Các kỹ năng để thoát hiểm khi ô tô rơi chìm xuống nước

  • 09/09/2018 00:09

1. Trang bị thiết bị chuyên dụng cho tình huống nguy hiểm

Trong khi vận hành bình thường thì hầu hết các cánh tài xế đều không để ý đến tầm quan trọng của một số vật dụng cần thiết. Kinh nghiệm cho thấy chỉ khi thực sự rơi vào tình thế nguy hiểm thì chúng ta mới thấy được sự cần thiết của các vật dụng này và thường thì đã muộn để nhận ra điều đó. 

Vật dụng trang bị bên trong xe có thể cứu mạng người trên xe ô tô khi bị rơi xuống nước đó là búa thoát hiểm. Hãy luôn luôn để sẵn một chiếc búa thoát hiểm ở gần vị trí lái xe để sẵn sàng cho tình huống cần thiết.

Búa thoát hiểm trang bị cho tô tô...

Búa thoát hiểm dành cho người dùng ô tô

2. Mở cửa xe

Ngay khi xe tiếp xúc với nước, người trong xe sẽ có vài dây ngắn ngủi trước khi xe chìm hẳn xuống nước. Trong thời khắc định mệnh đó hãy ưu tiên cho việc mở cửa sổ hoặc cửa xe nhanh nhất có thể khi mà chúng còn ở trên mặt nước. Khi chiếc xe đã chìm xuống nước thì dưới tác dụng của áp lực nước sẽ rất khó để mở cửa xe vì sự chênh lệch của áp suất bên trong và bên ngoài xe. 

Hãy cố gắng mở cửa sổ xe ngay khi xe chưa kịp chìm hẳn xuống nước...

Hãy cố gắng mở sổ xe để thoát ra ngoài khi xe chưa chìm hẳn xuống nước

3. Đập vỡ cửa kính

Thông thường khi ô tô bị chìm xuống nước thì hệ thống mở cửa bằng điện không thể hoạt động. Hãy cố gắng đập vỡ cửa kính của xe nhanh nhất có thể để thoát ra ngoài vì lượng ô xy trong xe sẽ chỉ đủ duy trì một khoảng thời gian ngắn cho người trên xe và nước đang tràn vào xe một cách nhanh chóng.

Cố gắng đập vỡ cửa kính của xe để thoát ra ngoài...

Dùng búa thoát hiểm gõ mạnh và chính giữa cửa kính của xe  

Trong trường hợp bên trong xe của bạn không có búa thoát hiểm thì hãy cố gắng phá cửa kính bằng bất cứ thứ gì có thể như tuốc - nơ - vít, kìm, giày cao gót, thậm chí có thể bằng cả chìa khóa ... 

4. Tháo dây đai an toàn

Theo bản năng thì nhiều người sẽ tháo dây đai an toàn ngay khi xe bị chìm xuống nước nhưng đây là hành động sai. Hãy tháo dây đai an toàn sau khi đã mở được cửa xe hoặc phá vỡ được cửa kính. Bởi vì khi chìm xuống nước thì bạn rất dễ bị mất phương hướng, khi bạn tháo dây đai an toàn thì có thể bạn sẽ bị nước đẩy ra xa khỏi vị trí gần cửa xe. Và nếu bạn cố gắng để đẩy cửa xe ra ngoài thì việc đang thắt dây đai an toàn sẽ giúp cho bạn có điểm tựa để tăng lực đẩy khi ở trong nước. 

Không nên mở dây đai an toàn trước khi phá được cửa kính...

Không nên mở dây đai an toàn trước khi phá được của kính xe

5. Thoát ra khỏi xe

Hãy cố gắng thoát ra khỏi xe ngay khi phá được cửa kính, nếu trên xe có trẻ em hoặc người có sức khỏe yếu thì hãy ưu tiên đưa họ ra ngoài trước. 

Hãy cố gắng thoát ra ngoài ngay khi mở được cửa xe...

Hãy thoát ra ngoài ngay khi mở được cửa xe hoặc phá được cửa kính

6. Ngoi lên mặt nước

Sau khi ra khỏi được chiếc xe thì hãy nhanh chóng bơi về mặt nước càng nhanh càng tốt. Nếu bạn không thể xác định phương hướng hãy bơi về phía có ánh sáng hoặc bơi về phía có bọt nước. Bởi vì bọt nước sẽ nổi lên phía trên và bạn cũng nổi lên theo hướng đó. 

Hãy bơi về phía có ánh sáng hoặc có bọt nước...

Hãy bơi về phía có ánh sáng hoặc bọt nước

Ngay khi nổi lên được mặt nước hãy yêu cầu sự giúp đỡ của những người xung quanh để đảm bảo sức khỏe của bạn và những người cùng gặp nạn.

​Xem thêm: 

Cách thoát khỏi một chiếc ô tô đang chìm