8 sai lầm phổ biến khi mua xe ô tô của người mới

  • 16/03/2020 00:03

Người mới mua xe lần đầu thường không có nhiều kinh nghiệm mua bán xe ô tô dẫn đến mua phải những mẫu xe kém chất lượng hoặc giá thành bảo dưỡng cao khiến nhiều chủ xe phải khổ sở. Dưới đây là 8 sai lầm phổ biến khi mua xe ô tô mà người mới cần biết để tránh bị "chăn":

1. Không nghĩ về giá trị bán lại

Toyota Vios có giá bán lại cao. BMW 5 series xuống giá nhanh.

Bỗng một ngày nào đó, bạn muốn bán lại chiếc xe của mình thì có nhiều vấn đề cần bàn tới. Đầu tiên đó chính là thương hiệu xe hơi, những mẫu xe Toyota Vios, Toyota Camry, Lexus LX570 có khả năng giữ giá cực tốt, sau nhiều năm sử dụng những mẫu xe này vẫn được bán lại với giá cao trên thị trường.

Thứ hai, bạn nên xem xét về thông số kỹ thuật của động cơ, đây là thông tin quan trọng để bạn có thể thương lượng giá. Chú ý những chiếc xe có màu đen, trắng dễ bán lại hơn những chiếc xe có màu sáng. 

2. Bảo dưỡng xe tốn kém 

Chi phí bảo dưỡng xe Nhật thấp. Xe Đức tốn tiền bảo dưỡng nhất.

Nhiều người chỉ chú trọng về giá mà quên rằng chi phí chăm sóc bảo dưỡng xe ô tô. Ví dụ như mẫu xe bên trái chỉ tiêu tốn hết 15% thu nhập của bạn trong một năm, mẫu xe bên phải tiêu tốn hết đến 45% thu nhập một năm, vì vậy bạn sẽ phải "dè sẻn" chi tiêu để nuôi xe mà đánh mất đi những thú vui khác.

Càng nhiều năm thì chi phí chăm sóc và bảo dưỡng ngày càng tăng lên. Điều đó làm cho bạn phát ngán với chiếc xe của mình, do vậy phải suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định mua xe.

3. Mua xe hơi hoàn toàn mới

Không nên mua một mẫu xe hoàn toàn mới.

Tốt hơn hết đừng nên mua ngay một chiếc xe mới ra, trừ khi bạn không quan tâm về giá. Trong vòng 3 năm đầu tiên các công ty thường thu thập hết các thông tin liên quan đến khuyết điểm và những bộ phận cần cải tiến. Do vậy, sự lựa chọn an toàn là nên mua những mẫu xe đã có tuổi đời 3 năm và đã có danh tiếng.

Có thể bạn quan tâm: "Điểm mặt" 10 mẫu xe mới giá rẻ nhưng “đáng mua nhất” cho năm 2020

4. Mua một chiếc xe ô tô quá to hoặc quá nhỏ

Khi bạn muốn mua một chiếc xe ô tô, đừng chỉ nghĩ về sở thích cá nhân của bạn, mà hãy thử ước tính xem bạn thường đi đâu, đi bao nhiêu lần trong tháng, bao nhiêu người sẽ đi cùng...

Toyota Highlander 2020.

Ví dụ: Nếu bạn chỉ di chuyển trong thành phố thì hãy nghĩ đến một chiếc xe sedan không tốn nhiều nhiên liệu. Nếu bạn có gia đình đông người từ 5 thành viên trở lên thì bạn có thể nghĩ đến một chiếc xe SUV, MPV hoặc hatchback.

Một số lựa chọn tốt mà chúng tôi đã chọn sẵn cho bạn dưới đây để tham khảo: 

Các mẫu xe đô thị giá 300 triệu dành cho hộ gia đình nhỏ năm 2020: Kia Morning, VinFast Fadil, Hyundai i10, Mitsubishi Mirage...

- Những mẫu xe sedan hạng B giá rẻ, bền, tiết kiệm nhiên liệu: Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent..

- Một số mẫu xe ô tô cỡ lớn dành cho gia đình đông người: Hyundai Kona, Mitsubishi Xpander, Hyundai Palisade, Kia Sedona, Suzuki Ertiga...

5. Bỏ qua các chương trình ưu đãi và giảm giá

Thời điểm mua xe tốt nhất là bắt đầu vào khoảng cuối tháng 12 và đạt đỉnh điểm vào tháng 3. Đây là thời gian mà các hãng xe tung ra các chương trình khuyến mãi sau dịp Tết để bù đắp doanh thu và xả hàng tồn kho. Do vậy, mà các hãng xe thi nhau tung ra các chương trình khuyến mãi khủng để lôi kéo khách hàng. 

Toyota tiếp tục hỗ trợ phí trước bạ khi mua Corolla Altis, Innova và Fortuner trong tháng 3.

Trong tháng 3, một loạt các hãng xe đang có chương trình khuyến mãi khủng như: Hyundai Kona, Hyundai Elantra, Kia Soluto, VW Tiguan Allspace Highline..

6. Bạn không cố gắng hạ giá

Một mẹo nhỏ cho bạn để mua xe ô tô là cố gắng gửi email hoặc gọi trực tiếp đến các đại lý khác nhau và nói rằng bạn đang có mức ưu đãi tốt. Hỏi họ xem có mức ưu đãi nào tốt nhất cho bạn. Sự cạnh tranh giữa các đại lý rất cao và điều này có thể tiết kiệm tiền cho bạn. 

7. Đừng ở trong cảm giác "nóng vội"

Tư vấn mua xe ô tô.

Xe ô tô vẫn là một tài sản lớn đối với người Việt, do vậy mà đừng để tâm lý nóng vội lấn áp bạn. Hãy dành thời gian hỏi bạn bè, đồng nghiệp, người thân hoặc lên mạng tìm kiếm các thông tin về mẫu xe, tầm giá, phân khúc mà bạn đang định nhắm tới để đánh giá ưu nhược điểm của chúng. 

Một típ nhỏ cho bạn là nếu đi xem xe thì nên đi vào cuối ngày làm việc, thời gian này nhân viên bán hàng sẽ có nhiều thời gian hơn để tư vấn kỹ lưỡng cho bạn.

8. Không kiểm tra và lái thử

Lái thử xe ô tô.

Khi bạn chọn một chiếc xe, đừng chỉ tin vào lời nói của nhân viên bán hàng. Mặc dù họ là chuyên gia nhưng họ vẫn quan tâm đến việc bán ô tô để tăng lợi nhuận và kiếm tiền hoa hồng. Thu thập càng nhiều thông tin càng tốt, tham khảo ý kiến ​​chuyên gia độc lập và lái thử chiếc xe bạn chọn. Kiểm tra mọi thứ để giúp bản thân đưa ra quyết định đúng đắn.

(Nguồn ảnh: Internet)