Bao lâu nên rửa xe một lần để giữ xế cưng bền, đẹp?

  • 11/06/2018 17:06

Ô tô không chỉ là phương tiện đi lại mà còn đóng vai trò như một khoản đầu tư lớn. Nếu muốn chiếc ô tô của mình bền, đẹp, trong quá trình sử dụng, bạn sẽ chi nhiều tiền để bảo dưỡng xe, từ thay dầu, đảo bánh đến thay má phanh. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn coi những việc đơn giản như rửa xe cũng là một khoản đầu tư chưa? Bao lâu bạn cần rửa xe một lần và tầm quan trọng của việc này như thế nào?

Đôi khi, thời điểm bạn cần rửa xe rất rõ ràng, ví dụ như sau một ngày lái xe dài trên những con đường đầy sỏi đá và bụi bặm hay khi một đàn chim nhắm đến nắp capô của chiếc xế cưng khi bạn đỗ trong bóng râm bên dưới gốc cây. Thế còn việc rửa xe như một phần của lịch trình bảo dưỡng chung thì sao? Dù bạn rửa xe nhằm bảo vệ lớp sơn ngoại thất và giảm thiểu tình trạng gỉ sét để có thể đồng hành với chiếc xe trong một thời gian dài hay giữ xe trong tình trạng như mới sao cho bán được giá cao hơn, có một số lý do bạn nên làm việc này đều đặn, thường xuyên.

>>> Mách bạn mẹo rửa xe hơi đúng cách

Bao lâu nên rửa xe một lần?

Phần lớn các chuyên gia đều khuyên người dùng nên rửa xe 2 tuần 1 lần trong suốt cả năm. Tuy nhiên, nếu sống ở khu vực có nhiều muối như gần biển, bạn có lẽ nên rửa xe thường xuyên hơn vì muối có thể ăn mòn kim loại và gây ra tình trạng gỉ.

Các chuyên gia khuyên nên rửa xe 2 tuần 1 lần

Các chuyên gia khuyên nên rửa xe 2 tuần 1 lần. Ảnh minh họa

Những ai thường xuyên phải lái xe ở khu vực nông thôn cũng nên rửa xe nhiều hơn. Trong phân chim như đã nhắc ở trên có lượng a-xít đủ để ăn mòn lớp sơn ngoại thất nếu bám ở đó quá lâu. Điều này cũng đúng với xác côn trùng hoặc nhựa cây, chúng cần phải được loại bỏ càng sớm càng tốt trên thân xe.

Vết phân chim trên xe như này nên được loại bỏ sớm

Vết phân chim trên xe như này nên được loại bỏ sớm. Ảnh minh họa

Với những người đang sống ở khu vực lạnh và có tuyết, bạn nên rửa xe vào mùa đông nhiều hơn mùa hè. Nguyên nhân là do muối rải trên đường làm tan tuyết sẽ bám vào xe và gây gỉ. Ngoài nơi sống, tần suất rửa xe còn phụ thuộc vào việc bạn lái xe ra đường thường xuyên hay giữ xế cưng ở trong gara.

Không tiếp xúc với khói bụi hay xác côn trùng nhiều như ngoại thất nhưng nội thất cũng cần được làm sạch thường xuyên. Bạn có thể dùng máy hút bụi để loại bỏ lông chó, thức ăn hay lá khô trên ghế hoặc thảm sàn. Nếu phát hiện những vết bẩn trong quá trình hút bụi, bạn có thể dùng đến dung dịch tẩy sạch.

Với ghế bị xỉn màu, bạn có thể làm sạch bằng dung dịch hòa trộn giữa nước ấm và chất tẩy nhẹ. Đối với ghế da, bạn cũng cần lưu ý đến việc làm sạch và bảo dưỡng ít nhất 3 tháng 1 lần để giữ da không bị nứt hay bạc màu. Nếu bạn liên tục đi lại bằng ô tô hay nội thất thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bạn nên bảo dưỡng da 2 tháng 1 lần.

Đánh bóng và detailing

Phần lớn ô tô đều cần đánh bóng ít nhất 2 lần 1 năm. Bạn có thể thử xem xe có cần đánh bóng hay không bằng cách đổ một ít nước lên xe. Nếu nước đọng thành hột, xe của bạn chưa cần đánh bóng. Ngược lại, bạn nên đưa chiếc xe của mình đến gara.

Người dùng nên đánh bóng xe ít nhất 2 lần 1 năm

Người dùng nên đánh bóng xe ít nhất 2 lần 1 năm. Ảnh minh họa

Đánh bóng không chỉ đơn giản là khiến chiếc xe của bạn trở nên bóng loáng và đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc này còn giúp loại bỏ những chất ăn mòn như muối, nhựa cây, xác côn trùng hay phân chim. Nếu không, đánh bóng ít nhất cũng cung cấp một lớp bảo vệ cho sơn ngoại thất khỏi bùn đất và những chất ăn mòn kể trên.

Cuối cùng, một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho chiếc ô tô của mình đó là detailing. Về cơ bản, đây là quy trình chăm sóc xe tỉ mỉ đến từng chi tiết, từ ngoài vào trong. Detailing bao gồm mọi thứ, từ hút bụi nội thất đến làm sạch lưới tản nhiệt bằng bàn chải đánh răng.

Detailing là quá trình chăm sóc xe toàn diện, từ ngoài vào trong

Detailing là quá trình chăm sóc xe toàn diện, từ ngoài vào trong. Ảnh minh họa

Chiếc xe của bạn sẽ thơm tho và mang đến cảm giác sạch sẽ sau quá trình detailing. Tuy nhiên, bạn không cần thiết phải thường xuyên làm điều này. Chỉ cần nhớ chăm chỉ rửa xe 2 tuần 1 lần, đánh bóng ít nhất 6 tháng 1 lần và dọn sạch nội thất vài tháng 1 lần, bạn đã có thể giúp chiếc xe của mình luôn ở trong tình trạng tốt nhất.