Bugatti W16 Mistral - siêu phẩm mui trần giá 5 triệu USD

  • 04/10/2022 10:10

Mẫu siêu xe sử dụng động cơ W16 cuối cùng của Bugatti, phát triển dựa trên mẫu Chiron, giới hạn 99 chiếc.

Mistral được đặt tên theo một cơn gió ở miền Nam nước Pháp, đây cũng là cái tên trên mẫu xe Mistral của Maserati từng sản xuất trong khoảng thời gian từ 1963-1970. Đây được coi là biến thể mui trần của mẫu Chiron và cũng là chiếc roadster tiếp theo kể từ mẫu Veyron Sport Vitesse ngừng sản xuất vào năm 2015.

Động cơ trên Mistral vẫn là 8.0 W16 có công suất 1.578 mã lực và mô-men xoắn 1.600 Nm, lấy từ chiếc Super Sport và Super Sport 300+. Bản thân chiếc 300+ được các chuyên gia khí động học của Bugatti thay đổi để đạt tốc độ tối đa 490,5 km/h, do đó Mistral sẽ không thể đạt tốc độ như Super Sport 300+, đặc biệt khi phần mui đã bị loại bỏ.

Bugatti W16 Mistral. Ảnh: Bugatt

Lý do là bởi hãng xe Pháp muốn Mistral trở thành mẫu xe mui trần nhanh nhất thế giới, nhưng cũng là thử thách lớn bởi Hennessey vừa ra mắt mẫu Venom F5 Spyder có thể đạt tốc độ hơn 482 km/h. Bugatti cho biết Mistral được thiết kế để dễ dàng đạt 420 km/h.

Mặc dù động cơ và nền tảng được chia sẻ với Chiron, Mistral xuất hiện với diện mạo hoàn toàn mới, được lấy cảm hứng từ chiếc Type 57 Roadster Grand Raid 1934 nhưng thiết kế không quá cổ điển như EB110 Centodieci, mà là được phát triển dựa trên những tính di sản trong thiết kế của mẫu xe đời 1934.

Mistral sở hữu màu sơn vàng và đen được vay mượn từ Grand Raid, một sự kết hợp được Ettore Bugatti yêu thích khi sử dụng trên nhiều chiếc xe cá nhân hóa của riêng mình. Phần kính chắn gió thiết kế có độ cong vừa đủ để bao quanh khoang lái mà không ngăn tầm nhìn của người lái. Hai khe hút gió gắn trên nóc cũng đặt lệch so với phần tựa đầu giống như Grand Raid, các đường gờ nổi tương tự trên chiếc Veyron Grand Sport cũng được xuất hiện trên thân xe, đồng thời cung cấp khả năng bảo vệ người lái trong trường hợp lật xe.

Không có mui đồng nghĩa mất đi kiểu dáng hình chữ C quen thuộc của Chiron từ kính đến chân cửa. Nhưng thiết kế chữ C vẫn được giữ lại, chạy từ mép trên cửa sổ đến khe hút gió ở thân xe.

Phần đầu xe nổi bật với khe hút gió hình móng ngựa to bản, lấy cảm hứng từ chiếc máy bay chiến đấu như MiG-15. Cụm đèn pha với dải LED nằm ngang tương tự La Vouiture Noire. Trong khi đó phần đuôi là điểm nhấn khi đèn hậu tạo hình chữ X giống như Bolide. Bộ khuếch tán gió phía dưới có kích thước lớn làm tăng hiệu quả khí động học.

Cuối cùng, khoang cabin của Mistral có nét tương đồng với Chiron, sử dụng loại da cao cấp với lớp đường dệt tinh xảo trên cửa, táp-lô và ghế. Đặc biệt, xe sử dụng chất liệu gỗ và một miếng hổ phách có chứa tác phẩm điêu khắc nổi tiếng "Dacing Elephant" được tạo bởi Rambrandt Bugatti, anh trai của Ettore vào đầu thế kỷ trước.

Bugatti ấn định chỉ sản xuất 99 chiếc với mức giá 5,04 triệu USD và đã được bán hết, tuy nhiên khách hàng phải chờ đến đầu năm 2024 mới có thể bắt đầu nhận xe.

Nguồn: VnExpress


👉 Xem thêm những thông tin hay về xe tại ứng dụng !
👉 Theo dõi ngay fanpage để không bỏ sót các thông tin hay về xe!