gây nên tình trạng rung giật hoặc chết máy giữa đường, đặc biệt khi đạp ga sâu.

Bugi và mobin đánh lửa gặp trục trặc

Bugi đánh lửa bị lỗi cũng gây nên hiện tượng xe bị rung giật.

Hệ thống đánh lửa cũng gây nên những biểu hiện tương tự. Khi bugi bị mòn, bô bin đánh lửa gặp trục trặc, bộ chia điện hay dây cao áp bị hỏng hóc... đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đánh lửa của bugi.

Cảm biến lưu lượng không khí gặp trục trặc

Cảm biến lưu lượng không khí có nhiệm vụ giám sát lượng không khí đi vào buồng đốt. Sau quá trình sử dụng, cảm biến lưu lượng không khí cũng sẽ bị bám bụi bẩn, nếu tích tụ quá nhiều cũng sẽ gây nhiễu loạn thông tin, khiến việc kiểm soát lượng khí vào buồng đốt bị thiếu chính xác, làm quá trình đốt cháy bên trong động cơ không còn hiệu quả.

Cảm biến lưu lượng không khí.

Ví dụ trong trường hợp không khí đi qua họng hút với một lượng không khí lớn nhưng cảm biến báo với ECU là lượng nhỏ khiến ECU điều khiển lượng cung cấp nhiên liệu không chuẩn, dẫn đến sai tỉ lệ hòa khí, cuối cùng gây ra việc xe lên ga bị giật, đạp ga bị giật khục.

Xem thêm:

  • Hiện tượng xế cưng bỏ máy: Xe rung, giật như xe “cà tàng”
  • 5 nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị giật, rung lắc khi tăng tốc

Cảm biến vị trí bướm ga bị lỗi

Cảm biến ở vị trí bướm ga có chức năng đo độ mở của cánh bướm ga cho ECU. Thông qua cảm biến này, ECU sẽ có thể đo được độ tải của động cơ từ đó phun ra lượng nhiên liệu, góc đánh lửa phù hợp...

Nếu cảm biến này gặp trục trặc, chẳng hạn như biến trở bị đứt, hở... sẽ khiến ECU tính toán sai lượng nhiên liệu đầu vào, dễ gây nên hiện tượng đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn. Dấu hiệu dễ nhận biết nhận là xe bị yếu, đề khó nổ, động cơ bị giật khi tăng tốc.

Cảm biến oxy bị bẩn

Cảm biến oxy bị bẩn, lỗi.

Cảm biến oxy có nhiệm đo lượng không khí dư oxy dư trong khí thải động cơ để ECU điều chỉnh tỉ lệ nhiên liệu và không khí phù hợp. Cũng tương tự như các loại cảm biến khác, nếu cảm biến gặp trục trặc do bụi bẩn hoặc bất kỳ tác nhân nào cũng sẽ truyền tín hiệu sai lệch đến ECU.

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR bị kẹt

Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR giữ nhiệm vụ đưa khí xả từ động cơ trở lại đường ống nạp và vào buồng đốt. Từ đó giúp giảm nhiệt độ trong quá trình cháy, đồng thời giảm lượng NOx thải ra ngoài.

Khi van tuần hoàn khí thải bị kẹt mở sẽ làm cho khí thải chui vào buồng đốt, điều này khiến xe bị rung giật khi mới khởi động hay chạy ở tốc độ thấp. Ngược lại nếu van tuần hoàn khí thải bị kẹt đóng, khí thải cũng sẽ không thể vào hết buồng đốt, dấu hiệu động cơ có tiếng gõ, nổ lớn.

Có thể bạn quan tâm: Động cơ xe ô tô giật cục: Nguyên nhân và giải quyết

Không khí bị tràn vào buồng đốt

Trong khi động cơ đang hoạt động, nếu hệ thống đường ống, đường xi-lanh bị nứt có thể kéo theo sự chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài buồng đốt. Điều này sẽ khiến lượng không khí bên trong buồng đốt bị quá tải.

Động cơ phải hoạt động với tỷ lệ hòa khí chuẩn, nếu không khí xâm nhập vào sẽ làm thay đổi tỉ lệ hòa khí, dẫn đến làm giảm hiệu quả của quá trình đốt cháy, thậm chí không đốt cháy được nhiên liệu. Lỗi này khiến xe bị khựng lại khi tăng tốc, giật khi lên ga...

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Trên đây là 8 vấn đề thường gặp nhất khiến cho xe bị giật khi thay đổi chân ga. Hầu hết trong các trường hợp trên đòi hỏi chủ xe phải có trình độ chuyên môn kỹ thuật tốt mới tiến hành sửa chữa được. Người dùng trong quá trình sử dụng nên chăm sóc bảo dưỡng động cơ thường xuyên, nếu gặp trục trặc không nên cố gắng tiếp tục di chuyển mà hãy tìm đến các gara uy tín để sửa chữa.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Sam
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/17/8-nguyen-nhan-khien-o-to-bi-giat-khi-tang-ga-chua-nhanh-de-tranh-hong-nang