BMW ra mắt i4 eDrive40: Coupe 4 cửa chạy điện, mạnh 335 mã lực

  • 03/06/2021 09:06
BMW i4 eDrive40 2022 mang thiết kế coupe 4 cửa với ngoại hình thể thao, sử dụng hệ truyền động điện mạnh mẽ và vẫn thân thiện với môi trường.


Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng BMW đã chính thức tung ra thị trường mẫu coupe 4 cửa chạy điện BMW i4 đi kèm nhiều thông tin đáng chú ý. Theo đó, BMW i4 2022 sẽ được bán ra thị trường với hai bản trang bị là i4 eDrive40 và i4 M50. Trong đó bản M50 là sản phẩm xe ô tô điện đầu tiên được thực hiện bởi BMW M.


Theo thông tin do BMW công bố, mẫu BMW i4 2022 có kích thước tổng thể Dài x Rộng x Cao ở mức 4.785 mm x 1.852 mm x 1.448 mm, xe có chiều dài cơ sở 2.856 mm. Với kích thước này, BMW i4 2022 sẽ lớn hơn đôi chút về chiều ngang khi so với dòng BMW 3 Series G20. Bên cạnh đó, mẫu xe điện này có bộ pin 83.9 kWh khá lớn được đặt ở sàn xe, vì vậy mà trọng tâm và khoảng sáng gầm của xe cũng thấp hơn đến 53 mm so với 3 Series.


Ở bản trang bị BMW i4 eDrive40, xe sử dụng hệ truyền động bánh sau nên chỉ được trang bị duy nhất một mô-tơ truyền động cho cầu sau. Được biết, hệ truyền động trên i4 eDrive40 2022 được phát triển dựa trên công nghệ eDrive thế hệ thứ 5 của BMW. Công nghệ này sử dụng hệ thống mô-tơ điện đồng bộ kết hợp cùng các thiết bị điện tử khác và hộp số một cấp.


Hiệu năng vận hành của mô-tơ điện nói trên được công bố ở mức 250 kW, tương đương công suất 335 mã lực và mômen xoắn cực đại 430 Nm. Trang bị này giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 5,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 190 km/h.

Cung cấp năng lượng vận hành mô-tơ là bộ pin Lithium-ion 83,9 kWh, giúp xe có khả năng vận hành lên đến 590 km sau một lần sạc. Bộ pin dung lượng lớn này hỗ trợ cổng sạc nhanh DC 200 kW, giúp xe có thể vận hành 164 km sau 10 phút cắm sạc. Với cổng sạc Type 2 AC dùng để cắm vào điện lưới sinh hoạt, bộ pin này có thể được sạc đầy sau 8,5 giờ đồng hồ. Chế độ bảo hành dành cho bộ pin này là 160.000 km hoặc 8 năm, tùy điều kiện nào đến trước.


Để đảm bảo cho bộ pin trên i4 2022 hoạt động một cách lý tưởng và bền bỉ, BMW đã tích hợp cùng hệ thống sưởi và làm mát thông minh. Vai trò của hệ thống này là tính toán vô số các yếu tố gây ảnh hưởng đến pin như nhiệt độ môi trường, thời gian sạc khi nghỉ để điều hòa nhiệt độ cho bộ pin. Nhờ có tính năng này mà bộ pin luôn hoạt động ở mức lý tưởng, qua đó giúp tăng hiệu suất về phạm vi hoạt động thêm 31% khi di chuyển trong nội đô.


Về ngoại hình, BMW i4 2022 sở hữu ngôn ngữ thiết kế tương tự như dòng 4 Series G22, tuy nhiên phần thân xe tạo cảm giác dài hơn và rộng hơn do có thiết kế 4 cửa. Nổi bật ở đầu xe là lưới tản nhiệt dạng quả thận với tạo hình mới, ở hai bên cản sốc trước là hốc gió có thiết kế mảnh bố trí dọc, hệ thống đèn pha LED là trang bị tiêu chuẩn của xe. Khách hàng có nhu cầu có thể nâng cấp lên hệ thống đèn LED thông minh thích ứng với côgn nghệ BMW Laserlight và BMW Selective Beam.

Nhìn từ hai bên thân xe, phần mui xe có thiết kế vuối xuôi về phía sau và sau ô cửa kính thường thấy ở dòng Gran Coupé. Ở đuôi xe, ta có thể thấy rõ cụm đèn phanh với dải LED có thiết kế hình chữ L giống hệt với dòng 4 Series. Tuy nhiên cản sốc sau của xe đi kèm tản gió lại có thiết kế khác biệt. Tùy chọn kích thước la zăng khá đa dạng, từ 17 cho đến 20 inch với bản vành tương thích lốp kích thước rộng.


Bước vào khoang lái, nội thất xe điện BMW i4 2022 không mấy khác biệt so với dòng 4 Series thông thường. Dù vậy xe vẫn tạo được điểm nhấn với các trang bị như bản đồng hồ kỹ thuật số kích thước 12,3 inch và màn hình giải trí kích thước 14,9 inch được bố trí sát nhau tạo cảm giác như một màn hình cong siêu rộng có kính chống phản xạ. Hệ thống thông tin giải trí của xe ứng dụng hệ điều hành BMW OS 8 tiêu chuẩn. Một số trang bị của xe có các chi tiết điểm nhấn màu xanh thể hiện phiên bản chạy điện như logo ở vô lăng, cần số và nút bấm khởi động.

Các công nghệ và tiện ích bên trong khoang lái của BMW i4 2022 có thể kể đến hệ thống điều hòa tự động 3 vùng độc lập đi kèm lọc không khí nano, vô lăng thể thao bọc da, đèn LED trợ sáng và hệ thống âm thành 6 loa công suất 100W. Khách hàng có nhu cầu có thể nâng cấp lên hệ thống âm thanh 10 loa công suất 205W hoặc hệ thống âm thanh Harman Kardon 16 loa đi kèm âm-li 7 kênh với tổng công suất 464W.


Ở công nghệ an toàn, xe ô tô điện BMW i4 eDrive40 20222 được trang bị hệ thống tạo âm thanh cho xe nhằm báo hiệu cho người đi bộ hoặc đi xe đạp biết về sự hiện diện của xe. Các tính năng hỗ trợ người lái trên xe có thể kể đến hệ thống giám sát hành trình chủ động, hỗ trợ giới hạn tốc độ, cảnh báo va chạm trước có khả năng phát hiện người đi bộ hoặc đi xe đạp, cảnh báo va chạm sau, cảnh báo chuyển làn.

Khi được bổ sung gói trang bị Driving Assistant Professional, xe sẽ có thêm tính năng hỗ trợ đánh lái và kiểm soát làn đường với khả năng hoạt động ở vận tốc lên đến 180 km/h. Bên cạnh đó là các tính năng tiện ích khác như hỗ trợ làn đường khẩn cấp, hỗ trợ tránh xe, cảnh báo đường ưu tiên, cảnh báo đi sai đường, hỗ trợ đỗ xe, camera 360 độ và màn hình chiếu kính lái.

Hiện tại, giá xe BMW i4 eDrive40 2022 vẫn chưa được hãng xe Đức công bố. Tuy nhiên BMW cho biết mẫu i4 sẽ có chi phí bảo dưỡng thấp hơn khoảng 30% so với mẫu xe cùng dòng sử dụng động cơ đốt trong. Ngoài ra mức độ hao mòn các chi tiết trên xe cũng thấp hơn rất nhiều so với xe ô tô động cơ đốt trong, đặc biệt là hệ thống phanh do đã được mô-tơ điện hỗ trợ khá nhiều trong quá trình thu hồi năng lượng.