Các hãng xe Nhật đồng loạt báo lãi giữa đại dịch Covid-19

  • 09/08/2021 00:08

Các hãng xe Nhật đồng loạt báo lãi giữa đại dịch Covid-19.

Các hãng xe Nhật đồng loạt báo lãi giữa đại dịch Covid-19.

Tình hình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây tình trạng gián đoạn nguồn cung phụ tùng và linh kiện cho các nhà sản xuất ô tô. Cùng với đó, kéo dài cuộc khủng hoảng chip bán dẫn xảy ra từ đầu năm. 

Tuy nhiên, theo công bố mới đây, Honda đã có lãi trở lại trong quý II/2021 vừa qua (1/4 – 30/6). Cụ thể, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản đạt lợi nhuận 243,21 tỷ Yên, tương đương khoảng 2,23 tỷ USD. Con số này cao gấp đôi dự báo của tập đoàn khảo sát thị trường Refinitiv và là bước chuyển biến đáng khích lệ so với cùng kì năm ngoái. Bởi thực tế, Honda đã lỗ khoảng 740 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Để đạt được con số ấn tượng trên là nhờ vào doanh số bán hàng tốt hơn kết hợp với việc cắt giảm chi phí sản xuất. Trong đó, doanh thu của Honda từ tháng 4 đến tháng 6/2021 đạt khoảng 33 tỷ USD, cao hơn 69% so với cùng kỳ năm 2020 nhờ vào doanh số phục hồi tại Bắc Mỹ và thậm chí tăng vọt tại Ấn Độ và Indonesia.

Honda đã có lãi trở lại trong quý II/2021 vừa qua .

Hãng sản xuất xe ô tô Honda đã có lãi trở lại trong quý II/2021 vừa qua.

Không chỉ Honda, Toyota và Mazda cũng ghi nhận lợi nhuận cao trong quý II vừa qua. Trong đó, nhà sản xuất ô tô Toyota đạt lợi nhuận kinh doanh cao kỷ lục tính theo quý là 9,15 tỷ USD, hướng đến mục tiêu đạt lợi nhuận gần 30 tỷ USD cho cả năm tài khóa. Con số này đã vượt 6,9 tỷ so với dự báo của các nhà phân tích. Tuy nhiên, dịch COVID-19 bùng phát trở lại ở Trung Quốc cùng các diễn biến phức tạp của đại dịch ở Mỹ và châu Âu đang đe doạ tới lợi nhuận từ nay đến cuối năm của hãng. 

Theo nguồn tin tức tin cậy, Toyota cho biết kết quả kinh doanh này có được nhờ công ty đã duy trì sự ổn định giữa hoạt động đông kinh doanh và cung ứng, bất chấp tình trạng thiếu chất bán dẫn và sự lây lan của dịch Covid-19. 

Toyota cũng ghi nhận lợi nhuận cao trong quý II vừa qua.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota cũng ghi nhận lợi nhuận cao trong quý II vừa qua.

Mặc dù vậy, các hãng xe Nhật Bản vẫn hết sức dè dặt khi nhận định về triển vọng thị trường ô tô trong thời gian tới do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong đó, Toyota thận trọng khi đưa ra dự báo về lợi nhuận ròng của cả năm 2021 là 2.300 tỷ yên, đồng thời cảnh báo những điều khó đoán định trong và sau quý II của tài khoá 2021.

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với các vấn đề sản xuất tại Trung Quốc và một số nước tại khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia. Xuất phát từ diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, số ca nhiễm có xu hướng gia tăng mạnh và lây truyền trong cộng đồng.

Honda cho biết, hãng đã tạm dừng hoạt động sản xuất tại một nhà máy ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào ngày 3/8 do ca Covid-19 được phát hiện tại một nhà cung cấp.

Toyota cũng mới ngừng một dây chuyền lắp ráp ở nhà máy thuộc liên doanh của hãng tại Quảng Châu (Trung Quốc). Tương tự, hãng đã phải dừng hoạt động của 3 nhà máy ở Thái Lan vào tháng trước do dịch Covid-19 bùng phát gây ra tình trạng khan hiếm phụ tùng.

Xem chi tiết: Toyota tạm dừng sản xuất xe Lexus và Land Cruiser từ 3/8

Honda đã tạm dừng hoạt động sản xuất ở một nhà mày tại Vũ Hán ngày 3/8 do dịch Covid-19.

Honda đã tạm dừng hoạt động sản xuất ở một nhà mày tại Vũ Hán ngày 3/8 do dịch Covid-19.

Theo dự báo của công ty tư vấn AlixPartners (Mỹ) vào tháng 5, vấn đề thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô mất đi hàng trăm tỷ USD doanh thu trong năm nay.

Vào đầu tháng 8, BMW và Stellantis cũng cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài sang năm sau, ảnh hưởng đến sản xuất và bán hàng ngay cả khi nhu cầu mua ô tô bùng nổ ở các thị trường như Mỹ. Trong khi đó, General Motors cũng thông báo họ sẽ đóng cửa tạm thời một vài nhà máy ở Bắc Mỹ vì tình trạng trên.

Xem thêm: Các chương trình ưu đãi mua bán xe Nhật Bản tại Việt Nam

Box tư vấn mua xe - biên tập viên không chỉnh sửa tại đây!

Ảnh: Reuters. 

Theo Oanh Lê
Link bài gốc Copy link
http://thanhnienviet.vn/2021/08/09/cac-hang-xe-nhat-dong-loat-bao-lai-giua-dai-dich-covid-19