Bảo hành 5 năm - “Nước đi” táo bạo nhưng đầy tự tin của VinFast

  • 19/06/2020 13:06

 Dưới góc nhìn của người trong nghề, chính sách bảo hành 5 năm của VinFast đã được tính toán một cách chắc chắn, với cách làm xuyên suốt từ đầu. 

Chính sách bảo hành chính hãng 5 năm vừa được VinFast tung ra khiến cả thị trường ô tô Việt Nam phải bất ngờ. Dưới góc nhìn của người trong nghề, đường đi nước bước ấy của VinFast đã được tính toán một cách chắc chắn, với cách làm xuyên suốt từ đầu. 

Không nhiều hãng xe ở Việt Nam áp dụng thời gian bảo hành tiêu chuẩn ở mức 5 năm như chính sách VinFast vừa công bố. Chưa kể tới phân khúc phổ thông, ngay cả những ông lớn dòng xe hạng sang ở Việt Nam cũng thường chỉ để thời gian bảo hành 3 năm.



Anh Nguyễn Hoài Nam (40 tuổi, sống ở Hà Nội), người đã có hơn 10 năm làm việc ở châu Âu và Mỹ tỏ ra ngạc nhiên vì sự khác biệt ấy. “Ở nước ngoài, thời hạn bảo hành 4-5 năm cho ô tô nhiều, nhưng ở Việt Nam tôi hầu như không thấy. Sau khoảng thời gian 3 năm đầu, một chiếc xe dù được giữ gìn thế nào vẫn dễ xảy ra hỏng hóc, đặc biệt là với những nơi có khí hậu nóng ẩm, nhiều mưa, bụi bặm, điều kiện hạ tầng giao thông đang hoàn thiện như Việt Nam”, anh Nam nói.



Theo PGS.TS Lý Hùng Anh - người Việt duy nhất góp mặt trong hội đồng kỹ thuật của ASEAN NCAP, chính sách bảo hành của nhiều hãng xe có sự thay đổi tùy khu vực, thị trường. Với những thị trường như Việt Nam, việc kéo dài thời gian bảo hành là điều mà bất kỳ ông chủ hãng ô tô nào cũng phải dè dặt.

Giữa những rụt rè ấy, việc VinFast kéo dài chính sách bảo hành chính hãng lên 5 năm hoặc 165.000 km (tùy điều kiện nào đến trước) theo ông Hùng Anh cho thấy nhiều điều, trong đó rõ nét nhất là sự tự tin về chất lượng của những chiếc ô tô Việt Nam.

Bảo hành với một chiếc ô tô theo ông không phải là số tiền nhỏ, đặc biệt là những chi tiết như hộp đen, hệ thống phanh, túi khí... Khoản tiền ấy sẽ nhân lên hàng vạn lần với những chiếc xe đã ra thị trường được vài năm tuổi. Không phải doanh nghiệp nào, dù tiềm lực đến mấy cũng chấp nhận gánh vác khoản tiền ấy. Điều ấy theo ông Lý Hùng Anh chỉ thành hiện thực khi một hãng ô tô có niềm tin tuyệt đối rằng, sản phẩm của họ thực sự an toàn, tỉ lệ lỗi trên đầu xe thấp hơn mức cho phép nhiều lần.



Trong bài test khắc nghiệt theo tiêu chuẩn của ASEAN NCAP, những chiếc xe của VinFast vẫn đạt mức điểm cao (4-5 sao). Điều này cũng từng được chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhận định cách đây chưa lâu. Ông Hải là người từng kiểm thử 2 mẫu xe Lux của VinFast cùng các kỹ sư của Magna Steyr trên chặng đường hơn 6.000 km tại Việt Nam.

VinFast cũng sử dụng các nhà cung cấp tốt nhất, các linh kiện và vật liệu cao cấp nhất như toàn bộ ghế của Lear, da bọc ghế và ốp nội thất đến từ hãng Eagle Ottawa “sừng sỏ”, sơn xe từ nhà cung cấp PPG danh tiếng hơn trăm năm… Với những miếng ghép đầu vào chất lượng đẳng cấp thế giới, chất lượng đầu ra đương nhiên không thể là những sản phẩm tầm trung.



Lý giải về sự tự tin của VinFast, chuyên gia Phạm Ninh Phú đặt hãng xe Việt trong tương quan rộng hơn với những doanh nghiệp khác. Điều khác biệt theo ông ở chỗ, VinFast không phải là doanh nghiệp lắp ráp mà làm chủ trọn vẹn vòng đời một sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến gia công, chế tạo và dịch vụ hậu mãi.

Chính vì tham gia vào mọi khâu nên hãng xe VinFast có thể phân tích các kiểu sai, hỏng và tác động từ khâu thiết kế tới sản xuất. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

 Ông gọi đó là cách làm “đúng ngay từ đầu” mà chỉ những hãng xe như VinFast mới có điều kiện thực hiện. “Các hãng chỉ lắp ráp, không được can thiệp từ thiết kế sẽ không lường trước được rủi ro. Trong khi với VinFast, các rủi ro đã được tiên đoán, dự phòng, phân tích và sửa trước, không cần đợi khi lỗi xảy ra mới truy vết”, vị chuyên gia nói. Từ việc làm chủ ngay từ đầu như thế, những người trong nghề cho rằng, đó là điều kiện không đâu có để VinFast cho ra đời những sản phẩm “rất Việt Nam”.



Anh Duy Thái, chủ garage ô tô T.C (trên phố Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội) minh chứng điều ấy bằng ví dụ về động cơ của VinFast do AVL tinh chỉnh với mô-men xoắn cao ở vòng tua máy thấp. Điều này giúp xe có độ “vọt” tốt trong điều kiện giao thông Việt Nam khá đông đúc, cần vượt xe nhanh. Hệ thống điều hòa cũng được VinFast và Magna điều chỉnh phù hợp với điều kiện khí hậu nhiệt đới bản địa với yêu cầu làm lạnh nhanh nhưng vẫn thoáng khí.

Là người có gần 15 năm kinh doanh ô tô, theo anh, đó chính là chỗ dựa để VinFast “lớn gan” kéo dài thời gian bảo hành lên 5 năm. “Một cỗ máy hợp với điều kiện, thói quen người dùng Việt, chắc chắn sẽ chạy mượt mà, ít lỗi hơn những sản phẩm khác”, anh Thái nói.



 Nói như một chuyên gia kinh tế, với một doanh nghiệp đã đầu tư cả tỉ đô, “đi tới nơi tới chốn để làm ra sản phẩm tốt” như VinFast thì mục tiêu không chỉ là mở rộng thị trường mà còn là tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thêm cơ hội trải nghiệm những chiếc xe do trái tim và khối óc người Việt làm ra một cách hoàn hảo nhất. Thời gian bảo hành vượt trội so với thị trường là một mảnh ghép trong hành trình ấy.

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
(Theo Xe Đời Sống)