Biểu tượng JDM Nissan Z sang thế hệ mới, phả hơi nóng vào mặt Toyota GR Supra bởi “ngon bổ rẻ” hơn

  • 18/08/2021 10:08

So với đối thủ Supra, mẫu xe thể thao Nhật Bản Nissan Z thế hệ mới sẽ dễ lấy lòng fan hâm mộ hơn khi có thiết kế hoài cổ, động cơ mạnh hơn và đặc biệt là giá bán rẻ hơn.

Hiện tại có lẽ đang là thời kỳ cuối cùng mà các fan xe thể thao Nhật Bản JDM có thể tận hưởng những cỗ máy truyền thống mà họ hằng ca ngợi, trước khi chúng buộc phải chạy theo trào lưu điện hoá. Trong những năm gần đây chúng ta đã được thấy sự trở lại của nhiều biểu tượng JDM - bắt đầu từ Honda NSX, sau đó là Toyota Supra GR và sắp tới là Acura Integra - đó là chưa kể tới những tên tuổi vẫn luôn có mặt trên thị trường như Honda Civic Type R, Subaru WRX hay Nissan Z.



Từng được hé lộ lần đầu dưới dạng bản thử nghiệm cách đây gần tròn một năm, Nissan Z thế hệ mới - thế hệ thứ 7 vừa chính thức ra mắt để thay thế cho người tiền nhiệm 370Z đã hơn 10 tuổi. Từng được dự đoán sẽ có tên 400Z, nhưng nay chiếc coupe thể thao của Nissan chỉ đơn thuần được gọi là Z và trở thành đối thủ trực tiếp của Toyota GR Supra. Và phía Toyota nên bắt đầu lo ngại vì dù Nissan chưa công bố thời điểm bán ra lẫn giá của Z thế hệ mới, nhưng hãng đã cho biết chiếc xe chỉ khởi điểm "ở khoảng 40.000 USD".

 Tại Mỹ, giá bán khởi điểm của Supra cũng nằm ở khoảng tương tự (43.090 USD). Nhưng có một vấn đề đó là với giá đó, dân chơi xe sẽ chỉ có bản thấp dùng động cơ 4 xi-lanh tăng áp mạnh 255 mã lực. Giá khởi điểm "khoảng 40.000 USD" của Nissan Z có thể là mọi con số trong khoảng từ 40.000 tới 49.999 USD nhưng dù thế nào đi nữa, nó vẫn rẻ hơn mức 51.090 USD của một chiếc Supra với máy 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 mạnh 382 mã lực. Trong khi đó mọi phiên bản của Nissan Z mới đều được trang bị động cơ V6 3.0l tăng áp kép mạnh tới 400 mã lực/475Nm.

 Những con số này mạnh hơn người tiền nhiệm 370Z lần lượt tới 68 mã lực và 108Nm. Hiện Nissan chưa công bố chính xác các chỉ số như gia tốc 0-100km/h hay tốc độ tối đa của Z mới, nhưng hãng cho biết chiếc xe nhanh hơn khoảng 15% ở thời gian đạt 0-96km/h. Sức mạnh được truyền tới cầu sau thông qua 1 trong 2 lựa chọn hộp số: sàn 6 cấp với khả năng tự "vê ga" khi về số và tự động 9 cấp. Bên cạnh đó là đầy đủ các "đồ chơi" như hệ thống hỗ trợ "đề pa" và vi sai giới hạn trượt cầu sau trên bản cao cấp.

 Lý do Nissan có thể bán Z thế hệ mới rẻ "hơn một khúc" so với GR Supra có thể là vì đối thủ từ Toyota về cơ bản là một chiếc BMW Z4 đổi vỏ, nhưng mặt khác cũng do hãng không phải tốn công phát triển một hệ chassis mới cho nó. Về cơ bản đời xe mới sử dụng chung nền tảng với chiếc 370Z cũ kỹ, nhưng Nissan đã cải tiến bằng cách tăng độ cứng khung, cân chỉnh lại giảm xóc và trang bị hệ thống trợ lực lái điện tử nhưng vẫn "đem tới cảm giác cơ khí". Bề rộng lốp cũng được tăng lên so với đời cũ, và tất cả giúp Nissan Z mới đạt độ bám đường khi vào cua lớn hơn 13%.

 Chúng ta không có nhiều điều để nói về thiết kế của Z thế hệ mới khi chiếc xe chỉ có một số thay đổi rất nhỏ so với bản thử nghiệm ra mắt từ năm ngoái - đồng nghĩa với một mẫu coupe hấp dẫn với kiểu dáng hoài cổ gợi nhớ về thế hệ 240Z đầu tiên. Điều này còn đặc biệt chính xác với bản Proto với số lượng giới hạn 240 chiếc có heo phanh vàng, bộ mâm 19 inch màu đồng cùng nội thất bọc nhung với các điểm nhấn cũng màu vàng.

 Ngoài ra Nissan Z còn có 2 bản thấp hơn là Performance và Sport. Trong đó bản Sport chỉ được trang bị mâm 18 inch kèm lốp Yokohama Advan Sport cỡ 248/45 ở cả 4 bánh và hệ thống giải trí màn hình 8 inch. Bản Performance có thêm cánh đuôi dạng nẹp phía sau, nâng lên mâm 19 inch kèm lốp Bridgestone Potenza S007 255/40 trước, 275/35 sau, màn hình 9 inch và có sẵn hệ thống hỗ trợ "đề pa". Khách hàng có thể chọn 1 trong 15 màu sắc khác nhau cho xe - với 6 màu đi kèm với vòm mái đen.

Tương tự như ngoại thất, nội thất của Nissan Z cũng giữ nguyên thiết kế so với bản thử nghiệm ra mắt hồi tháng 9 năm ngoái. Và dù là một mẫu xe thể thao, nhưng Nissan cũng không quên tích hợp các hệ thống an toàn tân tiến như phanh tự động khẩn cấp với khả năng nhận biết người đi bộ, cảnh báo điểm mù, cảnh báo rời làn, giữ ga tự động thông minh, cảnh báo vật thể cắt ngang khi lùi xe...

Nguồn: Xe Đời Sống