Các bước kiểm tra và phát hiện lỗi hệ thống treo trên xe ô tô

  • 30/06/2017 00:06

Các bộ phận cấu thành hệ thống treo trên xe ô tô.

Các bộ phận cấu thành hệ thống treo trên xe ô tô

Hệ thống treo trên xe ô tô cần thường xuyên được kiểm tra bởi đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp mỗi khi thay dầu. Tuy nhiên, nhiều lái xe kinh nghiệm về ô tô sẽ nhận biết được các dấu hiệu trục trặc trên hệ thống treo. Khi đó, xe sẽ phát ra những âm thanh lạ và các dấu hiệu thông thường khác. Dưới đây là các thông tin hữu ích hướng dẫn cách phát hiện lỗi trên hệ thống treo của xe ô tô.

Các vật dụng cần chuẩn bị khi kiểm tra hệ thống treo:

- Đèn flash

- Kích nâng

- Gang tay

- Chân kích nâng

- Kính bảo hộ

- Vật chèn bánh

Bước 1: Lái thử xe ô tô. Hãy lái thử xe 1 lần và chú ý tập trung cao độ nhất có thể để phát hiện ra lỗi.

Các bước kiểm tra và phát hiện lỗi hệ thống treo trên xe ô tô a1

Hạ cửa sổ xe xuống và cố gắng chú ý vào bất kỳ tiếng ồn nào phát ra từ xe. Nếu lái xe nghe thấy bất kỳ một âm thanh nào đó, hãy tập trung tìm kiếm nơi chúng phát ra. Một số âm thanh lạ phát ra từ hệ thống treo của ô tô như:

Âm thanh Nguyên nhân
Âm thanh như tiếng gõ cửa (cộc cộc) Âm thanh này xảy ra khi có va chạm mạnh và báo hiệu thanh chống hoặc đinh tán thanh chống, hoặc khớp bi có vấn đề.
Âm thanh liên tục Âm thanh ổn định và càng ngày càng to khi xe di chuyển nhanh hơn. Điều này xảy ra khi vòng bi bánh xe trục trặc hoặc nguyên nhân xuất phát từ lốp xe.
Âm thanh huyên náo (leng keng) Âm thanh nghe như có va chạm mạnh giữa các thanh kim loại, có thể xuất phát do trục trặc từ bu lông hoặc các chi tiết đầu nối bị hỏng.

Bước 2: Kiểm tra bên ngoài xe. Khi thu thập đủ thông tin, lái xe nên đánh xe vào chỗ vắng nào đó và thiết lập hệ thống phanh tay.

Hãy chắc chắn để động cơ xe nguội hẳn, tầm 30 phút sau khi lái thử là đủ, trước khi bắt đầu kiểm tra xe. Đeo gang tay và chuẩn bị các vật dụng cần thiết.

Các bước kiểm tra và phát hiện lỗi hệ thống treo trên xe ô tô a2

Bước 3: Nhún mạnh xe ô tô. Cẩn thận đặt chắc tay vào chỗ giao nhau của mui xe và chắn bùn, ấn mạnh vào hệ thống treo đến khi xe nảy mạnh lên. Trong lúc đó, nếu lái xe quan sát thấy xe nảy đều thì đây là tín hiệu tốt báo hiệu thanh chống vẫn hoạt động tốt. Bằng cách này, lái xe nên cố gắng kiểm tra thanh chống tại 4 góc xe để xem chúng có trục trặc nào không.

Các bước kiểm tra và phát hiện lỗi hệ thống treo trên xe ô tô a3

Bước 4: Nâng xe ô tô lên. Sử dùng kích nâng góc xe lên tầm vừa đủ để lốp xe không chạm đất nhưng vẫn đảm bảo xe đứng an toàn.

Bước 5: Kiểm tra độ rung của bánh xe. Giữ chặt lốp xe và bắt đầu lắc mạnh bánh xe tay đặt theo hướng 9h-3h và 12h-6h. Nếu thấy có bất cứ chuyển động nào khác thường từ bánh, có thể một số chi tiết nào đó của xe đã bị bào mòn.

Chú ý: Các chuyển động khác thường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nên lái xe cần kiểm tra và có các phán đoán chính xác.

Lời khuyên:

- Cách tốt nhất là kiểm tra lái thử xe cùng 1 người bạn có kiến thức về các chi tiết của xe. Nên sử dụng đèn pin để quan sát phía sau bánh xe nhằm phát hiện các chi tiết bị lỗi, và cách tốt nhất là nên sờ hẳn vào các chi tiết đó. Tuy nhiên, hãy coi chừng các vết dầu bẩn có thể dính vào người.

Kiểm tra lốp xe ô tô.

- Lái xe nên cẩn thận kiểm tra lốp xe ô tô. Lốp bị ăn mòn quá sẽ gây ra tiếng kêu và khiến xe không thể điều khiển được như theo ý muốn. Do vậy, lái xe nên kiểm tra kỹ.

- Nếu lái xe tin rằng mình đã tìm ra nguyên nhân của lỗi trên hệ thống treo thì nên đánh xe đến tìm sự trợ giúp của các garage uy tín với đội ngũ chăm sóc và bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp và tiến hành sửa chữa kịp thời.