Baidu - đối thủ của Google ở Trung Quốc - vén màn "robocar" và chip AI thế hệ mới cho xe tự hành

  • 21/08/2021 09:08

Baidu, công ty sáng tạo công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, đã hé lộ con chip mới nhất Kunlun II tại sự kiện Baidu World Conference. Con chip mới được tuyên bố là nhanh gấp 2 – 3 lần loại trước đó, nhưng quan trọng hơn, nó là một con chip trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng cho xe tự hành.

Không chỉ có vậy, đối thủ của Goole ở Trung Quốc cũng đã có kế hoạch chế tạo rô bốt taxi, và những phương tiện đó sẽ có khả năng tự lái. Hơn nữa, Baidu mong muốn những chiếc taxi thông minh có thể sẵn sàng sử dụng cho Olympic Mùa Đông 2022 sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh.

Video Baidu giới thiệu chip AI Kunlun II

Tên của con chip này xuất phát từ Kunlun Chip Technology Company, một công ty thiết kế chất bán dẫn tách ra từ Baidu. Nó mang vai trò một đơn vị độc lập và đã phát triển bộ xử lý AI thế hệ thứ hai. Con chip mới này được sản xuất theo quy trình công nghệ 7 nm và mức tiêu thụ tối đa của nó là 120W.

Thế hệ trước của Kunlun II đã được ra mắt cách đây ba năm và nó cũng được thiết kế cho các ứng dụng xe tự hành. Như đã đề cập, con chip mới hứa hẹn sẽ có thể nhanh tối đa gấp 3 lần đời trước, trong khi tốc độ thông thường sẽ là nhanh ít nhất gấp 2 lần.

Baidu không phải là công ty duy nhất tham gia phát triển chip AI cho xe tự lái và các ứng dụng khác. Cho đến khi ra mắt Kunlun II, A100 của Nvidia được coi là mạnh nhất trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trước khi con chip của công ty Trung Quốc được kiểm tra bởi một công ty độc lập, người ta vẫn chưa thể rõ nó mạnh đến mức nào.

Dù sao đi nữa, Baidu muốn sử dụng chip mới trên các phương tiện tự lái của mình, và họ cũng muốn bán nó cho các công ty khác. Theo tuyên bố của Baidu, con chip này rất tốt cho máy tính sinh học, điện toán đám mây, và giao thông thông minh.

Robocar của Baidu trông như một phương tiện đến từ tương lai xa xăm

Ngoài giới thiệu Kunlun II, Baidu cũng ra mắt một phương tiện nguyên mẫu gọi ngắn gọn là “robocar”. Chiếc xe này mang thiết kế công nghệ viễn tưởng, hoàn thiện với cửa cánh chim và không hề có một thiết bị điều khiển truyền thống nào như vô lăng và bàn đạp, bởi theo Baidu, nó có khả năng tự hành hoàn toàn.

Đồng thời, nó cũng có tính năng nhận dạng giọng nói và khuôn mặt, và sẽ có khả năng phân tích môi trường bên trong và xung quanh bên ngoài, và đưa ra các đề xuất dự đoán để phục vụ nhu cầu của hành khách. Đáng tiếc, Baidu không nói rõ là "robocar" này có sẽ được đưa vào sản xuất hay không.

Nội thất của "robocar" không hề có một thiết bị điều khiển truyền thống nào

Hồi đầu năm 2021, người khổng lồ ngành công nghệ Trung Quốc đã tuyên bố bắt đầu hợp tác với nhà sản xuất địa phương Geely để chế tạo xe điện. Trong đó, Geely sẽ chịu trách nhiệm chế tạo các chiếc xe, còn Baidu sẽ phụ trách cung cấp phần mềm và công nghệ thông minh. Tuy nhiên, Baidu cũng hợp tác với thương hiệu Arcfox của BAIC để chế tạo 1.000 rô bốt taxi trong vòng ba năm tới.

Video Baidu giới thiệu "robocar"

Thời điểm những mẫu xe điện mới từ Baidu sẵn sàng được giới thiệu ra thị trường chắc vẫn còn khá xa, nhưng rô bốt taxi đầu tiên của họ thì đã bước vào giai đoạn thử nghiệm. Công ty Trung Quốc lắp đặt nó với một camera 360 độ trên nóc và một hệ thống radar để giúp nhận diện môi trường xung quanh.