BMW M3 và M4 2021 chính thức lộ diện

  • 23/09/2020 19:09
Chiếc sedan và coupe hiệu suất cao của BMW có công suất lên đến 502hp và tùy chọn hộp số sàn, tuy nhiên thiết kế phía trước có phần gây tranh cãi.
 

Mới đây, BMW M đã công bố M3 sedan và M4 coupe 2021, chiếc xe sẽ cạnh tranh với Audi RS4/RS5, Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio và Mercedes-AMG C63.

Thiết kế
 

Có thể cho rằng yếu tố thiết kế gây tranh cãi nhất của M3 và M4 mới là lưới tản nhiệt.

Cả chiếc M3 sedan lẫn M4 coupe (và sau này, M4 mui trần và M3 Touring wagon), đều được lắp cặp "lỗ mũi" thể thao với các thanh ngang. Xung quanh lưới tản nhiệt là những cửa hút gió đặt thấp và đèn pha laser dùng chung với mẫu xe 4-Series coupe.

Các lỗ thông hơi mỏng, thẳng đứng trên mép của cản va trước sẽ dẫn không khí vào hai bộ tản nhiệt gắn bên trong vòm bánh xe. Đây cũng là nơi chứa mâm xe hợp kim rèn 19 inch phía trước và 20 inch phía sau được bọc trong lốp Michelin Pilot Super Sport 275/35 phía trước và 285/30 phía sau.

Ở hai bên, những thay đổi đáng chú ý bao gồm nẹp bên màu đen hầm hố, gương "tay đôi" đặc trưng của M, đường thân xe “gậy khúc côn cầu” cùng với vòm bánh xe mở rộng phía trước và phía sau.

Mặt sau của xe nổi bật với hệ thống ống xả thể thao 4 đầu (quad-tipped) và bộ khuếch tán màu đen.

Biến thể cao cấp Competition sẽ có nóc xe và cánh gió sau làm từ chất liệu nhựa gia cố bằng sợi carbon (CFRP – carbon fiber reinforced polymer). Những khách hàng muốn có thêm bộ phận trên xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon có thể mua gói tùy chọn M Carbon hoặc chọn các bộ phận sợi carbon riêng lẻ trong catalog M Performance Parts.

M3 và M4 2021 sẽ có những bổ sung thêm tùy chọn màu xanh kim loại Isle of Man Green (chiếc M3), màu vàng Sao Paulo (chiếc M4) và màu kim loại đỏ Toronto.


Hệ truyền động

Dưới ca-pô của M3 và M4 là động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0 lít tăng áp kép được chia sẻ với các mẫu SUV hạng sang X3 M và X4 M.

Ở phiên bản tiêu chuẩn, động cơ sẽ sản sinh công suất 473hp và mô-men xoắn 550Nm – thấp hơn X3 M và X4 M 50Nm. Sức mạnh của động cơ sẽ được truyền đến cầu sau thông qua hộp số sàn sáu cấp với tính năng khớp vòng tua. Hộp số tự động 8 cấp có thể sẽ được cung cấp trong tương lai.

Theo BMW tuyên bố, thời gian 0-100km/h cho cả hai mẫu M3 và M4 tiêu chuẩn là 4,1 giây và 0-200km/h trong 13,7 giây.


Nếu khách hàng muốn một chiếc xe mạnh hơn nữa, họ có thể lựa chọn biến thể hiệu suất cao hơn – Competition. Ở biến thể này động cơ được tinh chỉnh để đạt 502hp và 650Nm. 

Hiệu suất của biến thể Competition giúp BMW M có thể đọ sức với các đối thủ là Mercedes-AMG C63 S và Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio.

Biến thể Competition M sẽ sử dụng hệ dẫn động cầu sau và số tự động tám cấp, cho phép thời gian đạt 0-100km/h và 0-200km/h lần lượt là 3,9 giây và 12,5 giây. BMW chưa công bố vận tốc tối đa của biến thể competition, nhưng con số được dự đoán là 280-285km/h.


Phiên bản dẫn động bốn bánh của M3 và M4 Competition – sử dụng hệ thống M xDrive tương tự như M5 và M8, với các chế độ là 4WD, 4WD Sport và 2WD sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021.

So với bản tiêu chuẩn, biến thể “Competition” cũng có thêm bộ làm mát động cơ và dầu hộp số, kết hợp với bộ làm mát trung tâm và hai bộ tản nhiệt bên ngoài đã có sẵn.

Các chi tiết về khung gầm và hiệu suất

BMW M3 và M4 mới có một loạt các tính năng giúp nâng cao trải nghiệm lái xe, bao gồm bộ giảm chấn thích ứng, hệ thống treo có thông số đặc trung của M, bộ vi sai hạn chế trượt phía sau, hệ thống lái thể thao biến thiên, ống xả thể thao đa chế độ và hệ thống phanh hiệu suất cao với hai chế độ khác nhau để điều chỉnh phản ứng phanh và cảm giác bàn đạp phù hợp với thị hiếu của người lái.

M3 và M4 có ba chế độ lái là Road, Sport và Track. Mỗi chế độ sẽ thay đổi các thông số của xe, bao gồm cài đặt động cơ và khung gầm, cảm giác phanh, phản ứng lái, kiểm soát độ ổn định , chức năng điều chỉnh vòng quay của hộp số sàn và - tùy thuộc vào kiểu xe - hệ thống M xDrive.

Nút "Cài đặt" bên cạnh hộp số cho phép người lái xe thay đổi từng cài đặt riêng, với các cài đặt trước khi tùy chỉnh có thể được lập trình cho hai nút “M1” và “M2” màu đỏ trên vô lăng.


Cụm đồng hồ kỹ thuật số và cách bố trí màn hình hiển thị thông tin cũng thay đổi tùy thuộc vào chế độ lái được chọn.

Hệ thống phần mềm “M Drive Professional” của BMW M ra mắt trên M3 và M4 mới, bao gồm một loạt các tính năng “Chỉ dành riêng cho đường đua", nổi bật là hệ thống “Kiểm soát lực kéo M” cung cấp tới 10 chế độ để thay đổi mức độ kiểm soát sự cân bằng.

Phần mềm “M Drive Professional” cũng bao gồm chế độ “M Drift Analyzer”, chế độ này ghi lại và hiển thị phép đo khi xe “drift” trên đường đua và “M Laptimer”, chế độ này sẽ ghi lại thời gian hoàn thành vòng đua và các dữ liệu khác khi kích hoạt.
 

Nội thất màu đỏ nâu là M3, màu xanh là M4.
Nội thất và công nghệ

Bên trong cabin, BMW M3 và M4 mới chia sẻ vài bộ phận nội thất với các mẫu 3 Series và 4 Series tiêu chuẩn, cụ thể là màn hình thông tin giải trí trung tâm 10.25 inch và cụm đồng hồ kỹ thuật số 12.3 inch.

Các nâng cấp nội thất dành riêng cho M bao gồm các nút bấm trên vô lăng M1 và M2 nói trên, bộ chọn số tự động/bằng tay mang nhãn hiệu M, huy hiệu “M3” và “M4” trên bảng điều khiển trung tâm, nút chế độ lái “M Mode”, nút “Setup” và nút khởi động màu đỏ.

Người tiêu dùng có hai lựa chọn về chỗ ngồi: ghế thể thao M có khả năng điều chỉnh điện và thông gió được bọc da Merino (hình M3), hoặc ghế thể thao M Carbon mới với tựa đầu có thể tháo rời, điều chỉnh điện và dây an toàn đa điểm (hình nội thất xe M4).


Các tính năng nội thất khác bao gồm hệ thống mở khóa từ xa, khởi động bằng nút bấm, điều hòa khí hậu ba vùng, đèn LED chiếu sáng xung quanh cabin, kết nối điện thoại thông minh không dây, định vị vệ tinh và hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon 16 loa.

Cửa sở trời cũng là một tùy chọn, tuy nhiên nếu mua tùy chọn này mui xe carbon sẽ phải được thay thế bởi mui xe bằng thép nặng hơn.

Các công nghệ an toàn có sẵn bao gồm điều khiển hành trình thích ứng với tính năng dừng và đi, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo giao thông cắt ngang phía trước và phía sau, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo chuyển làn, phát hiện biển báo giao thông, đỗ xe tự động và camera 360 độ .