Audi đã biến SUV trở nên thoải mái hơn bao giờ hết như thế nào?

  • 31/08/2020 16:08
 Công nghệ tiên tiến của Audi làm giảm độ xoắn của thân xe khi vào cua nhưng vẫn đảm bảo hành khách được thoải.

 
Giảm độ xoắn của thân xe trên những chiếc SUV cỡ lớn mà không làm mất đi sự thoải mái khi di chuyển đã đặt ra nhiều thách thức cho các nhà sản xuất ô tô, nhưng Audi tin rằng hãng đã giải quyết được vấn đề này bằng công nghệ “electromechanical roll stabilization” (ổn định thân xe bằng cơ điện). 


Công nghệ này hoạt động cùng với hệ thống điện 48 volt trên bo mạch và bộ truyền động mạnh mẽ, các bộ ổn định ở trục trước và sau có thể được điều khiển chủ động tùy thuộc vào tình huống lái xe. Mercedes cũng có một công nghệ tương tự là hệ thống E-Active Body Control.

 
Những chiếc SUV của Audi được trang bị hệ thống này mang đến sự thoải mái hơn khi lái xe trên đường thẳng và xử lý các góc cua với độ xoắn thân xe tối thiểu so với hệ thống thông thường. Nó cũng có hiệu quả cao và không cần bảo trì vì nó không kết hợp bất kỳ yếu tố thủy lực nào.
 
Những chiếc SUV cỡ lớn sẽ có trọng lượng nặng hơn hơn và trọng tâm cao hơn, vì thế độ vặn xoắn của thân xe cũng sẽ tăng khi vào cua. Trong khi các thanh chống xoắn cố định giữa bên trái và bên phải của trục có thể giúp giảm độ xoắn của thân xe bằng cách áp dụng mô-men xoắn ngược lên hệ thống treo ở bên ngoài và bên trong góc cua, điều này làm giảm sự thoải mái khi lái xe trên đường thẳng với mặt đường không bằng phẳng.

Công nghệ ổn định thân xe bằng cơ điện tử của Audi sử dụng các cảm biến, có thể phát hiện tình huống và điều chỉnh tỉ lệ lò xo (spring rate) cho phù hợp để giảm độ xoắn của thân xe và tăng sự thoải mái khi đi xe.
 
Hệ thống có hai nửa ổn định trên mỗi trục, với một động cơ điện hoạt động giữa chúng trên cả trục trước và sau. Bằng cách xoay các nửa bộ ổn định theo các hướng ngược nhau, mô-men xoắn có thể được tạo ra để chống lại mô-men xoắn của thân xe cho từng bánh xe.

Các bộ phận điều khiển ở trục trước và trục sau gửi lệnh đến hệ thống, cho phép nó khớp với tốc độ, chiều cao xe, độ xoắn và độ nâng của đầu xe so với mặt đường, các điều kiện lái xe như Understeer (thiếu lái) hoặc Oversteer (thừa lái), và dữ liệu của hệ thống khung trong thời gian thực.

 
Sử dụng các yếu tố này, hệ thống sẽ tính toán cho các thành phần và điều chỉnh chúng cho phù hợp với mặt đường. Cung cấp năng lượng điện cần thiết là hệ thống 48 volt cho phép hệ thống đáp ứng tức thì ngay cả ở tốc độ thấp. Động cơ điện cung cấp sức mạnh thông qua hộp số hành tinh ba cấp, tạo ra mô-men xoắn lên đến 1200 Nm tại bộ ổn định. Công nghệ ổn định thân bằng cơ điện của Audi có sẵn trên các mẫu SUV Q7, SQ7, SQ8 và RS Q8. Công nghệ này cũng giúp Audi RS Q8 lập kỷ lục chiếc SUV nhanh nhất tại Nurburgring năm ngoái.

Bài viết liên quan

Nguồn: Carbuzz.com

Dịch: MeCar - All About Car