Bugatti và Rimac chính thức sáp nhập, trở thành Bugatti-Rimac

  • 06/07/2021 13:07

Porsche đã hoàn thành thỏa thuận chuyển giao quyền kiểm soát hãng siêu xe Bugatti cho Rimac Automobili, 2 công ty dự kiến thành lập liên doanh mới vào cuối năm nay.

Sau nhiều tháng đàm phán, Porsche (công ty con của tập đoàn Volkswagen) và Rimac Automobili vừa thông báo đạt được thỏa thuận hợp tác liên quan đến việc kiểm soát Bugatti.

Theo đó, hàng siêu xe Pháp và công ty xe điện Croatia sẽ thành lập liên doanh mới có tên gọi Bugatti-Rimac với trụ sở tọa lạc tại Zagreb (Croatia). Kế hoạch dự kiến được triển khai vào quý IV năm nay sau khi được cơ quan chống độc quyền ở một số quốc gia phê duyệt.

Đúng như các thông tin rò rỉ trước đây, Rimac sẽ nắm quyền kiểm soát với 55% cổ phần trong liên doanh mới. Trong khi đó, Porsche sẽ nắm giữ 45% cổ phần còn lại, điều đáng chú ý là hãng xe Đức tiếp tục sở hữu 24% cổ phần của Rimac. Chi tiết về giá trị của vụ chuyển nhượng không được công bố.

Cơ cấu lãnh đạo của Bugatti-Rimac cũng được công bố với Giám đốc điều hành là Mate Rimac, nhà sáng lập kiêm CEO của công ty xe điện Croatia. Song song đó, Porsche ở vai trò đối tác chiến lược sẽ có 2 nhân sự cao cấp tham gia vào Ban Giám sát Bugatti-Rimac, gồm CEO Oliver Blume và Phó Chủ tịch Lutz Meschke.

Trước mắt, Bugatti và Rimac tiếp tục duy trì hoạt động độc lập của mình với những mẫu hypercar triệu USD như Chiron hay Nevera. Trong tương lai, liên doanh giữa 2 hãng sẽ nghiên cứu phát triển một nền tảng mới và mẫu siêu xe điện đầu tiên của Bugatti có thể trình làng vào cuối thập kỷ 2020.

Bên cạnh thỏa thuận sáp nhập kể trên, Rimac Automobili đang tiến hành kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong năm sau, giá trị vốn hóa ước tính có thể đạt khoảng 6 tỷ USD.

Cùng với đó là dự định tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn, trong đó Rimac Group sở hữu 100% vốn của công ty mới là Rimac Technology. Rimac Technology sẽ hoạt động ở mảng xe điện, tương tự Rimac Automobili hiện nay.