Bugatti ra mắt siêu phẩm 1.850hp mang tên Bolide 

  • 29/10/2020 18:10
Mới đây, thương hiệu siêu xe Pháp đã vén màn Bolide, chiếc xe giành cho đường đua sở hữu tỷ lệ trọng lượng trên công suất chưa từng có, chỉ 0,68 kg mỗi mã lực.
 

Bugatti đã phát triển Bolide như một thí nghiệm để xem một chiếc xe cực kì nhẹ được chế tạo xung quanh động cơ W16 8.0 lít sẽ như thế nào. Theo cách CEO của Bugatti, Stephan Winkelmann giải thích, Bolide chỉ có “bốn bánh, động cơ, hộp số, vô lăng và là thứ sang trọng duy nhất là hai chỗ ngồi”.

Được coi là cú hích hiệu suất tối thượng của Bugatti, Bolide kết hợp động cơ W16 lấy từ Chiron với thân xe nhẹ tối thiểu để có lực ép tối đa.


Trong chiếc xe này, động cơ W16 đã được nâng cấp để tạo ra công suất 1.850hp và mô-men xoắn cực đại 1.850 Nm. Kết hợp với việc trọng lượng khô của Bolide chỉ 1.240 kg và chúng ta có thể hiểu tại sao hiệu suất của xe gần như ngang bằng với xe đua Công thức 1.

Để làm cho chiếc Bolide nhẹ như vậy, Bugatti đã sử dụng các chất liệu đặc biệt như titanium để làm đinh ốc hoặc các bộ phận khác với công nghệ in 3D, hệ thống phanh và lớp phủ ngoại thất làm từ gốm. Kẹp phanh có khối lượng khoảng 2,4 kg.

Để tối giảm trọng lượng, Bolide không hề có các trang bị tiện nghi.

Theo mô phỏng của Bugatti, Bolide có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 2,17 giây, 0-200 km/h trong 4,36 giây, 0-300 km/h trong 7,37 giây, 0-400 km/h trong 12,08 giây và 0-500 km/h trong 20,16 giây!

Hơn thế nữa, Bolide còn có khả năng đạt gia tốc lên mức 2,8 G. Hãng xe cho biết Bolide chỉ cần 3 phút 7,1 giây để hoàn thành trường đua Le Mans Circuit de la Sarthe, hay 5 phút 23,1 giây cho 1 vòng trường đua Nürburgring Nordschleife. Cách đây chưa lâu phiên bản thử nghiệm của Bolide đã được bắt gặp tại trường đua Paul Ricard nước Pháp.


Yếu tố giúp Bolide có thể đạt thời gian hoàn thành vòng đua nhanh như thế chính là khí động học, vốn được nâng cao hơn thông qua các khe gió được bố trí khắp mọi nơi, từ đầu xe đến mui xe. Khi di chuyển ở tốc độ thấp, khe gió ở mui xe sẽ ở vị trí mặc định. Chỉ khi di chuyển ở tốc độ cao, chi tiết này sẽ nhô cao lên, giúp giảm bớt lực cản không khí thêm 10% cũng như giảm 17% lực nâng do luồng không khí dưới gầm xe.

Một điều đáng chú ý đó là Bolide có thể không chỉ là một thử nghiệm, vì Bugatti đã cho biết hãng chế tạo chiếc xe theo các yêu cầu an toàn của FIA. Nếu Bolide được dùng làm xe đua, chiếc xe này hoàn toàn có thể tham gia hạng mục Hypercar của giải Le Mans.

Stefan Ellrott, thành viên Hội đồng quản trị của Bugatti và Trưởng bộ phận phát triển kỹ thuật nói: “Bolide là câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi ‘điều gì sẽ xảy ra nếu Bugatti chế tạo một mẫu siêu xe thể thao tập trung vào đường đua đáp ứng các yêu cầu an toàn của FIA’”. 


Liệu điều này có nghĩa là chúng ta sẽ thấy Bolide được sản xuất số lượng giới hạn? Bugatti chia sẻ rằng điều đó vẫn chưa được quyết định, nhưng với nỗ lực dành cho nguyên mẫu này,  có thể thấy Bolide sẽ là một chiếc xe đua tuyệt vời.