Bị kiện, Tesla phải bồi thường gần 400 triệu đồng cho mỗi khách hàng

  • 30/05/2021 11:05
Khách hàng tại Mỹ và Na Uy của Tesla đồng loạt khởi kiện hãng xe điện Mỹ vì sử dụng phần mềm làm giới hạn dung lượng pin và dòng sạc xe.

Điểm mạnh của xe ô tô điện Tesla chính là khả năng nâng cấp phần mềm của xe qua kết nối mạng, tương tự như điều mà các mẫu điện thoại thông minh ngày nay. Tuy nhiên không phải bản nâng cấp phần mềm nào mà hãng xe Mỹ tung ra cũng mang đến lợi ích cho người dùng. Mới đây, tòa án tại Na Uy đã tuyên phạt thương hiệu Tesla do việc giới hạn dòng sạc điện của xe cũng như dung lượng pin xe.

Theo đó, thương hiệu xe điện của Mỹ phải bồi thường 16.000 USD (365 triệu đồng) cho mỗi khách hàng bị ảnh hưởng do bản nâng cấp phần mềm này. Được biết, hầu hết các mẫu xe Tesla bị giới hạn dòng sạc và dung lượng pin đều là xe Model S và Model X được trang bị bộ pin 85 kWh dung lượng cao. Hiện tại bộ pin này đã bị ngừng sản xuất vào năm 2016.


Trong vài năm qua, nhiều người dùng xe Tesla đã phàn nàn về việc xe có phạm vi di chuyển ngắn lại sau khi cập nhật phần mềm lớn tung ra vào năm 2019. Liên quan đến sự việc này, nhiều người dùng đã lập nên nhiều chủ đề và bàn tán sôi nổi trên nền tảng Reddit lẫn diễn đàn người dùng xe Tesla. Có người dùng cho biết sau khi chiếc xe ô tô điện Tesla được nâng cấp phần mềm, phạm vi di chuyển của xe bị giảm đi khoảng 20 km so với trước đó.

Cũng vì sự việc trên, nhiều người sử dụng xe Tesla tại Mỹ đã cùng đệ đơn kiện lên tòa án California. Trong cáo trạng này, người dùng buộc tội thương hiệu xe Tesla đã sử dụng tính năng giới hạn dung lượng pin xe thông qua bản cập nhật phần mềm. Như vậy, có vẻ như bản cập nhật phần mềm của Tesla không chỉ ảnh hưởng đến người dùng tại Mỹ mà còn rất nhiều người ở các thị trường khác, bao gồm cả Na Uy, nơi tòa án đã đứng về phía người dùng.

Được biết, sau phán quyết của tòa án tại Na Uy, Tesla sẽ có thời gian là vài tuần để kháng cáo. Đại diện hãng xe điện của Mỹ cho biết các nâng cấp phần mềm mà người dùng phàn nàn đều có vai trò quan trọng, nhằm "bảo vệ cho bộ pin cũng như nâng cao tuổi thọ sử dụng". Vụ kiện tập thể hãng xe Tesla tại Mỹ hiện vẫn đang chờ xét xử.