Các chế độ lái ít người biết trên xe ô tô ngày nay

  • 17/11/2020 00:11

Hầu hết các ô tô hiện đại được điều khiển bởi máy tính, một hệ thống tinh vi có thể điều khiển các thành phần chính bao gồm truyền động cơ, hệ thống treo, hệ thống lái và phanh. Điều này đã cho phép các nhà sản xuất ô tô cung cấp các chế độ lái khác nhau để thay đổi khả năng xử lý, động lực và hiệu quả của xe chỉ bằng một nút bấm. 

Các thay đổi này sẽ được kích hoạt khi chọn các chế độ lái khác nhau. Từ đó, hệ thống máy tính sẽ tính toán để thay đổi độ nhạy của chân ga, lượng nhiên liệu vào động cơ, lực kéo và các thay đổi trên hệ thống treo. Những thay đổi này có thể được kết hợp hoặc riêng biệt để mang lại những thay đổi trong cách lái xe và cảm giác lái.

Các chế độ lái trên ô tô ít người biết

Chế độ Sport: là một chế độ biến ô tô của bạn thành một chiếc ô tô thể thao. Chế độ Sport mang đến cho bạn trải nghiệm lái khi lái một chiếc xe số sàn nhưng không cần phải sử dụng chân côn hay chuyển số thông qua hệ thống chuyển số. Vòng tua máy có thể cao hơn trước khi sang số và việc sang số diễn ra nhanh hơn, phản ứng của bướm ga cũng được thay đổi để động cơ phản ứng nhanh và nhạy hơn khi bạn tăng tốc.

Các chế độ lái thường dùng trên ô tô.

Các chế độ lái thường dùng trên ô tô.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, khi ở chế độ này, bạn sẽ cảm thấy chân ga sẽ nhạy hơn, đồng nghĩa với việc xe tăng tốc dễ dàng hơn. Ngoài ra, xe sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn, tay lái cũng có cảm giác nặng hơn và hệ thống treo có cảm giác cứng hơn. 

Chế độ E/ECON/ECO: Viết tắt của từ Economy. Chế độ Eco được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu vào động cơ thường bị giảm và một số xi lanh của động cơ có thể ngừng hoạt động. Phản ứng của bướm ga giảm để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn và cải thiện hiệu suất nhưng điều này cũng khiến xe đi chậm hơn.

Chế độ E.co thường có trên các mẫu xe của Honda

Chế độ Eco thường có trên các mẫu xe của Honda.

Chế độ Comfort: Đây là chế độ mà tất cả các thành phần vận hành trên xe tối ưu cho độ thoải mái, êm ái và yên tĩnh cho người ngồi trong xe, chế độ này phù hợp khi di chuyển trên đường dài. Nó sẽ cân bằng giữa chế độ Eco và chế độ Sport, và cũng rất lý tưởng để sử dụng hàng ngày. 

Có thể bạn quan tâm: 

  • Kinh nghiệm lái xe ô tô cho tài mới: Các lỗi liên quan đến phanh tay
  • Đánh giá ưu nhược điểm 4 loại đèn trên ô tô Halogen, Xenon, LED và Laser

Hệ thống treo ở chế độ này có độ mềm nhất để giúp xoa dịu va chạm hoặc xóc nảy trên đường. Tay lái được điều chỉnh nhẹ để vận hành dễ dàng. Trong xe số tự động, việc chuyển số có thể đến sớm hơn để giúp xe vận hành mượt mà và ổn định hơn.

Chế độ lái xe Personal/Indivisual/Custome.

Các chế độ lái trên Mercedes Benz.

Chế độ Normal: Đây là chế độ được sử dụng mặc định trên xe và cũng là chế độ nguyên bản mà nhà sản xuất muốn đem đến cho người dùng. Nó cân bằng độ êm ái, yên tĩnh và khả năng vận hành của xe. Chế độ này cũng rất thích hợp khi di chuyển hàng ngày.

Chế độ Indivisual/Custom: Một tùy chọn ngày càng phổ biến, chế độ cá nhân cho phép người lái xe thay đổi các cài đặt nhất định theo sở thích cụ thể của họ. Tùy chọn này mang lại sự linh hoạt nhất cho người lái xe, tuy nhiên, có một số hạn chế về cách kết hợp mà bạn có thể chọn để đảm bảo việc lái xe của bạn vẫn an toàn và hiệu quả.

(Nguồn ảnh: Internet)

Theo Hoàng Vũ - Theo Nhà quản lý
Link bài gốc Copy link
https://nhaquanly.vn/cac-che-do-lai-it-nguoi-biet-tren-xe-o-to-ngay-nay-d20201119124848506.html