Ảo giác xe đi lùi và cách giải quyết cho tài xế

  • 30/12/2018 00:12

Ảo giác xe đi lùi và cách giải quyết cho tài xế.

Ảo giác xe đi lùi và cách giải quyết cho tài xế

Trong quá trình chạy xe, có rất nhiều tình huống khá kì lạ không thực sự ảnh hưởng đến tính mạng của tài xế nhưng lại có tác động đến tâm lí của họ. Trong đó điển hình là tình trạng gặp ảo giác xe chạy lùi. Theo anh Nam (Hà Đông, Hà Nội), anh thường gặp tình trạng này khi mới lái xe. Cụ thể, khi đỗ xe dừng đèn đỏ, dù xe đã về P, kéo phanh tay cật lực nhưng vẫn có cảm giác xe bị đi lùi trong khoảng 5-6 giây. Anh đã rất hoảng loạn và thậm chí nghi ngờ chiếc xe gặp vấn đề. Rất may, sau đó anh nhận được lời giải thích rằng đó chỉ là ảo giác.

Không chỉ anh Nam, nhiều tài xế cũng chia sẻ rằng họ thường xuyên gặp tình trạng ảo giác xe giật lùi khi mới lái xe. Lúc đó, dù đã đạp phanh hết mức và để cần số ở P nhưng vẫn thấy xe đi lùi. Hiện tượng này tuy không gây nguy hiểm nhưng lại khiến tài xế hoảng loạn, giật mình, toát mồ hôi đầm đìa, thậm chí đối với lái mới còn gây tâm lí sợ ô tô.

Trên các diễn đàn ô tô, nhiều tài xế lành nghề giải thích hiện tượng này là do sự cảm nhận của não bộ về chuyển động. Nói cách khác, sự chuyển động có hướng sẽ gây ra tính tương đối, cộng hưởng hoặc triệt tiêu. Nếu bạn đứng yên trong 1 khoảng thời gian và sau đó xe khác đi tiến sẽ gây ảo giác như bạn đang bị đi lùi.

Hiện tượng này càng dễ xảy ra với các lái mới, do chưa thích ứng được với không gian ô tô đóng kín, tuy nhiên nếu lái xe trong tình trạng mỏi mệt, không tập trung thì lái mới hay hay lái lâu năm đều rất dễ gặp ảo giác này. Các trường hợp thường xuất hiện ảo giác xe lùi nhất là khi tài xế dừng đèn đỏ, dừng xe ven đường quá lâu hoặc đọc sách, xem điện thoại khi lái xe. Cụ thể, khi bạn quá tập trung vào các việc riêng này thì khi lái xe sẽ xuất hiện tình trạng não bộ chưa phản ứng kịp với khung cảnh xung quanh, tạo cảm giác xe bị lùi.

Tính chuyển động của vật thể cũng thể hiện ở trường hợp 2 xe cùng chạy. Nếu 2 xe chạy cùng chiều thì khi đi qua nhau sẽ thấy xe bên cạnh chạy chậm. Còn nếu xe chạy ngược chiều thì sẽ cảm thấy xe chạy rất nhanh. Bởi lẽ tốc độ triệt tiêu nếu chạy cùng hướng và cộng hưởng nếu chạy ngược hướng.

Cách giải quyết tình trạng ảo giác xe đi lùi

Như vậy, các tài xế nên làm thế nào để giảm bớt tình trạng ảo giác đi lùi? Dưới đây là một số phương án được tổng hợp dựa theo kinh nghiệm lái xe ô tô của các tài xế lâu năm mà bạn có thể cân nhắc:

Ảo giác xe đi lùi và cách giải quyết cho tài xế 3

Lái xe trong tình trạng mệt mõi dễ khiến bạn gặp ảo giác xe đi lùi

- Lái xe nhiều để quen dần: Sở dĩ tình trạng ảo giác xe đi lùi xuất hiện nhiều trên các lái mới là bởi họ chưa tiếp xúc nhiều để quen với không gian gò bó bên trong xe hơi. Vậy nên, cách tốt nhất để loại bỏ ảo giác này là bạn phải lái xe nhiều, khi quen với diện tích hẹp rồi thì sẽ ít bị ảo giác hơn.

- Tránh mất tập trung quá nhiều: Tình trạng ảo giác xe đi lùi sinh ra chủ yếu khi lái xe quá tập trung vào một việc nào đó, khi ngẩng đầu lên chưa kịp thích ứng với hoàn cảnh xung quanh. Vậy nên để tránh ảo giác, bạn không nên phân tâm khi lái xe vào những việc như đọc sách, xem điện thoại khi đỗ xe. Nếu mắt bạn luôn đặt ở trên con đường kể cả khi dừng thì sẽ rất khó gặp ảo giác. Bên cạnh đó, việc tập trung sẽ khiến quá trình lái xe của bạn tốt hơn, dễ ứng phó khi gặp tình huống bất ngờ.

Xem thêm: Lái xe ô tô sử dụng điện thoại là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông

- Liếc nhìn gương đồng hồ liên tục: Việc liếc nhìn đồng hồ lái hoặc gương và quan sát xem nó có nhích lên không cũng khiến bạn giảm bớt khả năng bị ảo giác. Trong trường hợp chờ đèn đỏ, bạn có thể nhìn thẳng vào đèn và quan sát mọi người xung quanh sau đó liếc gương nhiều lần là sẽ tránh được việc ảo giác.

- Tránh đứng cạnh xe to: Các lái xe lâu năm đều khuyên rằng bạn không nên chờ đèn đỏ bên cạnh xe tải, xe container hoặc những xe thùng có kích cỡ lớn, bởi khi đầu óc mơ màng mà nhìn vào những xe này thì rất dễ bị ảo giác đi lùi.

Ảo giác xe đi lùi và cách giải quyết cho tài xế 3

Bạn không nên sử dụng điện thoại trong lúc lái xe vì rất dễ gặp ảo giác xe đi lùi

- Nhìn vào vật cố định: Nguyên lí của ảo giác xe đi lùi là do cơ thể và não đang có cảm giác đi tới hoặc khi xe đang dừng mà các xe khác đi qua thì nhìn vào đối phương sẽ cảm thấy như mình đang trôi lùi. Mỗi lần gặp tình trạng này, bạn có thể nhìn vào 1 vật cố định như cột điện, cây cối thì sẽ xác định được ngay là bản thân không bị trôi, từ đó chấm dứt ảo giác.

- Về N khi chờ đèn đỏ: Một vấn đề tai hại mà ảo giác xe đi lùi gây ra chính là việc khiến tài xế hoảng loạn và sau đó đạp phanh liên tục. Trong quá trình đạp phanh này nếu không may thì chủ xe sẽ đạp phải bàn ga, vậy nên để đề phòng thì nếu dừng đèn đỏ quá 15 giây thì bạn nên chuyển số về N cho an toàn, đồng thời cũng giảm bớt áp lực cho bàn chân.

- Nhắm mắt và bình tĩnh: Một phương pháp giảm bớt tình trạng ảo giác xe lùi khác là nhắm chặt mắt và hít thở trong khoảng 5 giây là bạn sẽ thấy đỡ hơn nhiều. Nhưng với tiền đề là bạn phải biết rằng mình đang bị ảo giác.

- Tập luyện cơ thể: Một trong những nguyên nhân gây ảo giác đi lùi là do cơ thể mệt mỏi, thiếu tập trung. Cụ thể là do cơ địa của bạn phản ứng thăng bằng không tốt. Vậy nên những người hay gặp ảo giác lùi xe nên tập luyện sức khỏe thật tốt, đồng thời bổ sung dinh dưỡng và sắt vào máu để tăng lượng máu lên não, tránh máu lên não chậm gây ảo giác. Ngoài ra, các tài xế hay bị ảo giác cũng không nên lái xe nhanh, bởi tình trạng sức khỏe chỉ ra rằng phản ứng của bạn không tốt.

Bên cạnh việc ăn uống bổ sung sắt, bạn cũng nên thường xuyên chơi thể thao, tập các bài tập như xà đơn, xà kép để cơ thể quen và điều tiết máu lên não nhanh hơn.

Xem thêm:

  • Làm thế nào để lái xe đường dài không mệt mỏi
  • Lái xe ô tô tập trung hơn nhờ các nguyên tắc vô cùng đơn giản