Bí quyết để tránh bị lật xe ô tô

  • 24/05/2017 00:05

Bí quyết để tránh bị lật xe ô tô.

Suy nghĩ ngăn chặn nguy cơ bị lật xe ô tô luôn phải thường trực trong đầu mỗi tài xế, chứ không phải kiểu "nước đến chân mới nhảy". Vì khi đã muộn, sẽ chẳng thể làm gì khác ngoài tự mình trải nghiệm cơn ác mộng đó. Các giải pháp phòng ngừa hiệu quả phải bắt đầu từ trước khi khởi động.

Chọn xe ô tô

Những năm gần đây, một loạt vụ kiện cáo xung quanh nguy cơ lật xe của dòng xe SUV đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nhiều người. Nguy cơ lật xe của dòng SUV cao gấp 3 lần so với xe chở khách thông thường. SUV, xe tải và minivan đều có trọng tâm cao, nghĩa là phần nặng nhất của xe cách mặt đường cao hơn so với xe trọng tâm thấp. Tương tự cũng như vào ngày mưa gió, cây cao dễ bị bật gốc trong khi những con thấp, nhỏ có thể trụ lại lâu hơn, trọng tâm cao có thể là điểm yếu chí mạng của một xe ô tô.

Chọn xe có trọng tâm thấp và chiều dài cơ sở lớn. Nếu muốn mua SUV, hãy hỏi thêm thông tin về hệ thống cân bằng điện tử (ESC) - một công nghệ vi tính giúp phát hiện việc mất kiểm soát lái. Nếu xe đang trượt, ESC nhận biết hướng trượt và áp dụng phanh phù hợp. Giống như bất kỳ công nghệ xe hơi nào khác, ESC không thể thay thế cho kỹ năng lái xe tốt. Do đó, theo các chuyên gia kinh nghiệm về ô tô, không nên phụ thuộc hoàn toàn vào ESC.

Hiểu rõ xe ô tô của mình

Hãy xác định rõ tải trọng định mức của xe. Một chiếc xe quá tải khi rẽ hay dừng đột ngột sẽ khó giữ thăng bằng. Hơn nữa, cách phân bố tải trọng cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thăng bằng của xe. Ngay cả khi chở dưới mức tải trọng tối đa cho phép, sử dụng giá gác hành lý trên mái có thể làm nên sự khác biệt giữa một chuyến đi tử thần và một sự cố trong tầm kiểm soát.

Ngoài các thông số về tải trọng, việc hiểu biết về hệ thống phanh có thể giúp điều khiển xe dễ dàng hơn để tránh trượt, mất kiểm soát hoặc khóa phanh. Vì tất cả những vấn đề này đều có thể dẫn đến lật xe, hiểu rõ đặc điểm hệ thống phanh sẽ rất hữu ích trong trường hợp nguy cấp.

Hình thành thói quen lái xe ô tô an toàn

Sau khi chọn xe, nắm được các thông số về tải trọng và hệ thống phanh, có thể các tài xế sẽ rất tự tin khởi động. Tuy nhiên, không được để sự tự tin đó biến thành sự an toàn "ảo tưởng". Cần hiểu rõ và loại bỏ thói quen có thể gây ra lật xe ô tô cũng như hình thành những thói quen lái xe an toàn.

- Giữ tỉnh táo: Hơn một nửa các vụ lật xe gây tử vong đều có ít nhất một người lái xe trong tình trạng say xỉn.

- Theo dõi tốc độ: Nếu bạn đang đi trên 90km/h, nguy cơ lật xe sẽ càng cao.

- Thắt dây an toàn: Hầu hết những người thiệt mạng trong tai nạn lật xe đều không thắt dây an toàn.

- Cẩn thận ở các ngã rẽ: Nếu rẽ gấp, xe dễ bị nghiêng sang một bên và lật.

Phản ứng trước nguy cơ lật xe ô tô

Phản ứng trước nguy cơ lật xe ô tô.

Ngay cả những tài xế cẩn thận nhất vẫn có thể phải đối mặt với tình huống khủng khiếp này. Vậy nên phản ứng thế nào trong trường hợp đó? Mặc dù có vẻ phản trực giác nhưng hãy xoay bánh xe theo cùng một hướng mà xe nghiêng. Giữ bình tĩnh và đừng điều chỉnh lung tung hay quay theo hướng ngược lại - không những không cứu vãn được mà còn có thể làm xe lật theo hướng đó. Nếu suôn sẻ, xe sẽ trở lại bình thường. Nếu không, hãy chờ xe dừng lại trước khi cố gắng dịch chuyển.

Lật xe ô tô là tai nạn đáng sợ và thường gây tử vong cao. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lái xe ô tô khuyến cáo hãy chọn xe hợp lý, hiểu các tính năng và hình thành thói quen lái xe an toàn để đảm bảo sự an toàn cho bản thân cũng như những người khác trong xe.